กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการแก่ประชาชนทั่วไปในเขตเทศบาลเมืองกันตังที่สนใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 60 คน21 กรกฎาคม 2560
21
กรกฎาคม 2560รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.  จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงในเขตเสริมสร้างสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย  ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค Metabolic เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุง เป็นต้น  อีกทั้งเป็นสร้างเครือข่ายด้านสุขภาพในพื้นที่ร่วมด้วย  ซึ่งมีประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงเข้ารับการอบรม  จำนวน  60  คน  เมื่อวันที่  21  กรกฎาคม  2560  ณ อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง  ซึ่งมีการดำเนินกิจกรรมดังนี้ 1.1 มีการตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้เข้ารับการอบรม โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต วัดรอบเอว และประเมินค่าดัชนีมวลกาย แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ผลการสุขภาพเบื้องต้น มีดังนี้ - ผลการวัดรอบเอว  (ผู้หญิงไม่เกิน 80 ซม.)  ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง  พบว่า  มีรอบเอวเกิน  จำนวน  44  คน  และรอบเอวไม่เกิน  จำนวน  16  คน - ผลการประเมินค่าดัชนีมวลกาย  พบว่า  ปกติ  จำนวน  21  คน  ผิดปกติ (ผอม/ท้วม/อ้วน/อ้วนมาก)  จำนวน  39  คน - ผลการประเมินระดับความดันโลหิต  พบว่า  อยู่ในกลุ่มปกติ  จำนวน ๒5 คน  กลุ่มเสี่ยง  จำนวน  30  คน และกลุ่มสงสัย  จำนวน  5  คน 1.2 ดำเนินให้ความรู้หลักการและประโยชน์ของการออกกำลังกาย และฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายแบบ Line dance
2.  ประเมินความพึงพอใจการดำเนินงานโครงการ  ผู้เข้าร่วมประชุมตอบกลับใบประเมินความพึงพอใจ  จำนวน  43  คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้  ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่  มีระดับความพึงพอใจโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก  (ค่าเฉลี่ย 4.11)  คิดเป็นร้อยละ  82.2  มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ  ด้านสถานที่  (ค่าเฉลี่ย 4.37)  คิดเป็นร้อยละ  87.4  รองลงมา คือ ด้านการฟังบรรยาย และวิทยากรผู้บรรยาย  มีความพึงพอใจมาก  (ค่าเฉลี่ย  4.10)  คิดเป็นร้อยละ  82  เช่นเดียวกับด้านวิทยากร และสื่อที่ใช้  ด้านกิจกรรมการเรียนรู้  มีความพึงพอใจมาก  (ค่าเฉลี่ย 4.09)  และด้านเวลา  มีความพึงพอใจมากเช่นกัน  (ค่าเฉลี่ย 3.90)  คิดเป็นร้อยละ  81  ตามลำดับ
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม  ควรจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายในปีถัดไป  และเน้นให้ประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้ทุกช่องทาง

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย