กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม.เขตลาดพร้าว รหัส กปท. L943403

อำเภอลาดพร้าว จังหวัดกรุงเทพมหานคร

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
โครงการเพิ่มสมรรถภาพร่างกายและส่งเสริมสุขภาพจิตของหมู่บ้านอารียา สวนา 1
2.
ชื่อ
check_box_outline_blank
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
กลุ่มผู้สูงอายุหมู่บ้านอารียา สวนา 1
กลุ่มคน
1. นางสาวปัญจรัศม์ กนกพรธนัญชัย
2. นางไพเราะ รีตานนท์
3. นางสาววิภาพรนิธิปรีชานนท์
4. นางชลธร หอวงศ์รัตนะ
5. นางละเอียด สัจจวาณิชย์
3.
หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบัน พบว่า ประชากรผู้สูงอายุของกรุงเทพมหานครมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปี พ.ศ.๒564 มีประชากรผู้สูงอายุจำนวน 1,118,356 คน คิดเป็นร้อยละ 20.60 ของประชากร ที่ขึ้นทะเบียนในกรุงเทพมหานคร (รายงานสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เดือน มีนาคม 2564) แสดงให้เห็นว่ากรุงเทพมหานครได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบ (Completely Aged Society) ตามเกณฑ์ของสหประชาชาติไปแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายของกรุงเทพมหานคร ที่จะต้องทำให้ทุกภาคส่วนต่าง ๆ ได้ตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและประชาชนในวัยก่อนสูงอายุ (Pre-Senior) เพื่อให้ก้าวสู่การเป็นผู้สูงอายุที่มีความสมบูรณ์ พร้อมทั้งมีสุขภาวะที่ดี สามารถพึ่งพิงตนเอง และเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมได้ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสำเร็จ
ในการพัฒนาด้านสาธารณสุขที่ทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตยืนยาวขึ้น จากรายงานสุขภาพคนไทย พบว่าในปี 2563 ผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพร้อยละ 95 ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ข้อเข่าเสื่อม เป็นผู้พิการ โรคซึมเศร้า ถึงร้อยละ 41, 18, 9 ตามลำดับ รวมทั้งยังต้องเฝ้าระวังจากโรคที่เกี่ยวกับความเสื่อมโทรม ของสภาพร่างกายอันเนื่องจากความชราเพิ่มขึ้น (geriatric syndrome) เช่น ปัญหาการทรงตัวจนนำไป สู่สภาวการณ์หกล้ม ปัญหาภาวะสมองเสื่อม ส่งผลให้ผู้สูงอายุเกิดทุพลภาพหรือพิการแบบติดเตียง อยู่ในสภาวะพึ่งพิงที่ต้องได้รับการดูแลระยะยาว นำไปสู่ปัญหาค่าใช้จ่ายในรักษาพยาบาลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอัน เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นภัยสุขภาพทำให้เกิดโรค ซึ่งแท้จริงแล้วสามารถป้องกันได้โดยดูแลสุขภาพตนเองให้ดี ดังนั้น การขับเคลื่อนงานด้านผู้สูงอายุตามยุทธศาสตร์การส่งเสริมและพัฒนาผู้สูงอายุ มาตรการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางสังคมตามนโยบายและแผนงานของกรุงเทพมหานคร ผ่านการรวมกลุ่ม ขององค์กรด้านผู้สูงอายุ เพื่อสนับสนุนและเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย แก่ประชาชนก่อนวัยสูงอายุและผู้สูงอายุในชุมชนเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ป้องกันภาวะบกพร่องทางการเคลื่อนไหว ป้องกันภาวะเสื่อมของร่างกายโดยการฝึกการออกกำลังกายโดยรวม การฝึกบริหารสมองไปพร้อมกับการให้ความรู้ด้านสุขภาพและกิจกรรมนันทนาการ เป็นต้น
จากเหตุผลดังกล่าว กลุ่มผู้สูงอายุของหมู่บ้านอารียาสวนา 1 ซึ่งอยู่ในเขตลาดพร้าว มีผู้อยู่อาศัย 97 หลังคาเรือน จำนวน 270 คน เป็นผู้สูงอายุ 71 คน คิดเป็นร้อยละ 26 ของประชากรในหมู่บ้านฯ และผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน 167 คน คิดเป็นร้อยละ 62 ของประชากรในหมู่บ้านฯ ซึ่งผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีโรคที่ต้องดูแลรักษาอันเกิดจากความชรา ได้แก่ ข้อเข่าเสื่อม ดันโลหิตสูง เบาหวาน และปัญหาการหกล้ม ฯลฯ ขณะเดียวกันก็ต้องทำหน้าที่ดูแลบ้านและดูแลหลาน ๆ ระหว่างที่ลูกๆ วัยทำงานต้องออกไปประกอบอาชีพ จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สูงอายุจะต้องดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรงเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระลูก ๆ ได้โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาหรือภาระกับลูกหลาน จึงได้มีแนวคิดในการจัดทำโครงการการเพิ่มสมรรถภาพร่างกายแก่ประชาชนก่อนวัยสูงอายุและผู้สูงอายุโดยการออกกำลังกายเดิน วิ่ง ของหมู่บ้านอารียา สวนา 1 ปี 2565 ณ ลานกิจกรรม สวนสาธารณะของหมู่บ้านอารียา สวนา 1 เพื่อเตรียมผู้สูงอายุให้มีสุขภาพดี ได้รับการดูแลที่เหมาะสม โดยการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุควบคู่กับการเรียนรู้และปฏิบัติตนในการดูแลสุขสภาพ โดยเน้นการสร้างความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อที่ใช้ในการเคลื่อนไหวเพื่อลดอัตราการเกิดการพลัดตกหกล้ม การเสื่อมของข้อเข่าและการพัฒนาสมอง โดยใช้แนวคิดการมีส่วนร่วมของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสนับสนุนเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพทั้งวัยทำงานและผู้สูงอายุโดยการออกกำลังกายเดิน วิ่งหรือทำกิจกรรมเสริมสุขภาพที่เหมาะกับวัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ อันจะส่งผลให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีเพิ่มขึ้น สามารถพึ่งพิงตนเองได้ และเป็นต้นแบบให้กับผู้สูงอายุกลุ่มอื่นๆ ได้

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
  • 1. เพื่อเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้ใหญ่
    ตัวชี้วัด : ร้อยละของผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (ระดับปานกลางถึงมาก อย่างน้อยที่สุด 150 นาทีต่อสัปดาห์)
    ขนาดปัญหา 6.00 เป้าหมาย 10.00
  • 2. เพื่อเพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้สูงอายุ
    ตัวชี้วัด : ร้อยละของผู้สูงอายุ 65 ปี ขึ้นไป ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (ระดับปานกลาง อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์)
    ขนาดปัญหา 8.00 เป้าหมาย 15.00
  • 3. เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายมีสมรรถภาพร่างกายที่เหมาะสม
    ตัวชี้วัด : กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการมีผลการวัดค่าดัชนีมวลกาย ความดันโลหิตและมีน้ำหนัก อยู่เกณฑ์ปกติ มากกว่าร้อยละ 60
    ขนาดปัญหา 55.00 เป้าหมาย 60.00
  • 4. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุในการดูแลสุขภาพตนเอง
    ตัวชี้วัด : กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้มากกว่าร้อยละ 60
    ขนาดปัญหา 53.60 เป้าหมาย 60.00
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. ขั้นตอนวางแผนงาน
    รายละเอียด
    1. ผู้รับผิดชอบโครงการร่วมกับกรรมการหมู่บ้าน ประชุมวางแผนการดำเนินงาน 1 วัน
    2. แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
    3. ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันดำเนินงานโครงการ
    งบประมาณ 12,600.00 บาท
  • 2. ขั้นตอนการดำเนินงาน
    รายละเอียด
    1. ประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการเพื่อให้สมาชิกในหมู่บ้านได้ทราบและเข้าร่วมโครงการ
    2. ประชุมผู้เข้าร่วมโครงการชี้แจง แผนงาน โครงการและการเข้าร่วมกิจกรรม
    3. กลุ่มผู้สูงอายุฯ สนับสนุนเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินโครงการเพิ่มสมรรถภาพร่างกาย และส่งเสริมสุขภาพจิตของหมู่บ้านอารียา สวนา 1 โดยดำเนินการจัดซื้อ/จัดหาอุปกรณ์การดำเนินโครงการและเครื่องมือทดสอบสมรรถภาพทางกายที่สัมพันธ์กับสุขภาพ (health-related physical fitness)
    4. จัดอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติวิธีการเพิ่มสมรรถภาพร่างกายเพื่อสร้างความตระหนัก ในการดูแลสุขภาพตนเอง โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมาย ผู้ดำเนินงาน และวิทยากรรวม ระยะเวลา 1 วัน สถานที่ ณ สวนสาธารณหมู่บ้านอารียา สวนา 1
    5. ความรู้และฝึกปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง โดยนัดกลุ่มเป้าหมายมารับการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติ และให้ความรู้เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่ถูกต้อง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมาย ผู้ดำเนินงาน วิทยากร
    งบประมาณ 47,825.00 บาท
  • 3. ขั้นติดตามประเมินผล
    รายละเอียด

    ติดตาม ประเมินผลระหว่างดำเนินการและเมื่อสิ้นสุดโครงการ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย กลุ่มเป้าหมาย ผู้ดำเนินงาน วิทยากร ในเดือนที่ 5 (ก่อนสิ้นสุดโครงการ)

    งบประมาณ 11,875.00 บาท
  • 4. ขั้นสรุปผล
    รายละเอียด

    ดำเนินการสรุปผลการดำเนินงาน และจัดทำรายงานเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนฯรับทราบเมื่อสิ้นสุดโครงการ

    งบประมาณ 0.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 22 ก.ค. 2567 ถึง 22 ก.ค. 2567

8.
สถานที่ดำเนินการ

สวนสาธารณะของหมู่บ้านอารียา สวนา 1

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 72,300.00 บาท

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  1. ประชาชนในหมู่บ้านอารียา สวนา 1 สามารถปฏิบัติตนในการดูแลสุขภาพตนเองโดยการออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง และทำการทดสอบผลการออกกำลังกาย (ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย) ได้อย่างถูกต้อง
  2. ผู้สูงอายุในหมู่บ้านอารียา สวนา 1 สามารถเป็นต้นแบบในการส่งเสริมสุขภาพประชาชนในหมู่บ้านโดยการออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง และการทดสอบผลการออกกำลังกาย
  3. ผู้สูงอายุในหมู่บ้านอารียา สวนา 1 เป็นมีระบบฐานข้อมูลสมรรถภาพผู้สูงอายุ
11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม.เขตลาดพร้าว รหัส กปท. L943403

อำเภอลาดพร้าว จังหวัดกรุงเทพมหานคร

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567
เรียน ประธานกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม.เขตลาดพร้าว
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม.เขตลาดพร้าว รหัส กปท. L943403

อำเภอลาดพร้าว จังหวัดกรุงเทพมหานคร

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 72,300.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................