กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้ความรู้กับนักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในช่องปาก การป้องกันโรคและการป้องกันอุบัติเหตุ
ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ80ของนักเรียนและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในช่องปากเพิ่มขึ้น 2. ร้อยละ80ของนักเรียนและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น 3. ร้อยละ90ของผู้ปกครองมีการสวมหมวกกันน็อกและเข็มขัดนิรภัยเพื่อการป้องกันอุบัติเหตุทางจราจรจากการนำนักเรียนมาโรงเรียนโดยยานพาหนะส่วนบุคคล
0.00 81.60

 

2 เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพในช่องปากที่ดีขึ้นและได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี
ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ 90 ของนักเรียนได้รับการตรวจสุขภาพในช่องปากโดยทันตแพทย์หรือบุคลากรเกี่ยวกับทันตกรรมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 2. ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพในช่องปากได้รับการแก้ไข และส่งต่อไปรับการรักษาที่ถูกวิธีกับผู้เชี่ยวชาญของทันตแพทย์
0.00 90.00

 

3 เพื่อลดอัตราการป่วยของนักเรียน และครูด้วยโรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก
ตัวชี้วัด : 1. อัตราป่วยของนักเรียนด้วยโรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออกในชุมชนลดลง - โรคไข้เลือดออกลดลง ไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร - โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ลดลงจากเดิมอย่างน้อย ร้อยละ 50
0.00 50.00

 

4 เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมระหว่างสถาบันโรงเรียนกับครอบครัว
ตัวชี้วัด : 1.ร้อยละ 90 ของผู้ปกครอง มีการเข้าร่วมกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง นักเรียน ครู และผู้ปกครอง 2.นักเรียน ครู และผู้ปกครอง ได้ร่วมกันกำหนดมาตรในการดูแลสุขภาพ การป้องกันโรค และการป้องกันอุบติเหตุทางด้านการจราจร อย่างน้อย 5 มาตรการ 3. ร้อยละ 90 ของนักเรียน และครูร่วมกันออกกำลังกายหรือกิจกรรมทางกาย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วันๆละ 30 นาที
0.00 98.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 263 263
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 128 128
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -
ครู 15 15
ผู้ปกครอง 120 120

บทคัดย่อ*

โครงการสร้างเสริมสุขภาพ สานสัมพันธ์รักในครอบครัวโรงเรียนบ้านควนฟ้าแลบ

วัตถุประสงค์

๑. เพื่อส่งเสริมให้ความรู้กับนักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในช่องปาก การป้องกันโรคและการป้องกันอุบัติเหตุ

๒. เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพในช่องปากที่ดีขึ้นและได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี

๓. เพื่อลดอัตราการป่วยของนักเรียนและครู จากโรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก

๔. เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สร้างความสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมระหว่างสถาบันโรงเรียนกับครอบครัว

กิจกรรมดำเนินการ ดังนี้

กิจกรรมที่ ๑ กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนและผู้ปกครอง

กิจกรรมที่ ๒ กิจกรรมฟันดีมีสุข

กิจกรรมที่ ๓ กิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรค

กิจกรรมที่ ๔ กิจกรรมใช้ถนนอย่างปลอดภัย ร่วมใจกัน ป้องกันอุบัติเหตุ

กิจกรรมที่ ๕ กิจกรรมส่งเสริมกีฬาสร้างความสัมพันธ์

สรุปผลการประเมิน

สภาพความเป็นอยู่ในสังคมของมนุษย์ตามภาวะเศรษฐกิจ การหาเลี้ยงชีพในครอบครัว ย่อมกระทบต่อการดำเนินชีวิต ปัญหาสุขภาพในช่องปาก ปัญหาโรคติดต่อ โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ การใช้ถนน การใช้หมวกนิรภัย หากขาดความรู้ความเข้าใจ ขาดประสบการณ์ ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายและทรัพย์สินได้ โรงเรียนบ้านควนฟ้าแลบเป็นสถานที่จัดการศึกษาเป็นแหล่งผลิตความรู้ ฝึกประสบการณ์ ให้กับนักเรียน และได้ขอสนับสนุนโครงการดังกล่าวตามกิจกรรมที่ระบุไว้ และได้ดำเนินการตามโครงการสร้างเสริมสุขภาพ สานสัมพันธ์รักในครอบครัวโดยการดำเนินการตามกิจกรรมดังต่อไปนี้

กิจกรรมที่ ๑ อบรมให้ความรู้นักเรียนและผู้ปกครอง เกี่ยวกับสุขภาพในช่องปาก เช่น การดูแลสุขภาพเหงือกและฟัน การรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ การควบคุม การป้องกัน โรคติดต่อ โรคไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เลือดออก เป็นต้น การป้องกันอุบัติเหตุ การให้ความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร สัญญาณไฟ และการให้การปฐมพยาบาลเป็นต้น ด้วยหลักสูตรที่เหมาะสมกับเด็กระดับประถมศึกษา จากการสังเกตสรุปได้ว่านักเรียนและผู้ปกครอง ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งจากผลการทดสอบก่อนเข้าอบรมมีคะแนนเฉลี่ย 71.20 หลังจากการอบรม มีคะแนนเฉลี่ย 81.60 แสดงว่าการอบรมครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้น

กิจกรรมที่ ๒ ฟันดีมีสุข ครูประจำชั้นคัดเลือกแกนนำนักเรียนแต่ละชั้นเรียน ห้องละ 2 คน รณรงค์ให้เด็กนักเรียนแปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวัน โดยมีนักเรียนแกนนำเป็นผู้กำกับดูแลการแปรงฟันและมีเพลงประกอบขณะที่แปรงฟัน แกนนำนักเรียนตรวจสอบความสะอาดหลังแปรงฟัน พร้อมบันทึกผล กรณีเด็กฟันผุให้แกนนำนักเรียนรายงานผลให้ครูประจำชั้นทราบ และแจ้งผลให้ผู้ปกครองทราบ ส่งตัวรักษาที่ถูกต้องต่อไป

กิจกรรมที่ ๓ รณรงค์ป้องกันโรค นักเรียนและครูเดินรณรงค์ ป้องกันโรคภัยต่างๆ และหลักการการจัดการขยะตามหลักสุขาภิบาล พร้อมทั้งรณรงค์การป้องกันโรคไข้เลือดออก วิธีการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน การจัดกิจกรรมการทำความสะอาดบริเวณโรงเรียนและห้องน้ำ อย่างน้อยเตือนละ ๑ ครั้งกรณีเด็กป่วยที่มีอาการคล้ายสงสัยว่าเป็นไข้หวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เลือดออก และโรคในสถานการณ์ปัจจุบัน โรงเรียนดำเนินการแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยเร็วเพื่อดำเนินการแก้ไขและสอบสวนโรคต่อไป

กิจกรรมที่ ๔ ใช้ถนนอย่างปลอดภัย ร่วมใจกันป้องกันอุบัติเหตุประชุมคณะครูและกรรมการสถานศึกษา ปรึกษาหารือเกี่ยวกับการใช้มาตรการในโรงเรียนกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย การจัดทำป้ายจราจร การใช้รถช้ถนนภายในโรงเรียน รณรงค์ให้นักเรียนชับขี่รถโดยสวมหมวกนิรภัย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

กิจกรรมที่ ๔ ส่งเสริมกีฬาสร้างความสัมพันธ์ประชุมคณะครูและกรรมการสถานศึกษา เพื่อกำหนดกิจกรรมกีฬาสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ประชุมผู้ปกครองนักเรียน เพื่อขี้แจงวัตถุประสงค์ในการดำเนินการจัดกิจกรรมและแบ่งกลุ่มเพื่อร่วมกิจกรรม กำหนดวันจัดกิจกรรม ดำเนินการในกิจกรรมตามโครงการ จัดกิจกรรมตามโครงการ นักเรียนและผู้ปกครองร่วมกันรับประทานอาหารโดยผู้ปกครองนักเรียนนำอาหารมาจากครัวเรือน มารับประทานร่วมกัน

ผลสรุปจากการดำเนินการตามโครงการสร้างเสริมสุขภาพ สานสัมพันธ์รักในครอบครัว นักเรียน และผู้ปกครอง ได้ร่วมกิจกรรมดังกล่าว คิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh