กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ตำบลสุคิริน3 กรกฎาคม 2562
3
กรกฎาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย ชื่อกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลสุคิริน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1 การสร้างแกนนำอสม.ในการติดตาม การดูแลสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย 1 กิจกรรมอบรมฟื้นฟูความรู้ อสม.ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นสามารถช่วยเจ้าหน้าที่คัดกรองติดตามดูแลกลุุ่มเป้าหมายเสี่ยง -ทบทวนความรู้การดูแลสุขภาพกลุ่มเป้าหมายเสี่ยงความดันโลหิตสูงและเบาหวาน -ฝึกทบทวนการใช้เครื่องวัดความดัน -ฝึกทบทวนการเจาะเลือดที่ปลายนิ้วเพื่อหาระดับน้ำตาลในเลือดการใช้เครื่องตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือด -การเฝ้าระวัง การประเมินความเสี่ยงความดันโลหิตสูง/เบาหวาน การส่งต่อ -แลกเปลี่ยน การเรียนรู้ ปัญหาอุปสรรคการดำเนินงานจากปีที่ผ่านมา -เสริมพลังให้ชุมชน จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเพื่อลดปัญหาความดัน เบาหวาน เช่นกิจกรรมการออกกำลังกายเต้นแอโรบิค การปลูกผักปลอดสารพิษ งบประมาณ 1.กิจกรรมอบรมฟื้นฟูความรู้ อสม.ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้นสามารถช่วยเจ้าหน้าที่คัดกรองติดตามดูแลกลุ่มเป้าหมายเสี่ยง -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม อสม. จำนวน 22 คน x 25 บาท x 2 มื้อเป็นเงิน 1,100 บาท

กิจกรรมที่ 2 การดำเนินการติดตามและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในประชาชนกลุ่มเสี่ยง 2.1 จัดประชุมกลุ่มเป้าหมายเสี่ยง(ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน)/ผู้นำชุมชนฝ่ายสาธารณสุข หมู่ละ 2 คน เพื่อ -คืนข้อมูลสถานการณ์ปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง(ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน)ให้ชุมชนรับทราบ -ร่วมค้นหาปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน)ในชุมชน พร้อมแนวทางจัดการแก้ปัญหา -ร่วมวางแผนการจัดกิจกรรม (3 อ. 2 ส.)เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตของคนในชุมชน -ร่วมออกมาตรการทางสังคม เพื่อให้ชุมชนยึดถือเป็นหลักปฏิบัติในการส่งเสริมสุขภาพเพื่อลดปัญหาการเกิดโรคเรื้อรัง(ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน)ในชุมชน 2.2 การดำเนินกิจกรรมติดตามและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในประชาชนกลุ่มเสี่ยง(ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน) เดือนละ 1 ครั้ง จำนวน 6เดือน ติดตามโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขร่วมกับอสม.และในกลุ่มเป้าหมายที่ไม่มาเข้าร่วมกิจกรรมให้อสม.ไปดำเนินการเชิงรุกที่บ้าน การติดตามครั้งที่ 1 (เดือนมกราคม 2563) 1.จัดทำทะเบียนและสมุดบันทึกสุขภาพประจำตัวกลุ่มเป้าหมายเสี่ยงเพื่อบันทึกข้อมูลผลการคัดกรองและเปรียบเทียบผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 2.ให้ความรู้ตามหลัก 3 อ. 2 ส.( อาหารออกกำลังกาย อารมณ์ บุหรี่ สุรา) และให้ชุมชนร่วม เสนอกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพที่เหมาะสมตามวิถีชีวิตประจำวันให้ผู้เข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรรม สุขภาพ ได้ปฏิบัติ 3.ตรวจประเมินภาวะสุขภาพกลุ่มเป้าหมาย ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว วัดความดันโลหิตเจาะเลือดหาระดับน้ำตาลในเลือด 4.สำรวจข้อมูลพฤติกรรมเสี่ยงเป็นรายบุคคล เพื่อประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานของคนในชุมชน 5.ดำเนินกิจกรรมการแยกกลุ่มเป้าหมายตามปิงปอง 7 สีเพื่อให้ทราบระดับความเสี่ยงและวางแผนการการจัดการดูแลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพครั้งต่อไป การติดตามครั้งที่ 2 – ครั้งที่ 5 ครั้งที่ 2 เดือนกุมภาพันธ์2563 ครั้งที่ 3 เดือนมีนาคม 2563 ครั้งที่ 4 เดือนเมษายน2563 ครั้งที่ 5 เดือนพฤษภาคม 2563 กิจกรรม ดังนี้ 1.ตรวจประเมินภาวะสุขภาพกลุ่มเป้าหมาย ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว วัดความดันโลหิตเจาะเลือดหาระดับน้ำตาลในเลือด 2.บันทึกข้อมูลสุขภาพ แยกกลุ่มเป้าหมายตามปิงปอง 7 สีเพื่อให้ทราบระดับความเสี่ยงและ วางแผนการการจัดการดูแลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพครั้งต่อไป 3.ให้คำปรึกษา/เสริมพลังกลุ่มเป้าหมายให้มีการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมกับสภาพของแต่ละบุคคลให้สามารถควบคุมระดับความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และมีรอบเอวลดลงการลด ละเลิกในรายที่สูบบุหรี่และดื่มสุรา

