กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุในชุมชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมอบรม จำนวน 50 คน  เมื่อวันที่  17  กรกฎาคม  2560  ณ  ที่ทำการชุมชนป่าไม้  ซึ่งมีผู้สูงอายุในชุมชนสนใจเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ จำนวน  61  คน  โดยมีการดำเนินกิจกรรมดังนี้       1.1  มีการตรวจสุขภาพเบื้องต้นแก่ผู้เข้ารับการอบรม โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดันโลหิต วัดรอบเอว และประเมินค่าดัชนีมวลกาย  มีผลการสุขภาพเบื้องต้น ดังนี้

- ผลการวัดรอบเอว  (ผู้หญิงไม่เกิน 80 ซม./ผู้ชายไม่เกิน 90 ซม.)  พบว่า  มีรอบเอวเกิน  จำนวน  42  คน  และรอบเอวไม่เกิน  จำนวน 19 คน - ผลการประเมินค่าดัชนีมวลกาย  พบว่า  ปกติ  จำนวน 23 คน  ผิดปกติ (ผอม/ท้วม/อ้วน/อ้วนมาก)  จำนวน  38 คน - ผลการประเมินระดับความดันโลหิต  พบว่า  อยู่ในกลุ่มปกติ  จำนวน 18 คน  กลุ่มเสี่ยง  จำนวน  36  คน และกลุ่มสงสัย  จำนวน 7 คน       1.2  อบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุในชุมชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม  โดยมีวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตังมาให้ความรู้ในเรื่องโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ  การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมในผู้สูงอายุ  อาหารเพื่อสุขภาพที่ดี...ของผู้สูงวัย  และเรื่องเสริมพลังชีวิตด้วยสูตรเด็ด 7-5-5  พร้อมทั้งซักซ้อมแนวทางการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพแก่ผู้สูงอายุในชุมชน  ซึ่งผู้สูงอายุในชุมชนที่เข้ารับการอบรมดังกล่าวได้รับความรู้ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม มีความรู้และสามารถดูแลสุขภาพของตนเองเบื้องต้นได้
2. เกิดชมรมผู้สูงอายุในชุมชนป่าไม้  โดยได้ดำเนินการรับสมัครสมาชิกชมรมผู้สูงอายุชุมชนป่าไม้ และได้ดำเนินการจัดตั้งชมรมผู้สูงอายุชุมชนป่าไม้  ณ  ที่ทำการชุมชนป่าไม้  ซึ่งทำให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้มีการทำกิจกรรมร่วมกัน 3. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกายจิตในชุมชน  เป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีการทำกิจกรรรมต่างๆ ร่วมกัน  เช่น  ออกกำลังกายโดยใช้ยางยืด  สันทนาการ  ปลูกต้นไม้  เป็นต้น  ซึ่งทำให้ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  รู้สึกมีคุณค่าในตนเอง  และมีส่วนร่วมในการดำเนินงานผู้สูงอายุของชุมชน 4. สรุปค่าใช้จ่ายการดำเนินกิจกรรม/โครงการ  จำนวน  16,500  บาท รายละเอียดดังนี้       กิจกรรมตรวจประเมินสุขภาพเบื้องต้น - ค่าเครื่องวัดความดันโลหิต เป็นเงิน   2,200 บาท - ค่าเครื่องชั่งน้ำหนัก เป็นเงิน   800 บาท       กิจกรรมอบรม - ค่าวิทยากร  6 ชม. เป็นเงิน   3,600 บาท - ค่าอาหารว่าง/เครื่องดื่ม เป็นเงิน   3,000 บาท - ค่าอาหารกลางวัน เป็นเงิน   3,500 บาท - ค่าป้ายโครงการ 1 ผืน (ขนาด 1.002.50 เมตร) เป็นเงิน     300 บาท - ค่าเอกสาร เป็นเงิน   700 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน   1,600 บาท       กิจกรรมการดำเนินส่งเสริมสุขภาพในชุมชน  (ไม่มีค่าใช้จ่าย)       จัดตั้งชมรมผู้สูงอายุในชุมชน
- ป้ายอะคลีลิกชมรมผู้สูงอายุชุมชนป่าไม้ (ขนาด30
90ซม.พร้อมกรอบ) เป็นเงิน  800 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  16,500  บาท  (หนึ่งหมื่นหกพันห้าร้อยบาทถ้วน)

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้รับความรู้ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม ผู้สูงอายุมีความรู้และ สามารถดูแลสุขภาพของตนเองเบื้องต้นได้
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุเข้ารับการอบรม ได้รับความรู้ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพ

 

2 เพื่อเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุมีปฏิสัมพันธ์ และตระหนักถึงความสำคัญในการอยู่ร่วมกัน ภายใต้สังคมผู้สูงอายุและครอบครัว
ตัวชี้วัด : เกิดชมรมผู้สูงอายุในชุมชนและมีกิจกรรมดำเนินงานต่อเนื่อง

 

3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน
ตัวชี้วัด : ผู้สูงอายุมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมในชุมชนมากกว่าร้อยละ 80

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 50
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้รับความรู้ในการดูแลส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม ผู้สูงอายุมีความรู้และ สามารถดูแลสุขภาพของตนเองเบื้องต้นได้ (2) เพื่อเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุมีปฏิสัมพันธ์ และตระหนักถึงความสำคัญในการอยู่ร่วมกัน ภายใต้สังคมผู้สูงอายุและครอบครัว (3) เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้สึกมีคุณค่าในตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh