กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

        กิจกรรมอบรมให้ความรู้ เรื่องการใช้กล่องโฟมและน้ำมันทอดซ้ำ แก่ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายอาหาร ผู้นำชุมชน และแกนนำในหมู่บ้าน จำนวน 80 คน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 และนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าฝาง จำนวน 50 คน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 โดยใช้แบบประเมินก่อนและหลังการอบรม พบว่าก่อนการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการมีระดับความรู้ปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 57.50 ส่วนใหญ่ผู้เข้าอบรมยังขาดความรู้เกี่ยวกับสารไตรีนเป็นสารก่อมะเร็งที่พบในกล่องโฟม  น้ำมันทอดซ้ำมาผลิตเป็นไบโอดีเซลได้ และสารโพลาร์ในน้ำมันทอดซ้ำเป็นสาเหตุให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง ส่วนการทดสอบความรู้หลังการอบรม พบว่า มีระดับความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 92.71 หลังจากให้ความรู้แล้วผู้เข้าอบรมมีความรู้เกี่ยวกับน้ำมันทอดซ้ำและอันตรายกล่องกล่อมโฟม และตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบต่อสุขภาพ
การตรวจประเมินน้ำมันทอดซ้ำและการใช้กล่องโฟมบรรจุอาหารจากร้านจำหน่ายอาหารในชุมชน จำนวน 15 ร้าน ตรวจประเมินจำนวน 3 ครั้ง ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2561 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2560 และครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 โดยใช้ชุดทดสอบโพลาร์ในน้ำมันทอดซ้ำ ก่อนการตรวจประเมินพบร้านค้าที่ใช้กล่องโฟมบรรจุอาหาร จำนวน 1 ร้าน และร้านที่ใช้น้ำมันในการปรุงอาหาร จำนวน 15 ร้าน         การทดสอบสารโพลาร์ในน้ำมันทอดซ้ำ จากร้านจำหน่ายอาหารประเภททอด จำนวน 15 ร้าน การแปรผล สารโพลาร์อยู่ในช่วง 9 – 20 % เป็นน้ำมันที่ใช้ได้ สารโพลาร์ไม่เกิน 24 % เป็นน้ำมันที่ยังใช้ได้ ไม่ควรเติมน้ำมันใหม่เพิ่มลงไป สารโพลาร์ไม่เกิน 25 % เป็นน้ำมันที่ยังใช้ได้ ไม่ควรเติมน้ำมันใหม่เพิ่มลงไป หากไม่มีสีชมพูแสดงว่าสารโพลาร์เกิน 25 % เป็นน้ำมันที่เสื่อมสภาพแล้ว ไม่ควรใช้ ซึ่งผลการตรวจครั้งที่ 1 และ ครั้งที่ 2 ยังพบสารโพลาร์เกิน 25 % จำนวน 3 ร้านและ 2 ร้าน ตามลำดับ ส่วนผลการตรวจประเมินครั้งที่ 3 พบว่าร้านจำหน่ายอาหารในชุมชนทุกร้าน เป็นร้านค้าที่ปลอดโฟมและน้ำมันทอดซ้ำ เกิดจากความตระหนักของร้านจำหน่ายอาหารและผู้บริโภคในชุมชน ที่ปฏิบัติเป็นกฎกติกาเดียวกัน ลด ละ เลิกกล่องโฟมและน้ำมันทอดซ้ำในชุมชน เพื่อให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบ ที่ปลอดโฟมและน้ำมันทอดซ้ำ พร้อมทั้งมีกฎกติกาของชุมชน 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการร้านค้า แกนนำในหมู่บ้านและผู้บริโภคเกิดมีความรู้ และเข้าใจถึงอันตรายของกล่อมโฟมและน้ำมันทอดซ้ำ
ตัวชี้วัด : ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการร้านค้า แกนนำในหมู่บ้าน และผู้บริโภคเกิดความรู้ และเข้าใจถึงอันตรายของกล่องโฟมและน้ำมันทอดซ้ำ โดยใช้แบบประเมินความรู้ก่อน-หลังการอบรมที่จัดทำขึ้นเอง
92.71

 

2 เพื่อให้เกิดหมู่บ้านต้นแบบลด ละ เลิก การใช้โฟมและน้ำมันทอดซ้ำ
ตัวชี้วัด : เกิดหมู่บ้านต้นแบบ ลด ละ เลิก การใช้โฟมและน้ำมันทอดซ้ำ โดยใช้วิธีการสำรวจ/ติดตาม การละ ละ เลิก การใช้กล่องโฟมในหมู่บ้าน
100.00

 

3 เพื่อให้ร้านจำหน่ายอาหารในชุมชน เป็นร้านค้าที่ปลอดน้ำมันทอดซ้ำและกล่องโฟม
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของร้านจำหน่ายอาหารในชุมชนเป็นร้านที่ปลอดน้ำมันทอดซ้ำและกล่องโฟม
100.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการร้านค้า แกนนำในหมู่บ้านและผู้บริโภคเกิดมีความรู้ และเข้าใจถึงอันตรายของกล่อมโฟมและน้ำมันทอดซ้ำ (2) เพื่อให้เกิดหมู่บ้านต้นแบบลด ละ เลิก การใช้โฟมและน้ำมันทอดซ้ำ (3) เพื่อให้ร้านจำหน่ายอาหารในชุมชน เป็นร้านค้าที่ปลอดน้ำมันทอดซ้ำและกล่องโฟม

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh