กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
ประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิต การตรวจคดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงและการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป18 ธันวาคม 2563
18
ธันวาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลบ่อหิน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1 ประชุมเชิงปฏิบัติการแนวทางการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ได้จัดทำโครงการ ระหว่างวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๔  ณ โรงพยาบาลสิเกา  โดยมีกิจกรรมให้ความรู้แนวทางการคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ทบทวนการเครื่องเจาะน้ำตาลในเลือด              การวัดความดันโลหิต และการประเมินดัชนีมวลกาย  แก่อาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน ๑๐๐ คน ผลการดำเนินกิจกรรมประเมินความรู้ก่อนเข้าร่วมโครงการ คิดเป็นเป็นร้อยละ 70.62                    หลังเข้าร่วมโครงการมีความรู้ คิดเป็นร้อยละ ๙๐.๖๕

กิจกรรมที่ ๒ ประชุมดารตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงของประชาชน อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป
ได้จัดทำโครงการ ระหว่างวันที่ ๑๓ – ๑๘ ธันวาคม ๒๕๖๔  ณ ศาลาอเนกประสงค์ของแต่ละหมู่บ้าน        โดยมีกิจกรรมชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง รอบเอว วัดความดันโลหิต เจาะน้ำตาลในเลือด และให้ความรู้การดูแลสุขภาพเบื้องต้นการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
กลุ่มเป้าหมายประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่  ๑, ๒, ๓, ๖, ๘ และ ๙  ตำบลบ่อหิน อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง  โดยตั้งเป้าหมายไว้ จำนวน ๕๐๐ คน
ผลการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง คิดเป็นร้อยละ 95.66  พบกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน คิดเป็นร้อยละ 12.24 กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง คิดเป็นร้อยละ 38.31

กิจกรรมที่ ๓ ประชุมการเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพแก่กลุ่มเสี่ยงต่อโรคบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ไม่ได้ดำเนินการ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชาชนกลุ่มเป้าหมายสามารถประเมินสภาวะสุขภาพของตนเองได้ และลดอัตราป่วยด้วยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงในประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป