กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง


“ โครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายพิชิตโรค ปี 2560 ”

ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
นางสุพรรณนิกา ลีลาสำราญ

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายพิชิตโรค ปี 2560

ที่อยู่ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 60-L6895-01-13 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2560 ถึง 29 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายพิชิตโรค ปี 2560 จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายพิชิตโรค ปี 2560



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายพิชิตโรค ปี 2560 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง รหัสโครงการ 60-L6895-01-13 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2560 - 29 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 12,070.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในด้านต่างๆ ที่มีความทันสมัยสะดวกสบายมากขึ้นทำให้วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันเปลี่ยนไปประชาชนมีการออกกำลังกายน้อยลง ทำให้ร่างกายอ่อนแอเกิดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เพิ่มมากขึ้นเช่นโรคเบาหวานความดันโลหิตสูง โรคอ้วนเป็นต้นการออกกำลังกายเป็นการสร้างสุขภาพที่ดีซึ่งการมีสุขภาพที่ดีมิได้หมายถึงเพียงการมีหลักประกันในการเข้าถึงบริการสุขภาพเท่านั้นต้องขึ้นอยู่กับประชาชนรู้จักการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอเพราะโรคบางโรคสามารถป้องกันได้ด้วยการออกกำลังกายดีกว่าการรอให้เกิดการเจ็บป่วยแล้วรักษาจะทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากรและงบประมาณในการดูแลรักษาจำนวนมากการที่คนเรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่ดีเมื่อสุขภาพกายดีสุขภาพจิตก็ดีไปด้วยดังนั้นจึงควรมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีสุขภาพร่างกายและใจที่แข็งแรงเป็นการลดการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังปัจจุบันการออกกำลังกายมีหลายรูปแบบเช่นโยคะ เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ แอโรบิกและการออกกำลังกายที่ต้องใช้อุปกรณ์ เช่น การออกกำลังกายโดยใช้ยางยืดผ้าขาวม้าไม้พลองเป็นต้น การออกกำลังกายแบบแอโรบิก เป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยม กล่าวคือการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้ร่างกายเพิ่มความสามารถสูงสุดในการรับออกซิเจนซึ่งมีผลทำให้ปอดมีประสิทธิภาพหัวใจแข็งแรงและหลอดเลือดแข็งแรงถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่สมบูรณ์แบบที่สุดในปัจจุบันที่สร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายคนทุกเพศ ทุกวัย และเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือดได้การออกกำลังกายแบบแอโรบิกนี้จะเกิดผลดีต้องมาจากผลของการฝึก คือ จะต้องมีการฝึกปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้เข้าใจการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเพราะการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เป็นการออกกำลังกายที่สมบูรณ์ และเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองกันตังได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคด้วยการออกกำลังกาย จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เกิดความตระหนักและตื่นตัวเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเพราะการออกกำลังกาย นอกจากจะเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์แล้วยังช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง ผ่อนคลายอารมณ์ เสริมสร้างความสามัคคี และที่สำคัญการออกกำลังกายยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคดังกล่าวด้วย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการเสริมสร้างสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรค
  2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความรู้และทักษะที่ถูกต้องในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมโครงการได้รับการเสริมสร้างสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค
    2. ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้รับความรู้และมีทักษะที่ถูกต้องในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. อบรมเชิงปฏิบัติการแก่ประชาชนทั่วไปในเขตเทศบาลเมืองกันตังที่สนใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 60 คน

    วันที่ 21 กรกฎาคม 2560 เวลา 08:30 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

    1.  จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงในเขตเสริมสร้างสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย  ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค Metabolic เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุง เป็นต้น  อีกทั้งเป็นสร้างเครือข่ายด้านสุขภาพในพื้นที่ร่วมด้วย  ซึ่งมีประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงเข้ารับการอบรม  จำนวน  60  คน  เมื่อวันที่  21  กรกฎาคม  2560  ณ อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง  ซึ่งมีการดำเนินกิจกรรมดังนี้ 1.1 มีการตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้เข้ารับการอบรม โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต วัดรอบเอว และประเมินค่าดัชนีมวลกาย แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผลการสุขภาพเบื้องต้น มีดังนี้ - ผลการวัดรอบเอว  (ผู้หญิงไม่เกิน 80 ซม.)  ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง  พบว่า  มีรอบเอวเกิน  จำนวน  44  คน  และรอบเอวไม่เกิน  จำนวน  16  คน - ผลการประเมินค่าดัชนีมวลกาย  พบว่า  ปกติ  จำนวน  21  คน  ผิดปกติ (ผอม/ท้วม/อ้วน/อ้วนมาก)  จำนวน  39  คน - ผลการประเมินระดับความดันโลหิต  พบว่า  อยู่ในกลุ่มปกติ  จำนวน ๒5 คน  กลุ่มเสี่ยง  จำนวน  30  คน และกลุ่มสงสัย  จำนวน  5  คน 1.2 ดำเนินให้ความรู้หลักการและประโยชน์ของการออกกำลังกาย และฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายแบบ Line dance
    2.  ประเมินความพึงพอใจการดำเนินงานโครงการ  ผู้เข้าร่วมประชุมตอบกลับใบประเมินความพึงพอใจ  จำนวน  43  คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้  ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่  มีระดับความพึงพอใจโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก  (ค่าเฉลี่ย 4.11)  คิดเป็นร้อยละ  82.2  มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ  ด้านสถานที่  (ค่าเฉลี่ย 4.37)  คิดเป็นร้อยละ  87.4  รองลงมา คือ ด้านการฟังบรรยาย และวิทยากรผู้บรรยาย  มีความพึงพอใจมาก  (ค่าเฉลี่ย  4.10)  คิดเป็นร้อยละ  82  เช่นเดียวกับด้านวิทยากร และสื่อที่ใช้  ด้านกิจกรรมการเรียนรู้  มีความพึงพอใจมาก  (ค่าเฉลี่ย 4.09)  และด้านเวลา  มีความพึงพอใจมากเช่นกัน  (ค่าเฉลี่ย 3.90)  คิดเป็นร้อยละ  81  ตามลำดับ
    ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม  ควรจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายในปีถัดไป  และเน้นให้ประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้ทุกช่องทาง

     

    60 60

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    1.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงในเขตเสริมสร้างสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย  ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค Metabolic เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุง เป็นต้น  อีกทั้งเป็นสร้างเครือข่ายด้านสุขภาพในพื้นที่ร่วมด้วย  ซึ่งมีประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงเข้ารับการอบรม  จำนวน  60  คน  เมื่อวันที่  21  กรกฎาคม  2560  ณ อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง  ซึ่งมีการดำเนินกิจกรรมดังนี้ 1.1 มีการตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้เข้ารับการอบรม โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต วัดรอบเอว และประเมินค่าดัชนีมวลกาย แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผลการสุขภาพเบื้องต้น มีดังนี้ - ผลการวัดรอบเอว  (ผู้หญิงไม่เกิน 80 ซม.)  ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง  พบว่า  มีรอบเอวเกิน  จำนวน  44  คน  และรอบเอวไม่เกิน  จำนวน  16  คน - ผลการประเมินค่าดัชนีมวลกาย  พบว่า  ปกติ  จำนวน  21  คน  ผิดปกติ (ผอม/ท้วม/อ้วน/อ้วนมาก)  จำนวน  39  คน - ผลการประเมินระดับความดันโลหิต  พบว่า  อยู่ในกลุ่มปกติ  จำนวน ๒5 คน  กลุ่มเสี่ยง  จำนวน  30  คน และกลุ่มสงสัย  จำนวน  5  คน 1.2 ดำเนินให้ความรู้หลักการและประโยชน์ของการออกกำลังกาย และฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายแบบ Line dance
    2.  ประเมินความพึงพอใจการดำเนินงานโครงการ  ผู้เข้าร่วมประชุมตอบกลับใบประเมินความพึงพอใจ  จำนวน  43  คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้  ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่  มีระดับความพึงพอใจโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก  (ค่าเฉลี่ย 4.11)  คิดเป็นร้อยละ  82.2  มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ  ด้านสถานที่  (ค่าเฉลี่ย 4.37)  คิดเป็นร้อยละ  87.4  รองลงมา คือ ด้านการฟังบรรยาย และวิทยากรผู้บรรยาย  มีความพึงพอใจมาก  (ค่าเฉลี่ย  4.10)  คิดเป็นร้อยละ  82  เช่นเดียวกับด้านวิทยากร และสื่อที่ใช้  ด้านกิจกรรมการเรียนรู้  มีความพึงพอใจมาก  (ค่าเฉลี่ย 4.09)  และด้านเวลา  มีความพึงพอใจมากเช่นกัน  (ค่าเฉลี่ย 3.90)  คิดเป็นร้อยละ  81  ตามลำดับ
    ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม  ควรจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายในปีถัดไป  และเน้นให้ประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้ทุกช่องทาง

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการเสริมสร้างสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรค
    ตัวชี้วัด :

     

    2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความรู้และทักษะที่ถูกต้องในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 60
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการเสริมสร้างสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ลดความเสี่ยง
    ต่อการเกิดโรค (2) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความรู้และทักษะที่ถูกต้องในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายพิชิตโรค ปี 2560 จังหวัด ตรัง

    รหัสโครงการ 60-L6895-01-13

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางสุพรรณนิกา ลีลาสำราญ )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด