กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลสุคิริน


“ โครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานของเด็กวัย 2-4 ปี ”

ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นางสาวกัญญาณัฐ ทรฤทธิ์

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานของเด็กวัย 2-4 ปี

ที่อยู่ ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 60-L2534-3-01 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2560 ถึง 29 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานของเด็กวัย 2-4 ปี จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลสุคิริน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานของเด็กวัย 2-4 ปี



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานของเด็กวัย 2-4 ปี " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 60-L2534-3-01 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2560 - 29 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 16,630.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลสุคิริน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สื่อเด็กเล็ก-อนุบาล นับเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสร้างทักษะและพัฒนาร่างกาย สมองส่วนต่างๆ ช่วยเสริมสร้างจินตนาการของเด็ก และการการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มเด็กเล็ก และการเล่นสื่อเด็กเล็ก-อนุบาลนอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ช่วยให้เด็กอารมณ์ดีเบิกบานแล้ว การเล่นยังช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ สร้างจินตนาการ และฝึกทักษะ ในการใช้อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็กๆๆ ในด้านต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ การเล่นของเด็กในช่วงปฐมวัยมีความหมายและความสำคัญต่อชีวิตเด็กๆ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประสบการณ์ที่เด็กได้รับจากการเล่นกับผู้คนหรือของเล่น ถือเป็นรากฐานที่สะสมเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ที่ซับซ้อนมากขึ้นในช่วงวัยต่อๆมา เด็กที่ขาดโอกาสในการเล่นหรือไม่เคยมีประสบการณ์ในการเล่นย่อมมีโอกาสที่จะประสบปัญหาในการเรียนรู้และมีพัฒนาการล่าช้าได้ การเล่นของเล่นที่เหมาะสม ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กได้เป็นอย่างดี พัฒนาการสมองแต่ละช่วงวัยสามารถเสริมได้ด้วยของเล่นเด็ก ของเล่นที่เหมาะสมสำหรับเด็กตามวัย โดยเฉพาะในเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 ขวบ มักเริ่มต้นจากสิ่งที่เด็กคุ้นเคยหรืออยู่ใกล้ตัวเด็กก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นของที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน ต่อมาจึงเป็นของเล่นที่มีความซับซ้อนมากขึ้นมาในลักษณะพัฒนาการหรือความสามารถของเด็กที่พัฒนาขึ้น การเลือกของเล่นที่ดีเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ตามศักยภาพของเด็กนับเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง ขณะเดียวกันการเล่นเป็นเพื่อนกับเด็กในบางขณะก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน นอกจากความอบอุ่นที่เด็กๆ จะได้รับแล้ว ครูผู้ดูแลเด็กยังสามารถให้คำแนะนำวิธีเล่นที่ถูกต้องและปลอดภัยให้กับเด็กๆได้อีกด้วย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อส่งเสริมด้านสติปัญญา ให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การวางแผน การลองผิดลองถูก การแก้ปัญหา การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เกิดการแลกเปลี่ยน ช่างคิด ช่างสังเกต ให้เกิดการพัฒนาการด้านร่างกาย สติปัญญามากขึ้น จากประสบการณ์การเล่นต่อเนื่อง
  2. เพื่อส่งเสริมด้านสังคม ให้เด็กได้มีโอกาสเล่นกับเพื่อน นอกจากจะได้เรียนรู้ที่จะรอคอยเพื่อนคนอื่นๆ ยังรู้จักที่จะให้ และรับอย่างเหมาะสม และยังรู้จักเข้ากับผู้อื่น และเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
  3. เพื่อส่งเสริมด้านอารมย์ การเล่นจะช่วยให้เด็กได้ผ่อนคลาย และลืมความกังวลใจ ได้ระบายความรู้สึกออกไปด้วยวิธีการที่เหมาะสม
  4. เพื่อส่งเสริมด้านจริยธรรม การเล่นกิจกรรมต่างๆ เด็กได้เรียนรู้กฎเกณฑ์และเรื่องของจริยธรรมไปพร้อมๆกับกิจกรรมต่างๆ
  5. เพื่อส่งเสริมด้านภาษา เวลาเล่นกับเพื่อน เด็กจะต้องใช้ภาษาที่สื่อสารกัน เพื่อบอกความต้องการให้เพื่อนรู้ สามารถที่จะฝึกการใช้ภาษา เช่น ภาษาท่าทาง และภาษากาย ระหว่างที่เล่นกิจกรรมต่างๆ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 66
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1.เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การวางแผน การลองผิดลองถูก การแก้ปัญหา การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เกิดการแลกเปลี่ยน ช่างคิดช่างสังเกต ให้เกิดการพัฒนาด้านร่างกาย สติปัญญามากขึ้น จากประสบการณ์การเล่นที่ต่อเนื่อง 2.เด็กได้มีโอกาสเล่นกับเพื่อน นอกจากได้เรียนรู้ที่จะรอคอยเพื่อนคนอื่นๆ ยังรู้จักที่จะให้และรับอย่างเหมาะสม และยังรู้จักเข้ากับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ 3.เด็กได้ผ่อนคลาย และลืมความกังวลใจ ได้ระบายความรู้สึกออกไปด้วยวิธีการที่เหมาะสม 4.เด็กได้เรียนรู้กฎเกณฑ์และเรื่องของจริยธรรมไปพร้อมๆ กับกิจกรรมต่างๆ 5.เด็กได้ใช้ภาษาที่สื่อสารกัน เพื่อบอกความต้องการให้เพื่อนรู้ สามารถที่จะฝึกการใช้ภาษา เช่น ภาษาท่าทาง และภาษากาย ระหว่างที่เล่นกิจกรรมต่างๆ


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. จัดซื้อสื่อเพื่อนำมาใช้ในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กเล็ก

    วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การวางแผน การลองผิดลองถูก การแก้ปัญหา การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เกิดการเเลกเปลี่ยน ช่างคิดช่างสังเกต ทำให้เกิดการพัฒนาการด้านร่างกาย สติปัญญามากขึ้น

     

    59 59

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การวางแผน การลองผิดลองถูก การแก้ปัญหา การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เกิดการเเลกเปลี่ยน ช่างคิดช่างสังเกต ทำให้เกิดการพัฒนาการด้านร่างกาย สติปัญญามากขึ้น

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อส่งเสริมด้านสติปัญญา ให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การวางแผน การลองผิดลองถูก การแก้ปัญหา การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เกิดการแลกเปลี่ยน ช่างคิด ช่างสังเกต ให้เกิดการพัฒนาการด้านร่างกาย สติปัญญามากขึ้น จากประสบการณ์การเล่นต่อเนื่อง
    ตัวชี้วัด : เด็กเล็ก-อนุบาลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสุคิรินมีการพัฒนาการด้านสติปัญญาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 90

     

    2 เพื่อส่งเสริมด้านสังคม ให้เด็กได้มีโอกาสเล่นกับเพื่อน นอกจากจะได้เรียนรู้ที่จะรอคอยเพื่อนคนอื่นๆ ยังรู้จักที่จะให้ และรับอย่างเหมาะสม และยังรู้จักเข้ากับผู้อื่น และเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์
    ตัวชี้วัด : เด็กเล็ก-อนุบาลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสุคิริน มีพัฒนาการด้านสังคมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80

     

    3 เพื่อส่งเสริมด้านอารมย์ การเล่นจะช่วยให้เด็กได้ผ่อนคลาย และลืมความกังวลใจ ได้ระบายความรู้สึกออกไปด้วยวิธีการที่เหมาะสม
    ตัวชี้วัด : เด็กเล็ก-อนุบาลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสุคิริน มีพัฒนาการด้านอารมย์เพิ่มขึ้น ร้อยละ 90

     

    4 เพื่อส่งเสริมด้านจริยธรรม การเล่นกิจกรรมต่างๆ เด็กได้เรียนรู้กฎเกณฑ์และเรื่องของจริยธรรมไปพร้อมๆกับกิจกรรมต่างๆ
    ตัวชี้วัด : เด็กเล็ก-อนุบาลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสุคิริน มีพัฒนาการด้านจริยธรรมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80

     

    5 เพื่อส่งเสริมด้านภาษา เวลาเล่นกับเพื่อน เด็กจะต้องใช้ภาษาที่สื่อสารกัน เพื่อบอกความต้องการให้เพื่อนรู้ สามารถที่จะฝึกการใช้ภาษา เช่น ภาษาท่าทาง และภาษากาย ระหว่างที่เล่นกิจกรรมต่างๆ
    ตัวชี้วัด : เด็กเล็ก-อนุบาลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลสุคิริน มีพัฒนาการด้านการใช้ภาษาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 66
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 66
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมด้านสติปัญญา ให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การวางแผน การลองผิดลองถูก การแก้ปัญหา การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เกิดการแลกเปลี่ยน ช่างคิด ช่างสังเกต ให้เกิดการพัฒนาการด้านร่างกาย สติปัญญามากขึ้น จากประสบการณ์การเล่นต่อเนื่อง (2) เพื่อส่งเสริมด้านสังคม ให้เด็กได้มีโอกาสเล่นกับเพื่อน นอกจากจะได้เรียนรู้ที่จะรอคอยเพื่อนคนอื่นๆ ยังรู้จักที่จะให้ และรับอย่างเหมาะสม และยังรู้จักเข้ากับผู้อื่น และเชื่อมสัมพันธ์กับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ (3) เพื่อส่งเสริมด้านอารมย์ การเล่นจะช่วยให้เด็กได้ผ่อนคลาย และลืมความกังวลใจ ได้ระบายความรู้สึกออกไปด้วยวิธีการที่เหมาะสม (4) เพื่อส่งเสริมด้านจริยธรรม การเล่นกิจกรรมต่างๆ เด็กได้เรียนรู้กฎเกณฑ์และเรื่องของจริยธรรมไปพร้อมๆกับกิจกรรมต่างๆ (5) เพื่อส่งเสริมด้านภาษา เวลาเล่นกับเพื่อน เด็กจะต้องใช้ภาษาที่สื่อสารกัน เพื่อบอกความต้องการให้เพื่อนรู้ สามารถที่จะฝึกการใช้ภาษา เช่น ภาษาท่าทาง และภาษากาย ระหว่างที่เล่นกิจกรรมต่างๆ

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการส่งเสริมศักยภาพทักษะพื้นฐานของเด็กวัย 2-4 ปี จังหวัด นราธิวาส

    รหัสโครงการ 60-L2534-3-01

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางสาวกัญญาณัฐ ทรฤทธิ์ )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด