กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เฉลิม


“ โครงการผู้สูงวัย สุขภาพดี ห่างไกลโรค ”

ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นายมาหามะพับลี หะยีวาจิ

ชื่อโครงการ โครงการผู้สูงวัย สุขภาพดี ห่างไกลโรค

ที่อยู่ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 62-L2503-01-19 เลขที่ข้อตกลง 20/2562

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 26 สิงหาคม 2562 ถึง 27 สิงหาคม 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการผู้สูงวัย สุขภาพดี ห่างไกลโรค จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เฉลิม ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการผู้สูงวัย สุขภาพดี ห่างไกลโรค



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการผู้สูงวัย สุขภาพดี ห่างไกลโรค " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 62-L2503-01-19 ระยะเวลาการดำเนินงาน 26 สิงหาคม 2562 - 27 สิงหาคม 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 250,250.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เฉลิม เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีความแตกต่างไปจากวัยอื่น รวมทั้งปัญหาในด้านสุขภาพที่แตกต่างกัน ร่างกายมีการถกถอยและเสื่อมลง เป็นผลทำให้โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เบียดเบียน สิ่งสำคัญคือการได้รับการดูแลเอาใจใส่จากคนรอบข้าง ซึ่งมีผลต่อสุขภาพกายและใจ จากการสำรวจผู้สูงอายุในเขตรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลเฉลิมในปีงบประมาณ 2562 พบว่ามีจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 987 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านสุขภาพกาย เช่น การเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อ อุบัติเหตุ โรคข้อเสื่อม โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคสมองและโรคเลือด ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่สำคัยได้แก่ การออกกำลังกาย อาหารอารมณ์ ส่งผลให้ร่างกายเจ็บป่วยง่าย การเจ็บป่วยด้านสุขภาพจิตในผู้สูงอายุ อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ มีความเศร้าใจ กังวลใจ น้อยใจ เสียใจ และการอยู่ร่วมกันในสังคมของผู้สูงอายุ บุตรหลานมักปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่อย่างโดเดี่ยว ขาดการยอมรับและความเชื่อถือในสังคม เพื่อให้การดำเนินการพัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เป็นรูปธรรมและเกิดความร่วมใจกัน ชมรมอาสาสมัครโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเฉลิม จึงได้จัดทำโครงการผู้สูงวัย สุขภาพดีห่างไกลโรค ประจำปีงบประมาณ 2562 ขึ้น ภายในงานจัดให้มีการประชุมสมาชิกผู้สูงอายุ เพื่อกำหนดแนวทางในหารจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ โดยการศึกษาถึงสภาพปัญหาและความต้องการ มีการรับสมัครเข้าเ็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ มีการอบรมบรรยายในด้านการดำรงชีวิตโดยวิ๔ีอิสลามและส่งเสริมวัฒนธรรมอิสลาม ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหาร ส่งเสริมดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ โดยแนะนำให้ผู้สูงอายุได้ออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ผู้สูงอายุต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและได้พบปะระหว่างผู้สูงอายุด้วยกัน 2.เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาสุขภาพได้ด้วยตนเองหรือผู้ดูแลผู้สูงอายุสามารถดูแลผู้สูงอายุได้ถูกต้อง 4.เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง 5.เพื่อให้เกิดชมรมผู้สูงอายุ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมให้ความรู้สร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 1,000
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุได้รับความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ และได้พบปะระหว่างผู้สูงอายุด้วยกัน 2.ผู้สูงอายุได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 3.ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมให้ความรู้สร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

วันที่ 26 สิงหาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

กำหนดการ โครงการผู้สูงวัย สุขภาพดี ห่างไกลโรค ประจำปี 2562 วันที่  26 – 27  สิงหาคม ๒๕62 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลเฉลิม หมู่ที่ ๕ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

วันที่  26  สิงหาคม  ๒๕62

เวลา ๐๘.๐๐ – ๐8.3๐ น. ลงทะเบียน เวลา ๐8.3๐ – ๐๙.0๐ น. พิธีเปิดโครงการ โดยประธานกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล (นายอับดุลมานะ  บือราเฮง) เวลา ๐๙.0๐ – ๑๒.๐๐ น. บรรยายเรื่อง “การดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยตามหลักอิสลาม”                                           โดย น.ส.ซำซียะห์  มะและเด็ง เวลา ๑๒.๐๐ – ๑๓.๓๐ น. พักรับประทานอาหารกลางวัน เวลา ๑๓.0๐ – ๑7.0๐ น. บรรยายเรื่อง “การดูแลสุขภาพผู้สูงวัย สุขภาพดี ห่างไกลโรค”
โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเฉลิม
(นายมะหะมะ  เจ๊ะโด) เวลา ๑7.00 – ๑๗.3๐ น. ตอบปัญหาและข้อซักถาม

วันที่  27  สิงหาคม  ๒๕62 เวลา ๐9.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. บรรยายเรื่อง“หลักการดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาวะของผู้สูงอายุตามวิถีแห่งอิสลาม” โดย นายดือราแม  แวยูโซ๊ะ  (บาบอโซ๊ะ บางปอ) เวลา ๑๒.๐๐ – ๑๓.๓๐ น. พักรับประทานอาหารกลางวัน เวลา ๑๓.0๐ – ๑๗.๐๐ น. บรรยายเรื่อง “ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพกายและ สุขภาพจิตในผู้สูงอายุ” โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ บ้านซีโป (นาย อาติฟ  หะยีอีแต ) เวลา ๑7.00 – ๑๗.3๐ น. ตอบปัญหาและข้อซักถาม

หมายเหตุ : ตารางการอบรมอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลเฉลิม และ/หรือผู้ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 1,000 คน มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุได้พบปะระหว่างผู้สูงอายุด้วยกัน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ รู้สึกมีคุณค่าในตนเอง และได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

 

1,000 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและได้พบปะระหว่างผู้สูงอายุด้วยกัน 2.เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาสุขภาพได้ด้วยตนเองหรือผู้ดูแลผู้สูงอายุสามารถดูแลผู้สูงอายุได้ถูกต้อง 4.เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง 5.เพื่อให้เกิดชมรมผู้สูงอายุ
ตัวชี้วัด :
1000.00 1,000.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 1000 1000
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 1,000 1,000
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและได้พบปะระหว่างผู้สูงอายุด้วยกัน 2.เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และรู้สึกมีคุณค่าในตนเองของผู้สูงอายุ 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาสุขภาพได้ด้วยตนเองหรือผู้ดูแลผู้สูงอายุสามารถดูแลผู้สูงอายุได้ถูกต้อง 4.เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง 5.เพื่อให้เกิดชมรมผู้สูงอายุ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมให้ความรู้สร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการผู้สูงวัย สุขภาพดี ห่างไกลโรค จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 62-L2503-01-19

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายมาหามะพับลี หะยีวาจิ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด