กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
โครงการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะของคนในชุมชน ประจำปี 256318 พฤษภาคม 2564
18
พฤษภาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลสุคิริน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิธีดำเนินการ  การเตรียมการ  ขั้นเตรียมการ  1. สำรวจข้อมูลพื้นฐานเพื่อวางแผนการดำเนินงาน  2. ประชุมทีมงานระดับแกนนำหมู่บ้าน อสม. ผู้ใหญ่บ้าน แกนนำสุขภาพประจำครอบครัวเพื่อหาแนวทางในการจัดกิจกรรมการดำเนินงานร่วมกัน ขั้นดำเนินการ  1. แต่งตั้งทีมงานผู้รับผิดชอบในระดับหมู่บ้านโดยให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าทีม  2. แบ่งโซนรับผิดชอบจำนวนหลังคาเรือนในแต่ละหมู่บ้าน โดยให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเป็นหัวหน้าทีม  อสม. สมาชิก อบต. เป็นผู้ช่วยในการดำเนินิงาน  3. แต่งตั้วงคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกบ้านตัวอย่าง และจิตอาสาที่ปฏิบัติงานดี  4. ประชุมชี้แจ้งโครงการให้ประชาชนรับทราบในเวทีประชุมประจำเดือนหมู่บ้าน  5. กิจกรรมดังนี้    ในครัวเรือน  - กำหนดให้มีการจัดเก็บกวาดบ้าน เก็บน้ำ เก็บขยะ บริเวณในบ้าน รอบบ้าน ให้มีความสะอาดเป็นระเบียบ สวยงาม ในวันศุกร์ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง  - ส่งเสริมความรู้และพฤติกรรมให้ครัวเรือนมีการคัดแยกขยะการนำขยะไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการคัดแยกขยะออกเป็น 4 ประเภท 1. ขยะทั่วไป ให้ฝังกลบ  2. ขยะอินทรีย์เอาไปทำปุ๋ย 3. ขยะรีไซเคิลคัดแยกประเภทและนำไปขาย  4. ขยะอันตรายส่งไปยังจุดคัดแยกที่ อบต.สุคิริน  - ส่งเสริมการปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้บริเวณรอบบ้าน  - คัดเลือกบ้า่นตัวอย่างที่มีการสิ่งแวดล้อมบริเวณภายในและรอบบ้านที่สะอาดสวยงาม หมู่ละ 1 หลัง ในที่สาธารณะ  กำหนดให้ครัวเรือนละ 1 คน ออกมาร่วมกันทำกิจกรรมดังนี้  - ทำการตัดหญ้าบริเวณถนนข้างทาง เดือนละ 1 ครั้ง  - รณรงค์การจัดเก็บขยะบริเวณถนนข้างทาง บริเวณที่สาธารณะ เช่น ชรบ. วัด มัสยิด ศาลา หมู่บ้านเดือนละ 1 ครั้ง  - ทำการคัดแยกขยะบริเวณศูนย์รวมของหมู่บ้าน โดยคัดแยกเป็น 4 ประเภท เช่นเดียวกันในครัวเรือน  - คัดเลือกจิตอาสาที่มาเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาหมู่บ้านอย่างสมำ่เสมอ หมู่บ้านละ 1 คน

งบประมาณ 1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม วันจัดกิจกรรมรณรงค์ การทำความสะอาดหมู่บ้าน เก็บน้ำ สำรวจ ภาชนะใส่น้ำ การเก็บขยะในชุมชนจำนวน 5 ครั้ง ดังนี้ จำนวน 32 คน * 25 บาท จำนวน 5 ครั้ง * 12 หมู่บ้าน เป็นเงิน 48,000  บาท จำนวน  16 คน * 25 บาท  จำนวน 5 ครั้ง * 1 หมู่บ้าน เป็นเงิน 2,000  บาท

รวมเป็นเงิน  50,000  บาท

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ลดอัตราการเกิดโรคที่มีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น โรคไข้เลือดออก โรคทางเดินอาหาร ลงร้อยละ 50 ประชาชนมีการพัฒนา ปรับปรุงบ้านและจัดการสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนให้สะอาด ถูกสุขลักษณะ เอื้อต่อการมีภาวะสุขภาพที่ดี ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 หมู่บ้าน ชุมชน มีความใส่ใจและมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ ร้อยละ 80