กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางเขา รหัส กปท. L3067

อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
โครงการสิ่งแวดล้อมดี เริ่มต้นที่การจัดการขยะเปียกของครัวเรือน
2.
ชื่อ
check_box
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.บางเขา
3.
หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันปัญหาขยะ เป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศ ซึ่งสาเหตุหนึ่งนั้นเกิดจากประชาชนไม่รู้จักวิธีการบริหารจัดการขยะและการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง โดยส่วนใหญ่จะทิ้งลงตามสถานที่สาธารณะ หรือทิ้งลง ลำคลอง โดยนโยบายรัฐบาลปัจจุบัน ได้กำหนดให้การเร่งรัดแก้ไขปัญหาการจัดการขยะ เป็นวาระแห่งชาติที่ต้องได้รับการแก้ไขเป็นลำดับแรก โดยให้ดำเนินการตาม Road map การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อกำจัดมูลฝอยตกค้างสะสมในสถานที่กำจัดในพื้นที่วิกฤตสร้างรูปแบบการกำจัดขยะและของเสียอันตรายที่เหมาะสม วางระเบียบมาตรการ การบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย และสร้างวินัยของคนในชาติ ให้ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการ "ประเทศไทยไร้ขยะ" ตามแนวทาง"ประชารัฐ" โดยมุ่งเรื่องการคัดแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ทั้งการรีไซเคิล และการแปรรูปเป็นพลังงานภายใต้หลักการ ๓ ช : ใช้น้อยลง ใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ใหม่ (๓Rs : Reduce Reuse Recycle) ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เพื่อสร้างความสมดุลและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน และยังเป็นการดำเนินการตามนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยในการแก้ไขปัญหาขยะ ตามแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน "จังหวัดสะอาด" ที่มีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 ภายใต้กรอบการดำเนินงาน 3 ระยะ ได้แก่ ต้นทาง คือการลดปริมาณขยะ การส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง กลางทาง คือ การจัดทำระบบเก็บขนอย่างมีประสิทธิภาพ และปลายทาง คือ ขยะมูลฝอยได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการและกำจัดให้หมดไปขยะเปียกลดโลกร้อนเป็นการจัดกาขยะที่นทาง ซึ่งกรลดปริมาณขยะเปียก หรือเศษอาหารที่น้ำหนักมากที่สุด จะช่วยลดปัญหากลิ่นน้ำเสียจากการเก็บขนขยะ ลดภาระงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากบ่อฝังกลบอีกทั้งขยะเปียกที่เปลี่ยนเป็นสารปรับปรุงดินสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนได้ ปัญหาด้านขยะมูลฝอยเกิดขึ้นกับชุมชนทุกแห่ง ทั้งเมืองขนาดเล็กถึงเมืองใหญ่ในตัวจังหวัด อำเภอ ตำบล หรือแม้กระทั้งในชุมชน
ตำบลบางเขา เป็นอีกพื้นที่ที่ประสบกับปัญหาด้านการจัดการขยะมูลฝอย ซึ่งมีจำนวนขยะอินทรีย์เป็นจำนวนมากในพื้นที่ และเพื่อเป็นการสนองนโยบายและเป็นการแก้ไขปัญหาขยะ องค์การบริหารส่วนตำบล บางเขา และแกนนำชุมชน ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จึงจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือ ร่วมใจจากทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ ซึ่งนับเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนชุมชนในการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนเป็นการจัดการขยะที่ตันทาง ซึ่งการลดปริมาณขยะเปียกในพื้นที่ได้เป็นจำนวนมาก เพื่อนำเข้าสู่ขั้นตอนการจัดการขยะที่ถูกต้องต่อไป ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา ได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดทำโครงการจัดการขยะอินทรีย์เพื่อสุขภาพดีในตำบลบางเขา ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะเปียกครัวเรือนอย่างถูกต้อง โดยสามารถแก้ปัญหาได้ตั้งแต่ต้นทาง เป็นการลดปริมาณขยะเปียกในครัวเรือน และช่วยแก้ปัญหาด้านการสาธารณสุขและอนามัยสิ่งแวตล้อมให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยที่ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของประชาชนตำบลบางเขา ต่อไป

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
  • 1. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนให้ลดปริมาณขยะเปียก และนำมาคัดแยกเพื่อการจัดทำถังขยะเปียกครัวเรือน
    ตัวชี้วัด :
    ขนาดปัญหา 20.00 เป้าหมาย 80.00
  • 2. เพื่อสร้างจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ ลดปริมาณขยะและลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะ
    ตัวชี้วัด :
    ขนาดปัญหา 80.00 เป้าหมาย 0.00
  • 3. เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชน ในการจัดทำถังขยะเปียกครัวเรือน
    ตัวชี้วัด :
    ขนาดปัญหา 30.00 เป้าหมาย 80.00
  • 4. เพื่อลดแหล่งเพาะพันธ์ุเชื้อโรค และพาหะนำโรคต่างๆ
    ตัวชี้วัด :
    ขนาดปัญหา 70.00 เป้าหมาย 0.00
  • 5. เพื่อดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย
    ตัวชี้วัด :
    ขนาดปัญหา 50.00 เป้าหมาย 100.00
  • 6. เพื่อเพิ่มครัวเรือนที่ใช้ประโยชน์ขยะเปียก เช่น การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ
    ตัวชี้วัด : ร้อยละของครัวเรือนที่ใช้ประโยชน์ขยะเปียก เช่น การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ
    ขนาดปัญหา 20.00 เป้าหมาย 70.00
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. อบรมให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะ และการจัดการขยะเปียกครัวเรือน โดยการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนและการจัดทำน้ำหมักชีวภาพ
    รายละเอียด

    1.ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1.2 x 2.9 เมตร จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 696.-บาท 2.ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 80 คน ๆละ 70 บาท เป็นเงิน 5,600.- บาท 3.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 80 คน ๆละ 35 บาท (2 มื้อ) เป็นเงิน 5,600.- บาท
    4.ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมง ๆละ 600 บาท เป็นเงิน 3,600.- บาท 5.ค่าจัดซื้อถังขยะอินทรีย์แบบมีฝาปิด จำนวน 80 ใบ ๆละ 60 บาท เป็นเงิน 4,800.- บาท 6.ค่าจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สาธิตการทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนและการทำน้ำหมักชีวภาพ เป็นเงิน 500.- บาท

    งบประมาณ 20,796.00 บาท
  • 2. กิจกรรมการสำรวจข้อมูลการจัดการขยะในครัวเรือน และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การคัดแยกขยะและการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนในครัวเรือน
    รายละเอียด

    1.ค่าป้ายรณรงค์ (โฟมบอร์ด) ขนาด 40 x 50 ซม.จำนวน 4 ป้าย ๆละ 120 บาท เป็นเงิน 480.- บาท 2.ค่าตอบแทนในการสำรวจข้อมูลการจัดการขยะในครัวเรือน และรณรงค์ประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะ และการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน ในครัวเรือน จำนวน 7 หมู่บ้าน 1,406 ครัวเรือน เป็นเงิน 7,030.- บาท 3.ค่ากระเป๋าผ้า จำนวน 80 ใบ ๆละ 80 บาท เป็นเงิน 6,400.-บาท 4.ค่าสมุด จำนวน 80 เล่ม ๆละ 10 บาท เป็นเงิน 800.- บาท 5.ค่าปากกา จำนวน 80 แท่ง ๆละ 5 บาท เป็นเงิน 400.-บาท

    งบประมาณ 15,110.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ถึง 31 พฤษภาคม 2566

8.
สถานที่ดำเนินการ

ตำบลบางเขา

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 35,906.00 บาท

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)

1.สามารถขับเคลื่อนโครงการถังขยะเปียกลดโลกร้อนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ครบทุกหลังคาเรือน 2.ประชาชนมีความรู้ในการจัดการขยะด้วยหลักการ 3Rs การจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน และสามารถนำไปปฏิบัติในครัวเรือนต่อไป 3.ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและปลูกจิตสำนึกให้กับประชาชนในชุมชน ให้ตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนอันเกิดจากการจัดการขยะที่ไม่เหมาะสม 4.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน มีการดำเนินการจัดทำถังขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกในครัวเรือนตนเองและแลกเปลี่ยนกับประชาชนในหมู่บ้านตำบลบางเขา 5.สร้างรูปแบบการจัดการขยะโดยประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินการ 6.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 1 คน สามารถขยายผลให้เพื่อนบ้าน หรือญาติพี่น้อง ในการทำถังขยะเปียกต่อ 1 ครัวเรือนได้

11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางเขา รหัส กปท. L3067

อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2566
เรียน ประธานกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางเขา
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางเขา รหัส กปท. L3067

อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 35,906.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................