กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.รือเสาะออก รหัส กปท. L2512

อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
โครงการป้องกันการเกิดแผลที่เท้าผู้ป่วยโรคเบาหวาน
2.
ชื่อ
check_box_outline_blank
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
ประธานชมรมอสม.ตำบลรือเสาะออก
3.
หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่เป็นปัญหาสำคัญที่มีแนโน้มอัตราความซุกของโรคและ ราตายด้วยโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น ภาวะแทรกช้อนเกิได้ทั้งภาวะเฉียบพลันและเรื้อรังโดยเฉ ทรกจ้อนที่เกิดจากระบบหลเวียนโลหิตและระบบประสาท เช่น โรคหัวใจขาดเลือด โร หิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต จอประสาทตาเสื่อม และการเกิดแผลที่เท้า โดยผู้ป่วยโ มีความเสี่ยงในการเกิดแผลถึง ๑๓ เท่า มีโอกาสเกิดแผลที่เท้าซ้ำได้ถึงร้อยละ ๖0 เสี่ยงต่อการถูกตัดขา กว่าผู้ป่วยที่ไม่เป็นเบาหวานถึง ๒๕ เท่า และร้อยละ ๗ㆍ ของการถูกตัดขามีสาเหตุมาจากโรคเบ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตระยะยาวและค่าใช้จ่ายในการทำขาเทียมของผู้ป่วยต่อไป จากการสำรวจข้อมูลผู้รับบริการ พบว่า ประชากรตำบลรือเสาะออกเป็นผู้ป่วย โรคเบาหวานจำนวน ๒๘๕ คน โดยมีแผลเบาหวานที่เท้าจำนวน ๓๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๑.๙๓ บางราย รักษาแผลเบาหวานด้วยตัวเอง เช่น ซื้อยาสมุนไพรมาทาจนแผลอักเสบและต้องใช้เวลาในการรักษานาน และจากการสอบถาม พบว่า ผู้ป่วยบางคนไม่ได้รับการคัดกรองเบาหวานที่เท้า รวมทั้ง อสม. ผู้ป่วย และ ผู้ดูแลขาดความรู้และทักษะในการคัดกรองเท้าและการปฏิบัติตัวในการป้องกันการเกิดแผลเบาหวานที่ ถูกต้อง รวมทั้งบางรายมีปัญหาด้านปัจจัยต่าง ๆ เช่น การมองเห็นและไม่ถนัดที่จะปฏิบัติด้วยตนเอง ดังนั้น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านเขต อบต. รือเสาะออก ได้เล็งเห็นถึง ความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดโครงการป้องกันการเกิดแผลที่เท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพื่อส่งเสริม ความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้ดูแล และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านให้สามารถคัดกรอง ภาวะแทรกซ้อนที่เท้าเบื้องตันของผู้ป่วยเบาหวานได้อย่างเหมาะสม เพื่อประโยชน์ในการควบคุม และ ชะลอการดำเนินของโรค ลดการเกิดแผลที่เท้า และการสูญเสียอวัยวะ

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. โครงการป้องกันการเกิดแผลที่เท้าผู้ป่วยโรคเบาหวาน
    รายละเอียด

    วิธีดำเนินการ ขั้นเตรียมการ ๑) สำรวจปัญหาในการจัดโครงการ ๒) เขียนและเสนอโครงการ โครงการนี้จัดขึ้นโดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุน ระบบหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลรือเสาะออกเพื่อเบิกใช้งบประมาณในการจัดโครงการ ๓) ประสานชี้แจงการดำเนินงานตามโครงการแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อขี้แจงวางแผน และมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบในโครงการ 4)ประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมความรู้และทักษะในการป้องกันการเกิดแผลที่เท้าของผู้ป่วยโรคเบาหวาน 5) สรุปผลและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ ขั้นดำเนินการ ๑) ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ดูแล และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ๒) เปิดโครงการป้องกันการเกิดแผลที่เท้าผู้ป่วยโรคเบาหวาน ๓) ประเมินก่อนเข้าร่วมโครงการ ๔) บรรยายให้ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ๕) บรรยายให้ความรู้ ชมวีดีทัศน์ และร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากประสบการณ์ตรง เกี่ยวกับแผลที่เท้าในผู้ป่วยโรคเบาหวาน ๖) จัดกิจกรรมจำลองภาวะแทรกซ้อนจากแผลเบาหวานที่เท้า กรณี "พิการจากถูกตัดขา เพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจให้เห็นถึงความสำคัญในการดูแลเท้า ๗) จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการดูแลเท้าโดยมีรายละเอียดกิจกรรมดังนี้ - การคัดกรองภาวะแทรกช้อนเท้าจากโรคเบาหวาน - แจกนวัตกรรมชุดดูแลเท้าสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ประกอบด้วย กะละมัง กรรไกรตัดเล็บชนิดหน้าตัดตรง โลชันบำรุงเท้า กระจกบรรจุในกระเป๋า คู่มือการดูแลเท้า - สาธิตวิธีการดูแลเท้า ประกอบด้วย การแช่เท้าด้วยสมุนไพรพื้นบ้าน การคัดกรอง เท้า การตัดเล็บ การบริหารและนวดเท้า - ปฏิบัติการฝึกทักษะการดูแลเท้าโดยใช้ชุดดูแลเท้าสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ๘) แลกเปลี่ยนสะท้อนคิดกิจกรรม ๙) ประเมินผลหลังการเข้าร่วมโครงการ งบประมาณ กองทุนระบบหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลรือเสาะออก ข้อ ๑๐ (๑) สนับสนุนกิจกรรมสร้างสุขภาพการป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชนหน่วยงานอื่น รายละเอียด ดังนี้ กิจกรรม ประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมความรู้และทักษะในการป้องกันการเกิดแผล ที่เท้าของผู้ป่วยโรคเบาหวาน - ค่าอาหารกลางวัน ๕0.-บ. x ๖๐ คน x ๑ วัน เป็นเงิน ๓,๐๐๐.-บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๒๕-บ. X ๒ มื้อ x๖๐ คน x ๑ วัน เป็นเงิน ๓,๐๐๐.-บาท - ค่าวิทยากร ๖๐๐.-บ.x ๒.๕ ชม.x ๒ คน x ๑ วัน เป็นเงิน ๓,๐๐๐.-บาท - ค่าป้ายไวนิล เป็นเงิน ๑,๕๐๐.-บาท - ค่าอุปกรณ์ชุดดูแลเท้า ๑๕๐.-บ. X ๓๐ เซต เป็นเงิน ๔,๕๐๐.-บาท รวมเป็นเงิน ๑๕,๐๐๐.-บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๑๕,0๐๐.- บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน) หมายเหตุ กลุ่มเป้าหมายและค่าใช้จ่ายทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยได้

    งบประมาณ 15,000.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ถึง 27 กันยายน 2565

8.
สถานที่ดำเนินการ

สถานที่ส่วนราชในอำเภอรือเสาะ

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 15,000.00 บาท

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)

๑) ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ผู้ดูแล และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านมีความรู้และ ทักษะในการป้องกันการเกิดแผลเบาหวานที่เท้า ๒) การเกิดภาวะแทรกซ้อนและถูกตัดอวัยวะจากการเกิดแผลเบาหวานที่เท้าลดลง

11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.รือเสาะออก รหัส กปท. L2512

อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565
เรียน ประธานกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล อบต.รือเสาะออก
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.รือเสาะออก รหัส กปท. L2512

อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 15,000.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................