การติตตามครั้งที่ 6 (เดือนมิถุนายน 2563) 1.ตรวจประเมินภาวะสุขภาพกลุ่มเป้าหมาย ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว วัดความดันโลหิตเจาะเลือดหาระดับน้ำตาลในเลือด 2.บันทึกข้อมูลสุขภาพ แยกกลุ่มเป้าหมายตามปิงปอง 7 สีเพื่อให้ทราบระดับความเสี่ยงและ วางแผนการการจัดการดูแลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพครั้งต่อไป 3.ให้คำปรึกษา/เสริมพลังกลุ่มเป้าหมายให้มีการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมกับสภาพของแต่ละบุคคลให้สามารถควบคุมระดับความดันโลหิต และระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และมีรอบเอวลดลงการลด ละเลิกในรายที่สูบบุหรี่และดื่มสุรา 4.จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สรุปและประเมินผลการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ 1 จัดประชุมกลุ่มเป้าหมายเสี่ยง(ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน)/ผู้นำชุมชนฝ่ายสาธารณสุข หมู่ละ 2 คน - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม กลุ่มเป้าหมายเสี่ยง/ผู้นำชุมชน จำนวน 100 คน x 25 บาทx 1 มื้อ เป็นเงิน 2,500 บาท 2.การติดตามกลุ่มเป้าหมายเสี่ยงเดือนละ 1ครั้งจำนวน6ครั้ง (เบิก จำนวน 4 มื้อ) -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม การติดตามกลุ่มเป้าหมายเสี่ยงจำนวน4มื้อ จำนวน 100 คน x 25 บาทx 4 มื้อเป็นเงิน 10,000 บาท

กิจกรรมที่ 3 ซื้อวัสดุและเครื่องมือ 1.ค่าจ้างเหมาทำป้ายไวนิลโครงการ จำนวน 1 ป้ายเป็นเงิน 680 บาท 2.ค่าจัดซื้อเครื่องมือการคัดกรองติดตามกลุ่มเป้าหมาย -เครื่องตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด จำนวน 2 เครื่อง x 3,500 บาท เป็นเงิน7,000บาท 3.วัสดุไฟฟ้าและวิทยุ(ถ่านไฟฉาย)สำหรับใส่ในเครื่องวัดความดัน จำนวน 2 กล่องเป็นเงิน 1,000 บาท

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 1.อสม.สามารถใช้เครื่องมือคัดกรองติดตามกลุ่มเสี่ยงวัดความดันโลหิตที่บ้าน/เจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อหาระดับนำ้ตาลในเลือดได้ถูกต้อง 2.กลุ่มเป้าหมายเสี่ยงได้รับการติดตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ตามเกณฑ์คุณภาพ

กิจกรรมที่ 2 กลุ่มเป้าหมายเสี่ยงความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ได้รับการติดตามและประเมินผลพฤติกรรมสุขภาพ เดือนละ 1ครั้ง เป็นเวลา 6 เดือน

กิจกรรมที่ 3 มีวัสดุและเครื่องมือใช้ในการคัดกรองติดตามกลุ่มเป้าหมายเสี่ยง