กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด รหัส กปท. L5300

อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
โครงการส่งเสริมผู้สูงวัยตำบลคลองขุด ใส่ใจสุขภาพกายและจิต
2.
ชื่อ
check_box_outline_blank
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา)
กลุ่มคน
ชื่อองค์กรโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา)
1. นางสาวบุปผาพนมคุณ หัวหน้าหน่วยบริการ.รพ.สต.คลองขุด(สาขา) 090-0743814
2. นางกรรณิการ์ปานทอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ 086-9609808
3. นางสาวปิยวรรณแสงทอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ 062-6464052
4. นางสาววินีตา ประทีปวัฒนพันธ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ 063-5366514
5. นางสาวอาภาสูสัน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ 084-3009446
3.
หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยเข้าสู่ “สังคมสูงอายุ” (Aged Society) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ กล่าวคือ มีประชากรอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๑๐ ของประชากรทั้งประเทศ และเพิ่มเป็นร้อยละ ๑๕ ของประชากรทั้งประเทศ เมื่อสิ้นปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา คาดว่าประเทศไทยจะมีประชากรสูงอายุสูงถึงร้อยละ ๒๐ ใน พ.ศ.๒๕๖๔ กลายเป็น “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์” (complete aged society) จากการสำรวจของกรมอนามัย (๒๕๕๖) พบว่าทำให้ประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากรอันเนื่องมาจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ ทำให้อัตราการตายลดลง ผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังและอุบัติเหตุ จึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกายและจิตใจจนเกิดภาวะพึ่งพิง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย หรืออาจมีอาการสมองเสื่อม จนเกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุดสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำเนินชีวิตอย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุจึงควรได้รับการดูแลทั้งด้านร่างกายและจิตใจจากคนรอบข้าง และผู้สูงอายุเองจำเป็นต้องให้ความสนใจดูแลสุขภาพตนเองให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรค และควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม ทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่า สามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต เทศบาลตำบลคลองขุดมีประชากรทั้งหมด ๒๐,๕๓๒ คน พบว่ามีผู้สูงอายุในพื้นที่หมู่ที่ ๓, ๔ และ ๗ ตำบลคลองขุด จำนวน ๑,๖๘๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๘.๒๑ ของประชากรทั้งหมด (ข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์ เทศบาลตำบลคลองขุด ณ เดือนตุลาคม ๒๕๖๖) จากการตรวจประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธล เอดีแอล โดยหน่วยบริการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา) พบผู้สูงอายุที่มีคะแนนเอดีแอล ๑๒-๒๐ คะแนน (ติดสังคม) จำนวน ๑,๖๔๘ คน คิดเป็นร้อยละ ๘.๐๓ ผู้สูงอายุที่มีคะแนนเอดีแอล ๕-๑๑ คะแนน (ติดบ้าน) จำนวน ๒๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๐.๑๑ ผู้สูงอายุที่มีคะแนนเอดีแอล ๐-๔ คะแนน (ติดเตียง) จำนวน ๑๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๐.๐๖ ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองขุด (สาขา)จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมผู้สูงวัยตำบลคลองขุด ใส่ใจสุขภาพกายและจิต ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ขึ้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในตำบลคลองขุด ได้รับการตรวจประเมินภาวะสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ผู้สูงอายุเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงและพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรค รวมทั้งฟื้นฟูสภาพเมื่อมีภาวะเจ็บป่วย ทั้งนี้จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่าย จะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชน เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุให้มีอายุขัยที่ยืนยาวขึ้น มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ อันนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับครอบครัว บุตรหลาน และสังคมได้อย่างปกติสุขและมีสุขภาพสมบูรณ์ตามควรแก่วัย

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
  • 1. เพื่อเพิ่มการเข้าร่วมกลุ่ม/ชมรม ของผู้สูงอายุ
    ตัวชี้วัด : ผู้สูงอายุมีกลุ่มหรือสังกัดชมรม เพิ่มขึ้น
    ขนาดปัญหา 8.24 เป้าหมาย 34.26
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. กิจกรรมอบรมและคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ (ติดสังคม)
    รายละเอียด

    ๖. จัดกิจกรรมอบรมและคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ (ติดสังคม) ประกอบด้วย ๖.๑ กิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพกายและจิตแก่ผู้สูงอายุในเรื่องการส่งเสริมและดูแลสุขภาพร่างกาย การป้องกันโรค และการฟื้นฟูสภาพร่างกายของผู้สูงอายุ การดูแลสุขภาพช่องปากในผู้สูงอายุ ๖.๒ กิจกรรมคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ (ติดสังคม) โดยเจ้าหน้าที่และ อสม.คัดกรองสุขภาพกายและจิตผู้สูงอายุตามแบบ (Basic Geriatric Screening ,BGS) การดูแลสุขภาพตนเอง เพื่อป้องกันโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ข้อเข่าเสื่อมและกระดูกพรุน และโรคสมองเสื่อม เป็นต้น ๖.๓ กิจกรรมคัดกรองผู้สูงอายุที่มีพฤติกรรมพึงประสงค์ ๖.๔ กิจกรรมคัดกรองผู้สูงอายุ ๙ ด้าน ประกอบด้วย ด้านความคิดความจำ ด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย ด้านขาดสารอาหาร ด้านการมองเห็น ด้านการได้ยิน ด้านภาวะซึมเศร้าและความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ด้านการกลั้นปัสสาวะ ด้านการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน และด้านสุขภาพช่องปาก
    ๖.๔ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเองอย่างมีคุณภาพและการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมผู้สูงอายุและครอบครัวรวมทั้งพูดคุยรูปแบบจัดตั้งและดำเนินงานชมรมผู้สูงอายุและเครือข่ายในชุมชน งบประมาณ
    ๑. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับคณะทำงาน เพื่อประชุมชี้แจงโครงการ จำนวน ๒๕ คน ๆ ละ ๓๐ บาท จำนวน ๑ มื้อ รวมเป็นเงิน ๗๕๐ บาท ๒. อาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๗๒ ชุด ๆ ละ ๓๐ บาท จำนวน ๒ มื้อ จำนวน ๒ วัน เป็นเงิน  ๘,๖๔๐ บาท ๓. อาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๗๒ คน ๆ ละ ๗๐ บาท จำนวน ๑ มื้อ จำนวน ๒ วัน เป็นเงิน ๑๐,๐๘๐ บาท ๔. อาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับคณะทำงาน เพื่อประชุมสรุปผลงาน  จำนวน ๒๕ คน ๆ ละ ๓๐ บาท จำนวน ๑ มื้อ รวมเป็นเงิน ๗๕๐ บาท ๕. ค่าตอบแทนวิทยากรในการบรรยาย จำนวน ๔ คน ๆ ละ ๒ ชั่วโมง ๆ ละ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน ๔,๘๐๐ บาท

    งบประมาณ 25,020.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567

8.
สถานที่ดำเนินการ

หมู่ที่ 3,4 และ 7 ตำบลคลองขุด

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 25,020.00 บาท

หมายเหตุ : งบประมาณต่าง ๆ สามารถถัวจ่ายกันได้ตามการจ่ายจริงกิจกรรมสถานที่และเวลา สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)

ผลผลิต ๑. ผู้สูงอายุ (ติดสังคม) ได้รับการคัดกรองภาวะสุขภาพกายและสุขภาพจิตตามแบบประเมินคัดกรองภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ
๒. ผู้สูงอายุ (ติดสังคม) มีความรู้และทักษะการดูแลสุขภาพกายและจิตของตนเองเบื้องต้นได้อย่างเหมาะสม ๓. ผู้สูงอายุ (ติดสังคม) ได้รับการตรวจคัดกรองผู้สูงอายุที่มีพฤติกรรมพึงประสงค์
๔. ผู้สูงอายุ (ติดสังคม) ได้รับการคัดแยกกลุ่มเสี่ยงที่เฝ้าระวังภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ และกลุ่มที่ส่งต่อผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพเพื่อเข้ารับการรักษาที่ทันท่วงที ๕. ผู้สูงอายุ (ติดสังคม) มีปฏิสัมพันธ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และตระหนักถึงความสำคัญในการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมผู้สูงอายุและครอบครัว

11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด รหัส กปท. L5300

อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567
เรียน ประธานกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด รหัส กปท. L5300

อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 25,020.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................