กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบางเป้า


“ โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านบางเป้า ปี 2563 "เด็กน้อยฟันดี ชีวีมีสุข" ”

ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
นางสาวธนพร ฉีดเนียม

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านบางเป้า ปี 2563 "เด็กน้อยฟันดี ชีวีมีสุข"

ที่อยู่ ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 63-L1468-01-23 เลขที่ข้อตกลง 43/2563

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึง 30 พฤศจิกายน 2563


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านบางเป้า ปี 2563 "เด็กน้อยฟันดี ชีวีมีสุข" จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบางเป้า ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านบางเป้า ปี 2563 "เด็กน้อยฟันดี ชีวีมีสุข"



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านบางเป้า ปี 2563 "เด็กน้อยฟันดี ชีวีมีสุข" " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง รหัสโครงการ 63-L1468-01-23 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กรกฎาคม 2563 - 30 พฤศจิกายน 2563 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 17,050.00 บาท จาก กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบางเป้า เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สุขภาพช่องปากมีความสำคัญในทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน โรคฟันผุในเด็กสามารถพบได้ตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้นในช่วงขวบปีแรกและอัตราการผุจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ 1-3 ปี สาเหตุหลักที่ทำให้เด็กมีฟันผุมาจากพฤติกรรมของมารดาในการเลี้ยงดูบุตรที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงการดูแลทำความสะอาดช่องปากที่ไม่ถูกวิธีและมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดโรคฟันผุในฟันน้ำนมอย่างรุนแรง ทำให้เด็กมีความเจ็บปวดเคี้ยวอาหารไม่ได้ตามปกติ ได้รับสารอาหารที่ไม่จำเป็นไม่เพียงพอ ซึ่งมีผลต่อพัฒนาการการเจริญเติบโต พัฒนาการในด้านสติปัญญาของเด็กและความสามารถในการเรียนรู้ได้ การเกิดฟันผุในฟันน้ำนมนอกจากจะมีผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพของเด็กในขณะนั้นแล้ว ยังมีผลเสียต่อฟันแท้ของเด็กในอนาคตด้วยกล่าวคือ ฟันน้ำนมที่เสียจะถูกถอนหรือหลุดไปก่อนที่ฟันแท้จะขึ้นแทนที่ จะทำให้ฟันที่อยู่ติดกัน รวน เก ล้มเอียงเข้าหาช่องว่า ทำให้ฟันแท้ที่จะขึ้นแทนตำแหน่งนั้น ไม่สามารถขึ้นได้อย่างปกติ อาจจะขึ้นมาในลักษณะบิดซ้อนกัน หรือมีขนาดใหญ่ไม่เหมาะสมกับใบหน้าของเด็ก ซึ่งจะเป็นปมด้อยทำให้เด็กไม่กล้าแสดงออก จากข้อมูลการตรวจสุขภาพช่องปากของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง พบว่าปีการศึกษา 2560 เด็กก่อนวัยเรียน จำนวน 129 คน มีฟันผุจำนวน 69 คน คิดเป็นร้อยละ 53.49 ปีการศึกษา 2561 เด็กก่อนวัยเรียน จำนวนร 119 คนมีฟันผุ จำนวน 52 คน คิดเป็นร้อยละ 43.70 และปีการศึกษา 2562 เด็กก่อนวัยเรียนจำนวน 116 คน มีฟันผุ จำนวน 45 คน คิดเป็นร้อยละ 38.79 และจากการสัมภาษณ์ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กก็พบว่า สาเหตุของการเกิดโรคฟันผุ เนื่องมาจากเด็กชอบรับประทานอาหารรสหวานอยู่เสมอ รวมทั้งผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กยังขาดความรู้ ความเข้าใจ และขาดความเอาใจใส่ในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก จึงส่งผลให้เกิดปัญหาฟันน้ำนมผุตามมา ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงกสารส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านบางเป้า ปี 2563 "เด็กน้อยฟันดี ชีวีมีสุข" เพื่อให้ผู้ปกครองและครูผู้ดุแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจและทัศนคติที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กเพิ่มขึ้น รวมทั้งสามารถตรวจสุขภาพช่องปากเด็กได้อย่างสม่ำเสมอเพื่อลดการสูญเสียฟัน

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

 

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติการแปรงฟัน
  2. อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติการแปรงฟัน

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 50
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 55
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านบางเป้า มีฟันผุลดลง 2.ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและมีการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กมากขึ้น


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติการแปรงฟัน

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

1.จัดทำโครงการและเสนอโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ 2.ประชาสัมพันธ์โครงการและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็ก
3.จัดเตรียมเอกสารและเตรียมความพร้อมก่อนการอบรม 4.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ดังนี้ 4.1 ให้ความรู้เรื่องหน้าที่และองค์ประกอบของโรคฟันผุ อาหารที่มีประโยชน์และโทษต่อฟัน การแปรงฟันที่ถูกวิธี ฯลฯ แก่ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็ก 4.2 กิจกรรมตรวจสุขภาพช่องปาก โดยแบ่งกลุ่มผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กฝึกการตรวจฟัน 4.3 กิจกรรมฝึกทักษะการแปรงฟัน เพื่อดูประสิทธิภาพในการแปรงฟัน 5.จัดให้เด็กมีการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน และบันทึกลงในสมุดบันทึกการดูแลสุขภาพช่องปาก โดยมีครูผู้ดูแลเด็กเป็นผู้ควบคุม 6.ติดตามประเมินผลหลังเข้าร่วมโครงการทุกๆ 1 เดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน และรายงานผล การดำเนินตามโครงการ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

1.เด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านบางเป้า มีฟันผุลดลง 2.ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากและมีการดูสุขภาพช่องปากของเด็กมากขึ้น

 

104 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 105
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 50
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 55
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติการแปรงฟัน (2) อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติการแปรงฟัน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดบ้านบางเป้า ปี 2563 "เด็กน้อยฟันดี ชีวีมีสุข" จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 63-L1468-01-23

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวธนพร ฉีดเนียม )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด