กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. กิจกรรมพัฒนาศักยาภาพการใช้ยาในชุมชนโดยการจัดอบรมเพ่ิมทักษะและความรู้เรื่องยาปฏิชีวนะ ยาชุดและยาสเตียรอยด์ แก่แกนนำสุขภาพครอบครัว และประชาชนทั่วไป จำนวน 60 คน วันที่ 15 สิงหาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. - 16.30 น. ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกระเสาะโดยในการให้ความรู้ มีการประเมินความรู้ก่อนและหลัง อบรม โดยมีข้อคำถามและสรุปประเด็นความถามดังนี้ ตอนที่ 1 โดยข้อมูลทั่วไปของผู้เข้ารับการอบรม เป็นเพศชายร้อยละ 20 และเพศหญิงร้อยละ 80 อายุโดยส่วนใหญ่ อยู่ในช่วง 40-50 ปี ร้อยละ 45 รองลงมา คือ 20-30 ปี ร้อยละ 35 การศึกษา ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมัธยมปลาย ร้อยละ 36.67 รองลงมาคือ ประถมศึกษาหรือต่ำกว่าประถมศึกษา ร้อยละ 30 อาชีพส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้า ร้อยละ 33.33 รองลงมาคือ แม่บ้าน ร้อยละ 30 และรายได้ครอบครัวอยู่ในช่วง 5,000-10,000 บาท ร้อยละ 43.33 รองลงมา คือ ต่ำกว่า 5,000 ร้อยละ 30 ตอนที่ 2 ความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะ ข้อคำถามที่มีการตอบถูกมากที่สุดก่อนอบรมคือยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อต้องรับประทานอย่างน้อย 2 วัน จึงจะเพียงพอในการรักษาโรคคออักเสบที่เกิดจาการติดเชื้อแบคทีเรีย ร้อยละ 78.33 ส่วนข้อคำถามที่มีการตอบผิดมากที่สุด ก่อนอบรอมคือ อาการดังกล่าวควรหยุดยา และพบแพทย์ทันที ผู้เข้ารับการอบรม ตอบถูกเพียงร้อยละ 50 สำหรับข้อคำถามที่ตอบถูกมากที่สุดหลังอบรมคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เชื้อโรคดื้อยา เนื่องจากการใช้ยาปฏิชีวนะ ไม่ต่อเนื่อง ร้อยละ 96.67 และข้อคำถามที่มีการตอบผิดมากที่สุด หลังอบรมคือการใช้ยาปฏิชีวนะ โดยไม่จำเป็นอาจทำให้มีการติดเชื้อแทรกซ้อนได้ เช่นเกิดเชื้อราที่ปาก และลิ้น ตอบถูกเพียงร้อยละ 80 ตอนที่ 3 สำหรับพฤติกรรมในรอบ 3 เดือน ที่ผู้เข้ารับอบรม มีพฤติกรรมที่ถูกต้องมากที่สุดคือท่านสังเกตวันหมดอายุบนแผงยาทุกครั้งก่อนรับประทานยาและไม่นำยาที่แบ่งบรรจุเกิน 1 ปี มารับประทาน ผู้เข้ารับการอบรมมีพฤติกรรมที่ถูกต้องร้อยละ 81.67

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้ประชาชนในตำบลกระเสาะ มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างปลอดภัย ครอบคลุมทั้งยาปฏิชีวนะ ยาชุด และยาเสตียรอยด์ อย่างสมเหตุผล 2. เพื่อให้ประชาชนตำบลกระเสาะร่วมเฝ้าระวัง ตรวจแหล่งขายยาในชุมชน เช่น ร้านค้า ร้านชำ ร้านขายยา มิให้มีการซื้อขายยาปฏิชีวนะ ยาชุด ยาเสตียรอยด์ 3. เพื่อให้ประชาชนตำบลกระเสาะลดปัญหาการใช้ยาเสตียรอยด์ ยาชุด และยาปฏิชีวนะ โดยไม่จำเป็น
ตัวชี้วัด : 1. ประชาชนในตำบลกระเสาะ มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างปลอดภัย ครอบคลุมทั้งยาปฏิชีวนะ ยาชุด และยาเสตียรอยด์ อย่างสมเหตุผล 2. ประชาชนตำบลกระเสาะร่วมเฝ้าระวัง ตรวจแหล่งขายยาในชุมชน เช่น ร้านค้า ร้านชำ ร้านขายยา มิให้มีการซื้อขายยาปฏิชีวนะ ยาชุด ยาเสตียรอยด์ 3. ประชาชนตำบลกระเสาะลดการใช้ยาเสตียรอยด์ ยาชุด และยาปฏิชีวนะ
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 175
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 60
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 55
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้ประชาชนในตำบลกระเสาะ มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างปลอดภัย ครอบคลุมทั้งยาปฏิชีวนะ ยาชุด และยาเสตียรอยด์ อย่างสมเหตุผล 2. เพื่อให้ประชาชนตำบลกระเสาะร่วมเฝ้าระวัง ตรวจแหล่งขายยาในชุมชน เช่น ร้านค้า ร้านชำ ร้านขายยา มิให้มีการซื้อขายยาปฏิชีวนะ ยาชุด ยาเสตียรอยด์ 3. เพื่อให้ประชาชนตำบลกระเสาะลดปัญหาการใช้ยาเสตียรอยด์ ยาชุด และยาปฏิชีวนะ โดยไม่จำเป็น

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh