กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้และ/หรือกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ แก่ผู้สูงอายุติดสังคมเทศบาลเมืองกันตัง เดือนละ ๑ ครั้ง จำนวน 80 คน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตแบบองค์รวม  เพื่อให้ผู้สูงอายุมีการรวมกลุ่ม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค อีกทั้งผู้สูงอายุสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในการรวมกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน และเป็นการสร้างคุณค่าให้ตนเอง ทุกวันพุธที่ 3 ของเดือน ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง หรือ ที่ทำการชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองกันตัง ครั้งที่ 1 เดือนมกราคม 2563 กิจกรรมบรรยายให้ความรู้เรื่อง โรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ  และการบำบัด ชะลอ  โรคข้อ เข่าเสื่อมด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทย พร้อมสาธิตการบำบัดเข่าเสื่อมด้วยการพอกน้ำมันงาและน้ำมันไพล โดยวิทยากรแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลกันตัง เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563 ณ ที่ทำการชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองกันตัง ครั้งที่ 2 เดือนกุมภาพันธ์ 2563 1.กิจกรรมบรรยายให้ความรู้เรื่อง สถานการณ์และการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ การป้องกัน การพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ โดยวิทยากร นายแพทย์จากโรงพยาบาลกันตัง เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ที่อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง 2. ประเมินความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ ที่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 72 คน พบว่า ผู้ที่ได้คะแนน4-11 คะแนน มีความเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม ต้องได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เรื่องปัจจัยเสี่ยงและการป้องกัน จำนวน 52 คน 3. ประเมินสมรรถภาพผู้สูงอายุ โดยใช้แบบทดสอบ - Time up and go Test ใช้เวลา ≥ 10 sec มีความเสี่ยง จำนวน 45 ราย ( ปกติ≤10sec ) - Five time sit to stand test ใช้เวลา ≥ 12 sec มีความเสี่ยง จำนวน 37 ราย ( ปกติ≤12sec ) ครั้งที่ 3 เดือนมิถุนายน 2563 กิจกรรมบรรยายให้ความรู้เรื่อง การบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการในผู้สูงวัย และเรียนรู้... อาหารเป็นยา โดยโภชนากร โรงพยาบาลกันตัง เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง ครั้งที่ 4 เดือนกรกฎาคม 2563 1. กิจกรรมบรรยายให้ความรู้เรื่อง ผู้สูงวัยกับปัญหาสุขภาพช่องปากและวิธีการดูแลป้องกัน รักษาสุขภาพช่องปาก และบรรยายพร้อมสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีพร้อมการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปาก โดยทันตแพทย์และนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ โรงพยาบาลกันตัง เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง -6- 2. กิจกรรมตรวจสุขภาพช่องปาก โดยวิทยากร มีผู้สูงอายุที่สนใจเข้ารับการตรวจสุขภาพช่องปาก จำนวน 20 คน ส่วนผู้สูงอายุที่เหลือไม่สมัครใจตรวจ ครั้งที่ 5 เดือนสิงหาคม 2563 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยผ้าขาวม้า และการออกกำลังกายด้วยผ้าขาวม้าประกอบเพลง โดยวิทยากรผู้นำการออกกำลังกาย กีฬาและนันทนาการ เมื่อวันที่  19 สิงหาคม 2563 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง ครั้งที่ 6 เดือนกันยายน 2563 1.กิจกรรมประเมินคัดกรองภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ  มีผู้สูงอายุสนใจเข้าร่วมประเมินคัดกรอง  45 ราย ผ่านเกณฑ์การประเมิน 41 ราย มีภาวะเสี่ยง จำนวน 4 ราย
2. กิจกรรมอบรม เรื่อง โรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ  การป้องกันภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ
และฝึกปฏิบัติการบริหารสมองป้องกันความเสื่อมของสมอง  โดยวิทยากรจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเป้า เมื่อวันที่  16 กันยายน 2563 ณ ที่ทำการชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองกันตัง

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคมได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม สามารถดูแลตนเอง และมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 90 ของผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคมเข้าร่วมกิจกรรมโครงการประจำเดือน ได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม
0.00

 

2 เพื่อให้ผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคมมีการรวมกลุ่มและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 90 ของผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคมที่เข้าร่วมกิจกรรมมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ไม่ก่อให้เป็นผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 80 80
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 80 80
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 0
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคมได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม  สามารถดูแลตนเอง และมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ (2) เพื่อให้ผู้สูงอายุกลุ่มติดสังคมมีการรวมกลุ่มและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ ครั้งที่ 1 (2) กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ ครั้งที่ 2 (3) กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ ครั้งที่ 4 (4) กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ ครั้งที่ 5 (5) กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ ครั้งที่ 3 (6) กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ ครั้งที่ 6 (7) กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุ ครั้งที่ 7

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh