กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาการของโรคและการป้องกันโรค COVID-19 สามารถปฏิบัติตนตามแนวทางการป้องกันควบคุมการระบาดได้อย่างถูกต้อง และสามารถเผยแพร่ความรู้ให้กับครอบครัวและชุมชน สร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนและเป็นการลดการติดต่อแพร่ระบาดของโรค ลดความตื่นตระหนกของประชาชนและสร้างความพร้อมในการเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค       2. บุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักกันเพื่อสังเกตอาการ ณ Local Quarantine ได้รับการเฝ้าระวังสังเกตอาการ ประเมินอาการเบื้องต้น และมีอสม.ปฏิบัติงาน ณ จุดคัดกรองของชุมชนในการป้องกัน ตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังโรคโควิด-19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรค COVID-19
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 90 ของประชาชน มีความรู้เรื่องอาการของโรคและการป้องกันโรค COVID-19
1.00 0.00

 

2 . เพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้อย่างถูกต้อง ลดการติดต่อแพร่ระบาดของโรค
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 90 ของประชาชนมีพฤติกรรมการป้องกันโรคอย่างถูกต้องและเผยแพร่ความรู้ให้กับครอบครัวและชุมชนได้
1.00 1.00

 

3 เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากพื้นที่การระบาดของโรค
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 100 ของบุคคลกลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามเฝ้าระวังสังเกตอาการที่บ้านครบ 14 วัน
1.00

 

4 เพื่อให้บุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักกันเพื่อสังเกตอาการ ณ Local Quarantine ได้รับการเฝ้าระวังสังเกตอาการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 100 ของบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักกันเพื่อสังเกตอาการ ณ Local Quarantine ได้รับการเฝ้าระวังสังเกตอาการ ประเมินอาการเบื้องต้น
1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0 57
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 0 57
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีการประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้ โรคไวรัสโคโรนา หรือ COVID-19 เป็นโรคร้ายแรง ทำให้เกิดการตื่นตระหนกของประชาชนทั่วโลกและคนไทย ซึ่งพบการระบาดไปในหลายประเทศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก การเจ็บป่วยมีผลกระทบรุนแรงต่อผู้ป่วยและครอบครัว ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจนเสียชีวิต ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคมอย่างรุนแรง สถานการณ์การระบาดกำลังแพร่กระจายยังไม่สามารถควบคุมได้ สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ ตัวไวรัส COVID-19 จะทำให้เกิดการไข้สูง จาม ไอ การอักเสบของปอดและเยื้อหุ้มปอดอย่างรุนแรง แต่อย่างไรก็ตามอัตราการตายไม่ได้สูงมากนักเพียง 1-3% ร้ายแรงน้อยกว่า SAR ซึ่งมีอัตราการตาย 10 %
      ดังนั้น มาตรการป้องกันไม่ให้ติดโรค COVID-19 นั้นถือว่าจำเป็น ด้วยการรักษาร่างกายให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ มีการส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ ออกกำลังกายเพื่อมิให้ป่วย การป้องกันตนเอง เช่น หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในประเทศหรือสถานที่มีคนพลุกล่าน การล้างมือให้สะอาดอย่างถูกต้อง ทั้งด้วยแอลกอฮอล์เจล สบู่ การสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี การไม่นำเอามือมาป้ายหรือ จับหน้า ความรู้และเข้าใจการดำเนินไปของโรค เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรค ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีระบบเฝ้าระวังป้องกันโรค มีมาตรการแก้ไขสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้าง โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของชุมชนโดยเฉพาะอาสาสมัครสาธารณสุขและแกนนำชุมชน ในการปฏิบัติงานทั้งคัดกรอง ค้นหากลุ่มเป้าหมาย เฝ้าระวังบุคคลที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง และให้คำแนะนำการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคดังกล่าว       ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงได้จัดทำโครงการเผชิญการระบาดของ COVID-19 ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรค COVID-19 ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้อย่างถูกต้องและเผยแพร่ความรู้ให้กับครอบครัวและชุมชน สร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนและเป็นการลดการติดต่อแพร่ระบาดของโรค

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh