กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

๑. จัดอบรมให้ความรู้แก่แกนนำสุขภาพชุมชนที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 70 คน เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง ซึ่งมีในเรื่องความรู้เกี่ยวกับหลักการและประโยชนของการฝกกิจวัตรประจำวัน หลักการและประโยชนของการฟนฟูสมรรถภาพเบื้องต้น บรรยายพร้อมสาธิตและฝึกปฏิบัติ โดยแบ่งกลุ่มเข้าฐานการเรียนรู้ 4 ฐาน เรื่อง การจัดท่าทางที่ถูกต้องในผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีก/การบริหารข้อป้องกันข้อยึดติด วิธีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย/การใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการ  การนวดบำบัดเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้พิการ/ทุพพลภาพ การดูแลผู้พิการ/ทุพพลภาพที่ใส่สายให้อาหารและสายสวนปัสสาวะ ซึ่งมีนักกายภาพบำบัด แพทย์แผนไทยจากโรงพยาบาลกันตัง และพยาบาลวิชาชีพชำนาญการจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันตังมาให้ความรู้ดังกล่าว ๒. ประเมินความรู้ก่อน-หลังการเข้ารับการอบรม ซึ่งใช้แบบประเมินความรู้เรื่อง การดูแลและการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ (คำถามแบบกากบาทถูกผิดหน้าข้อความ จำนวน 10 ข้อ ๆ ละ 1 คะแนน รวมคะแนนเต็ม 10 คะแนน) สามารถสรุปผลการประเมินได้ ดังนี้ - ก่อนการอบรม ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 70 ชุด พบว่าผู้เข้ารับการอบรมได้รับคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 10 คะแนน จำนวน 4 คน รองลงมาคือ 9 คะแนน จำนวน 16 คน 8 คะแนน จำนวน 22 คน 7 คะแนน จำนวน 18 คน และคะแนนต่ำสุด 6 คะแนน จำนวน 10 คน จะเห็นได้ว่าก่อนการอบรมผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ได้รับคะแนน 8 คะแนนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 31.43  รองลงมาคือ 7 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 25.71, 9 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 22.86, 6 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 14.29 และ 10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 5.71 ตามลำดับดังตาราง - หลังการอบรม ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 62 ชุด พบว่าผู้เข้าอบรมได้รับคะแนนสูงสุดอยู่ที่ 10 คะแนน จำนวน 10 คน รองลงมาคือ 9 คะแนน จำนวน 26 คน  8 คะแนน จำนวน 18 คน 7 คะแนน จำนวน 6 คน 6 คะแนน จำนวน 1 คน และคะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 5 คะแนน จำนวน 1 คน จะเห็นได้ว่าหลังการอบรมผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ได้คะแนน 9 คะแนนมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 41.91 รองลงมาคือ 8 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 29.03, 10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 16.13, 7 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 9.68, และ 6 คะแนน และ 5 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 1.61 เช่นเดียวกันตามลำดับ
3. ประเมินทักษะการดูแล/ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ/ทุพพลภาพทางการเคลื่อนไหว แก่แกนนำสุขภาพชุมชน จำนวน 70 คน ตามฐานการเรียนรู้จำนวน 4 ฐาน ได้แก่ 3.1 ฐานที่ 1 การจัดท่าทางที่ถูกต้องในผู้ป่วยอัมพาตครึ่งซีก/การบริหารข้อป้องกันข้อยึดติด ผลการประเมินผู้เข้าร่วมกิจกรรม พบว่า ผ่านการประเมินร้อยละ 100 3.2 ฐานที่ 2 การเคลื่อนย้ายผู้ป่วย/การใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยคนพิการ ผลการประเมินผู้เข้าร่วมกิจกรรม พบว่า ผ่านการประเมินร้อยละ 100 3.3 ฐานที่ 3 การนวดบำบัดเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพ ผลการประเมินผู้เข้าร่วมกิจกรรม  พบว่า ผ่านการประเมินร้อยละ 100 3.4 ฐานที่ 4 การดูแลผู้พิการ/ทุพพลภาพที่ใส่สายให้อาหารและสายสวนปัสสาวะ ผลการประเมินผู้เข้าร่วมกิจกรรม พบว่า ผ่านการประเมินร้อยละ 100 4. ประเมินความพึงพอใจผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 70 ชุด ซึ่งได้รับแบบประเมินคืน จำนวน 50 ชุด คิดเป็นร้อยละ 71.43 ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ร้อยละ 87.2 ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.36 มีความพึงพอใจในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด สามารถจำแนกในแต่ละด้านได้ดังนี้
- ด้านวิทยากร และสื่อที่ใช้ ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.37 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 87.4
- ด้านความรู้ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.36 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 87.2 - ด้านสถานที่/ระยะเวลา ค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.35 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 87.00 - ภาพรวมของโครงการค่าเฉลี่ย (X ̅) 4.36 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 87.2

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้แกนนำสุขภาพในชุมชน ได้รับความรู้ มีเข้าใจในการดูแลผู้พิการทุพพลภาพทางการเคลื่อนไหว
ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ 80 ของแกนนำสุขภาพชุมชนที่เข้ารับการอบรม มีความรู้ทักษะในการดูแลผู้พิการทุพพล-ภาพทางการเคลื่อนไหว 2. เข้ารับการอบรมอย่างน้อยร้อยละ 80 มีความพึงพอใจในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก
0.00

 

2 เพื่อให้ผู้พิการ/ทุพพลภาพทางการเคลื่อนไหวเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข ได้รับการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 100 ผู้พิการ/ทุพพลภาพทางการเคลื่อนไหวได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพที่บ้านโดยอาสาสมัครดูแลผู้พิการ
0.00

 

3 เพื่อเสริมศักยภาพในการประกอบกิจวัตรประจำวันในการดำรงชีวิตของคนพิการ/ทุพลภาพทางการเคลื่อนไหว
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 70 70
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 70 70
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 0
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้แกนนำสุขภาพในชุมชน ได้รับความรู้ มีเข้าใจในการดูแลผู้พิการทุพพลภาพทางการเคลื่อนไหว (2) เพื่อให้ผู้พิการ/ทุพพลภาพทางการเคลื่อนไหวเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุข  ได้รับการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม (3) เพื่อเสริมศักยภาพในการประกอบกิจวัตรประจำวันในการดำรงชีวิตของคนพิการ/ทุพลภาพทางการเคลื่อนไหว

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ (2) กิจกรรมเยี่ยมบ้าน/ฟื้นฟูสมรรถภาพ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh