กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ คนตำบลท่าไหรวมพลังสร้างสุขภาพ

รายละเอียดโครงการ
รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการ คนตำบลท่าไหรวมพลังสร้างสุขภาพ
รหัสโครงการ
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.ตำบลท่าไห
วันที่อนุมัติ 1 พฤษภาคม 2563
ปี 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2563 - 31 สิงหาคม 2563
งบประมาณ 40,000.00
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าไห อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี
ประเด็น
แผนงานกิจกรรมทางกาย
สถานการณ์/หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสถานการณ์โรคไม่ติดต่อในประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นและเป็นสาเหตุการตาย 5 อันดับแรก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของประชากร และเศรษฐกิจฐานะทางสังคมทา ให้ประชาชนมี พฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ดี เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ รูปแบบการทำงานขาดการออกกำลังกายทำให้นำไปสู่ โรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันสูง โรคหัวใจ โรคมะเร็งบางชนิด โรคเรื้อรังต่าง ๆเป็นต้น การออกกำลังกายหรือการเคลื่อนไหวออกแรง เป็นพฤติกรรมสุขภาพที่สำคัญประการหนึ่งการออกกำลังกายจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง ลดความเครียดช่วยควบคุมน้ำหนักเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ข้อต่อและกระดูกมีความรู้สึกที่สุขสบายและมีพลังมีสุขภาพและสมรรถภาพที่ดีและยังมีผลเชิงบวกทางด้านเศรษฐกิจ

จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในปี 2554 พบว่าผู้ที่ไม่ออกกำลังกายมีความเสี่ยง ต่อการเป็นโรคอ้วน โรคหัวใจขาดเลือดและโรคความดันโลหิตสูง มากกว่าผู้ที่ไม่ออกกำลังกายสามเท่า ร้อย ละ30ยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานในผู้ใหญ่และโรคอ้วน และยังพบว่า ประชากรส่วนใหญ่ จำนวน 42.5 ล้านคนไม่ออกกำลังกาย มีผู้ออกกำลังกายเพียง 15.1 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของ จำนวนประชากรทั้งประเทศโรคอ้วนเพิ่มโอกาสการป่วยเป็นโรคหลายอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคหัวใจเบาหวานชนิดที่ 2ภาวะหยุดหายใจขณะหลับชนิดอุดกั้นมะเร็งบางชนิดและโรคข้อเสื่อม โรคอ้วนมีสาเหตุมาจากการรับ พลังงานจากอาหารมากเกินการขาดกิจกรรมทางกายและความเสี่ยงทางพันธุกรรมร่วมกันมากที่สุดแม้ว่า ผู้ป่วยน้อยรายจะเกิดจากยีนความผิดปกติของต่อมไร้ท่อยาหรือการป่วยจิตเวชเป็นหลักสำหรับมุมมอง ที่ว่าคนอ้วนบางรายกินน้อยแต่น้ำหนักเพิ่มเพราะเมตาบอลิซึมช้านั้นมีหลักฐานสนับสนุนจำกัดโดยเฉลี่ยแล้วคนอ้วนมีการเสียพลังงานมากกว่าคนผอมเนื่องจากต้องใช้พลังงานมากกว่าในการรักษามวลร่างกายที่เพิ่มขึ้น
การออกกำลัง เป็น กิจกรรมที่ทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีความฟิตการออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงป้องกันโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงและ โรคมะเร็งการออกกำลังกายไม่ได้หมายถึงการต้องไปแข่งขันกีฬากับผู้อื่นแต่การออกกำลังกายเป็นการ แข่งขันกับตัวเอง

ดังนั้นชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลท่าไหร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าไหและ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าไหเล็งเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายและเพื่อให้ ประชาชนกลุ่มอายุ 15ปีขึ้นไปได้มีโอกาสในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จึงได้จัดทำ โครงการ “ คนตำบลท่าไหรวมพลังสร้างสุขภาพ ”ของปีงบประมาณ

วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
  1. เพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลท่าไห มีพฤติกรรมการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น
การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดกิจกรรม ฝึกอบรมและแข่งขันการเต้นแอโรบิค
วิธีดำเนินการ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนในเขตตำบลท่าไห มีพฤติกรรมการออกกำลังกายมากขึ้น 2. ลดจำนวนกลุ่มเสี่ยงของประชาชน
ด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ
3.ประชาชนมีเจตคติที่ดีต่อการ การออกกำลังกายสามัคคีของคนในชุมชน 4.นักเรียนเยาวชน ประชาชน
มีพลานามัยสมบูรณ์ จิตใจแจ่มใส มีระเบียบวินัย ห่างไกลยาเสพติด 5.ภาคีเครือข่ายมีความสามัคคีเพิ่มมากขึ้น