กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
ประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อวางแผนการตรวจคัดกรองผู้ป่วย,กิจกรรมติดตามภาวะสุขภาพของประชาชนในพื้นที่21 สิงหาคม 2563
21
สิงหาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลตำบลมะกรูด
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดประชุม อสม. เพื่อวางแผนการตรวจคัดกรองผู้ป่วยในพื้นที่เขตรับผิดชอบ จำนวน 1 ครั้ง (ณ อาคารเอนกประสงค์ประจำหมู่บ้าน)
  2. จัดหาเครื่องมือสำหรับตรวจคัดกรองความดันโลหิตและเบาหวาน
  3. อสม. ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจคัดกรองผู้มีภาวะเสี่ยงความดันโลหิตสูงและเบาหวาน กลุ่มประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.1  กลุ่มเสี่ยงอายุ  35  ปีขึ้นไป  ในเขตรับผิดชอบ หมู่ที่ 2  เข้ารับการตรวจคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวาน  จำนวน 197 คน คิดเป็นร้อยละ 77.56
1.2. อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลมะกรูดและแกนนำสุขภาพ  ร่วมดำเนินกิจกรรมเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพของประชาชน จำนวน 20 คน คิดเป็นร้อยละ 100 การดำเนินกิจกรรม - จัดประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อฟื้นฟูความรู้ในการตรวจคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวาน และวางแผนการตรวจคัดกรองผู้ที่มีภาวะเสี่ยงในเขตพื้นที่รับผิดชอบ วันที่ 21 สิงหาคม 2563 - ลงพื้นที่เชิงรุกในการตรวจคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวานแก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไป จำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 24 สิงหาคม , 31 สิงหาคม และ 4 กันยายน 2563
จากการดำเนินงาน พบว่า ประชาชนให้ความร่วมมือในการตรวจคัดกรองฯ เป็นอย่างดี เนื่องจากมีการให้บริการเชิงรุก เกิดความสะดวก ประชนชนสามารถเข้าถึงได้ ใช้เวลาไม่นานและสามารถรู้ผลได้ทันที  ส่วนในกรณีที่ตรวจคัดกรองแล้ว  กลุ่มเสี่ยงที่มีความดันโลหิตสูงและระดับน้ำตาลเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐาน  จะทำการประสานและแจ้งไปยังทางเจ้าหน้าที่  PCU มะกรูด เพื่อเข้าสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่อไป