กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ประชาชนทั่วไปในชุมชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน  50 คน ซึ่งมีประชาชนสนใจเข้ารับการอบรมครั้งนี้  จำนวน  70  คน  เมื่อวันที่  13  กรกฎาคม 2560  ณ ที่ทำการชุมชนโรงพยาบาลกันตัง ซึ่งมีการดำเนินกิจกรรมดังนี้     1.1  มีการตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้เข้ารับการอบรม โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต วัดรอบเอว และประเมินค่าดัชนีมวลกาย แก่ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ  จำนวน 70 คน  ผลการสุขภาพเบื้องต้น มีดังนี้

- ผลการวัดรอบเอว  (ผู้หญิงไม่เกิน 80 ซม./ผู้ชายไม่เกิน 90 ซม.)  พบว่า  มีรอบเอวเกิน  จำนวน  38  คน  และรอบเอวไม่เกิน  จำนวน 32 คน - ผลการประเมินค่าดัชนีมวลกาย  พบว่า  ปกติ  จำนวน 17 คน  ผิดปกติ (ผอม/ท้วม/อ้วน/อ้วนมาก)  จำนวน  53  คน - ผลการประเมินระดับความดันโลหิต  พบว่า  อยู่ในกลุ่มปกติ  จำนวน 13 คน  กลุ่มเสี่ยง  จำนวน  34  คน และกลุ่มสงสัย  จำนวน 23 คน     1.2  อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การส่งเสริมสุขภาพตามหลัก 3 อ 2 ส  วิธีการฝึกการหายใจ และฝึกคลายกล้ามเนื้อ และการออกกำลังกายด้วยไม้พลอง โดยมีวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตังมาให้ความรู้ดังกล่าว  ซึ่งจากการกิจกรรมดังกล่าว  ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพของตนเอง     1.3  รับสมัครสมาชิกชมรมส่งเสริมสุขภาพชุมชนโรงพยาบาลกันตัง  เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการออกกำลังกายของคนในชุมชน 2. กิจกรรมออกกำลังกายในชุมชน  โดยมี อสม./แกนนำสุขภาพชุมชนเป็นผู้นำการออกกำลังกายในชุมชนด้วยไม้พลองและการออกกำลังกายแบบต่างๆ  ซึ่งดำเนินกิจกรรมทุกวันศุกร์  ในเวลา 17.00 น. – 18.30 น. ณ ที่ทำการชุมชนโรงพยาบาลกันตัง 3. ติดตามผลหลังเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกาย  ประเมินจากผลการตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง  จำนวน  20 คน  โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต และวัดรอบเอว พบว่า - ผลการวัดรอบเอว  พบว่า  มีรอบเอวเท่าเดิม จำนวน  12  คน  และรอบเอวลดลง จำนวน 8 คน - ผลการประเมินระดับความดันโลหิต  พบว่า อยู่ในกลุ่มปกติและควบคุมระดับความดันได้ จำนวน  9  คน  อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและควบคุมระดับความดันไม่ได้  จำนวน  11  คน
4. สรุปค่าใช้จ่ายการดำเนินกิจกรรม/โครงการ  จำนวน  17,400  บาท มีรายละเอียด ดังนี้   กิจกรรมตรวจประเมินสุขภาพก่อน-หลังการอบรม -6- - ค่าเครื่องวัดความดันโลหิต เป็นเงิน   2,200 บาท - ค่าเครื่องชั่งน้ำหนัก เป็นเงิน   800 บาท  กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ - ค่าวิทยากร เป็นเงิน   3,000 บาท - ค่าอาหารว่าง/เครื่องดื่ม เป็นเงิน   3,000 บาท - ค่าอาหารกลางวัน เป็นเงิน   3,500 บาท - ค่าป้ายโครงการ  เป็นเงิน     300 บาท - ค่าเอกสารประกอบการอบรม/แบบบันทึกสุขภาพ เป็นเงิน     490 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน   4,110 บาท 3. กิจกรรมออกกำลังกายในชุมชน  (ไม่มีค่าใช้จ่าย ) 4. ติดตามผลหลังเข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกาย (ไม่มีค่าใช้จ่าย) รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  17,400.-  บาท  (หนึ่งหมื่นเจ็ดพันสี่ร้อยบาทถ้วน)

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ในการดูแล/ส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายไม้พลอง เป็นการลดโรคหรือภาวะแทรกซ้อนของโรคได้ในระดับหนึ่ง
ตัวชี้วัด :

 

2 เพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มการออกกำลังกายในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ในการดูแล/ส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกายไม้พลอง เป็นการลดโรคหรือภาวะแทรกซ้อนของโรคได้ในระดับหนึ่ง (2) เพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มการออกกำลังกายในชุมชนอย่างสม่ำเสมอ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh