กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
อบรมเรื่องสมุนไพรไทยในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพ11 กุมภาพันธ์ 2564
11
กุมภาพันธ์ 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลดอนทราย
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.การเตรียมงาน 1.1สำรวจข้อมูลผู้สูงอายุที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรังที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุป่วยด้วยโรคเรื้อรังได้แก่  กลุ่มผู้สูงอายุเข่าเสื่อม  กลุ่มผู้สูงอายุป่วยด้วยโรคความดันเบาหวาน กลุ่มผู้สูงอายุน้ำหนักเกิน และกลุ่มอายุอื่นๆที่ป่วยด้วยโรคดังกล่าวข้างต้น  ที่ต้องการส่งเสริมสุขภาพด้วยสมุนไพรและแพทย์ทางเลือก     1.2 ประสานวิทยากรให้ความรู้ในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพด้วยแพทย์แผนไทยและสมุนไพร 1.3 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 2.การดำเนินงาน 2.1จัดประชุมเชิงปฏิบัติการการส่งเสริมสุขภาพด้วยแพทย์แผนไทยและการใช้สมุนไพร 2.2การจัดทำลูกประคบสมุนไพรสดและแห้งและกานำไปใช้ 2.3ฝึกอบรม/สาธิตการพอกเข่าด้วยสมุนไพรและการนำไปใช้ 2.4 รวบรวมสมุนไพรชุมชนและจัดแปลงสาธิตการปลูกสมุนไพร (ใช้พื้นที่แปลง อบต.) 2.5การส่งเสริมการให้ความรู้ประชาชนด้วยการออกกำลังกายด้วยท่ามณีเวช ผ่านสื่อ
Social media  ของ อบต.  และกลุ่มเครือข่ายต่างๆ 2.6การประชาสัมพันธ์และการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง 3.การประเมินผล
3.1การใช้สมุนไพรในการส่งเสริมสุขภาพโดยการติดตาม และการสอบถาม การประเมินผลสภาวะสุขภาพ ของผู้เข้าร่วมโครงการฯ 3.2สรุปผลโครงการฯรายงานให้กองทุนทราบผล การดำเนินโครงการฯ ภายในระบะเวลาที่กองทุนกำหนด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 60 คน ได้แก่ ผู้สูงอายุและประชาชน ที่มีภาวะสุขภาพที่เข้าข่ายฯ (ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุและประชาชน ที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง ความดัน เบาหวาน  เข่าเสื่อม  และน้ำหนักเกิน)
  1.  ร้อยละ 80 ผู้เข้าร่วมอบรเกิดองค์ความรู้ด้านสมุนไพรและการแพทย์ทางเลือกมาใช้ในการดูแลสุขภาพ
          2.  เกิดการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นในการบำบัดรักษาโรคและการแพทย์ทางเลือกสำหรับประชาชน