กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลานข่อย


“ โครงการสร้างสุขภาพเบาหวาน ความดันโลหิตสูง การดูลสุขภาพ ปี 2560 ”

ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
กลุ่มอสม.รพ.สต.ในนิคมฯบ้านลานข่อย

ชื่อโครงการ โครงการสร้างสุขภาพเบาหวาน ความดันโลหิตสูง การดูลสุขภาพ ปี 2560

ที่อยู่ ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 60-L3348-2-02 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 15 มิถุนายน 2560 ถึง 30 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการสร้างสุขภาพเบาหวาน ความดันโลหิตสูง การดูลสุขภาพ ปี 2560 จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลานข่อย ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการสร้างสุขภาพเบาหวาน ความดันโลหิตสูง การดูลสุขภาพ ปี 2560



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการสร้างสุขภาพเบาหวาน ความดันโลหิตสูง การดูลสุขภาพ ปี 2560 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 60-L3348-2-02 ระยะเวลาการดำเนินงาน 15 มิถุนายน 2560 - 30 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 10,680.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลานข่อย เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ในปัจจุบันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขต้องสูญเสียงบประมาณในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และปัญหาภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานความดันอย่างต่อเนื่อง จากการศึกษาประเมินผู้ป่วยเบาหวานที่มารับบริการที่ รพ.สต.ในนิคมฯบ้านลานข่อยผู้ป่วยเบาหวานจำนวน 26 ราย ความดันโลหิตสูงจำนวน 43 ราย ทั้งได้รับการดูแลและตรวจสุขภาพตา ไต เท้า ในผู้ป่วยเบาหวาน ตรวจเลือดประจำปี จากทีมงานสหวิชาชีพ (แพทย์ พยาบาล เภสัช) ในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยแต่ผู้ป่วยยังขาดความตระหนักในเรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง มีพฤติกรรมการดูแลตนเองไม่เหมาะสมทั้งเรื่องการรับประทานอาหาร การกินยา การออกกำลังกาย การดูแลระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆจากโรคตามมา กลุ่มอสม.จึงเล็งเห็นความสำคัญการให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพทั้งด้านการรับประทานอาหารและยาในผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง พบว่าผู้ป่วยยังขาดความรู้ จึงส่งผลให้ผู้ป่วยไม่สามารถดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้ดี เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา ดังนั้นโครงการนี้จึงมีความสำคัญในการเตรียมผู้ป่วยโรคไม่ติอต่อเรื้อรังทั้งเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมสหวิชาชีพ (แพทย์ พยาบาล เภสัช) โภชนาการ และการออกกำลังกาย โดยเน้นให้ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ให้สมารถดูแลสุขภาพได้อย่างถูกวิธี ให้เป็นแบบยั่งยืน ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆจาดกโรคได้

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มีความรู้เรื่องโรค เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง และออกกำลังกาย โภชชนาการ การคตรวจเท้าแลการดูแลเท้า
  2. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง สามารถนำความรู้เรื่องโรค เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเองและการออกกำลังกาย การตรวจเท้าและการดูแลเท้า มาใช้ดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้ถูกต้อง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเบาหวาน ความดันโลหิตสูงมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพได้ด้วยตนเอง ทั้งความรู้เรื่องโรค การตรวจสุขภาพด้วยตนเอง การรับประทานอาหาร การรับประทานยา การอกกำลังกาย การตรวจเท้าและการดูแลเท้าได้ถูกต้องปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น 2.ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเบาหวาน ความดันโลหิตสูงสามารถนำความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพได้ด้วยตนเอง ทั้งความรู้เรื่องโรค การตรวจสุขภาพด้วยตนเอง การรับประทานอาหาร การรับประทานยา การอกกำลังกาย การตรวจเท้ามาใช้ดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้ถูกต้องเหมาะสม 3..ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเบาหวาน ความดันโลหิตสูง มีภาวะแทรกซ้อนจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังลดลง


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ

วันที่ 1 สิงหาคม 2560

กิจกรรมที่ทำ

1.ทบทวนความรู้และหาแนวทางพัฒนาระบบให้ความรู้ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเบาหวาน ความดันโลหิตสูงร่วมกับทีมสหวิชาชีพ 2.ประชุม จัดทำเนื้อหาวิชาการ และตารางให้ความรู้ตามขอบเขต ละวิธีที่เหมาะสม เพื่อนำมาใช้ประกอบการบรรยายและสาธิต สอนให้ความรู้ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเบาหวาน ความดันโลหิตสูง 3.จัดอบรมให้ความรู้ ในเรื่องการออกกำลังกาย โภชนาการ และการตรวจเท้าผู้ป่วย 4.ประเมินความรู้ของผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเบาหวาน ความดันโลหิตสูงก่อนเข้ากลุ่มรับการอบรมเรื่องการดูลสุขภาพด้วยตนเอง 5.ให้ความรู้โดยการสาธิตและบรรยาย สอนให้ความรู้ และการตรวจสุขภาพในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเบาหวาน ความดันโลหิตสูง สามารถดูแแลสุขภาพแบบพึ่งพาตัวเองได้ 6.หลังสิ้นสุดให้ความรู้ มีการติดตามผล โดยนัดผู้ป่วยมาทบทวนความรู้ในครั้งต่อไป เพื่อประเมินผลความรู้หลังได้รับการเข้ากลุ่มอบรมการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ผู้ป่วยไม่ติดต่อเรื้อรังมีความรู้เรื่่องโรค เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเองและการออกกำลังกายโภชนาการ การตรวจเท้าและการดูแลเท้า

 

89 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  • ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มีความรู้เรื่องโรค เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง และการออกกำลังกาย โภชนาการ การตรวจเท้าและการดูแลดุแลเท้า
  • ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง สามารถดูแลสุขภาพด้วยตนเอง และออกกำลังกาย การตรวจเท้าและการดูแลเท้ามาใช้ดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้ถูกต้อง

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มีความรู้เรื่องโรค เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง และออกกำลังกาย โภชชนาการ การคตรวจเท้าแลการดูแลเท้า
ตัวชี้วัด : ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มีความรู้เรื่องโรค เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง และออกกำลังกาย โภชชนาการ การคตรวจเท้าแลการดูแลเท้า
1.00

 

2 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง สามารถนำความรู้เรื่องโรค เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเองและการออกกำลังกาย การตรวจเท้าและการดูแลเท้า มาใช้ดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้ถูกต้อง
ตัวชี้วัด : ผู้ป่วยโรคไม่ตติดต่อเรื้อรัง สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ดูแลสุขภาพดวยตนเองและการออกกำลังกาย โภชนาการ การตรวจเท้าแลการดูแลเท้ามาใช้ดูแลสุขภาพตนเองได้
1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มีความรู้เรื่องโรค เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง และออกกำลังกาย โภชชนาการ การคตรวจเท้าแลการดูแลเท้า (2) เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง สามารถนำความรู้เรื่องโรค เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเองและการออกกำลังกาย การตรวจเท้าและการดูแลเท้า มาใช้ดูแลสุขภาพด้วยตนเองได้ถูกต้อง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการสร้างสุขภาพเบาหวาน ความดันโลหิตสูง การดูลสุขภาพ ปี 2560 จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 60-L3348-2-02

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( กลุ่มอสม.รพ.สต.ในนิคมฯบ้านลานข่อย )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด