กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

รหัส กปท.

อำเภอ จังหวัด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
โครงการส่งเสริมสุขภาวะสตรีตำบลยามูหมู่ที่ 3 บ้านป่าหลวง ประจำปีงบประมาณ 2567
2.
ชื่อ
check_box_outline_blank
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลยามู
กลุ่มคน
1.นางซารีฟะเบ็ญเตาะ
2.นางสีตีปาตีเมาะ เบ็ญดารา
3.
4.
5.
3.
หลักการและเหตุผล

จากการสำรวจสถานการณ์ปัญหาสุขภาพของสตรีตำบลยามูพบว่าปัญหาสุขภาพของสตรีวัยเจริญพันธ์ถึงวัยกลางคน ช่วงอายุ ๑๕ - ๕๙ ปี คือ การมีดัชนีมวลกายสูง กระดูกพรุน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และมะเร็ง โดยโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านมในสตรีเป็นปัญหาสุขภาพที่มีแนวโน้มสูงขึ้น นอกจากนี้พบว่าสตรีอายุ 15 - 59 ปี ที่มีปัญหาสุขภาพ เกิดจากการละเลยการตรวจสุขภาพอย่างเป็นประจำ ทั้งนี้อาจเนื่องมากจาก 1) บกพร่องความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเอง 2) ขาดแรงจูงใจและแรงสนับสนุน โดยเฉพาะจากบุคคลในครอบครัว, อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และผู้นำชุมชน และ 3) ปัญหาในเรื่องของอุปสรรคทางวัฒนธรรม คือ ความอาย จึงไม่กล้าที่จะไปตรวจสุขภาพ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ในรูปแบบเครือข่ายสตรีส่งเสริมสุขภาพ โดยการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่วมกับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพอนามัยในแต่ละหมู่บ้าน
อนามัยเจริญพันธุ์เป็นสุขภาพอนามัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการและหน้าที่ของการเจริญพันธุ์ในทุกช่วงของชีวิต โดยมีองค์ประกอบพื้นฐาน คือ สตรีที่มีความสามารถเจริญพันธุ์ได้ มีบุตรได้ และสามารถมีความสุข กับการมีความสัมพันธ์ทางเพศได้ สามารถมีบุตรที่สุขภาพแข็งแรง มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมวัย การคุมกำเนิดและการวางแผนครอบครัว การดูแลสตรีระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด อันจักส่งผลให้สตรีและบุตรได้รับความปลอดภัยตลอดการตั้งครรภ์ รวมทั้งการป้องกันตนจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ทั้งนี้การขาดการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับอนามัยเจริญพันธุ์ อาจส่งผลเสียต่อสตรีเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านสุขภาพอนามัย เศรษฐกิจ และสังคม จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องมีบริการดูแลอนามัยเจริญพันธุ์ที่เหมาะสมเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
การดูแล/ส่งเสริมให้สตรีมีการปฏิบัติตนเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีและเหมาะสมตามวัย รวมทั้งการได้รับบริการตรวจค้นหาเพื่อป้องกันโรคในสตรี การส่งเสริมอนามัยการเจริญพันธุ์ของสตรี จึงเป็นการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของสตรีให้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพในกลุ่มสตรีที่สำคัญ คือ ความเจ็บป่วยเรื้อรังจากโรคเบาหวาน ความดัน โรคไต โรคหัวใจ และโรคมะเร็งต่างในกลุ่มสตรี ทั้งนี้โดยการกระตุ้นความคิดและส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม การออกกำลังกาย การพักผ่อนหย่อนใจเพื่อคลายเครียด การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ การตรวจคัดกรองโรคด้วยตนเองเบื้องต้น และการส่งเสริมการออกกำลังกายซึ่งเป็นพฤติกรรมสุขภาพประการหนึ่งที่สำคัญ โดยการออกกำลังกายติดต่อกันอย่างน้อย 3 - 4 วันต่อสัปดาห์ อย่างสม่ำเสมอจะช่วยส่งเสริมสุขภาพอนามัยที่ดีทั้งต่อด้านร่างกายและจิตใจโดยประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ การออกกำลังกายทำให้ปอดขยายใหญ่ขึ้น เป็นการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุน (Osteoporosis) ได้ ช่วยให้การเผาผลาญพลังงานของร่างกายเพิ่มขึ้น ลดการสะสมระดับของไขมันในร่างกาย ป้องกันโรคไขมันอุตันในเส้นเลือดและโรคความดัน ในเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันโรค การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอประมาณ 4 ชั่วโมง หรือมากกว่านี้ต่อสัปดาห์ตั้งแต่เด็กวัยรุ่นจนโตเป็นผู้ใหญ่ จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ป้องกันการเกิดสารก่อมะเร็ง และเพิ่มการไหลเวียนของเม็ดโลหิตขาวซึ่งจะ ลดปัญหาสุขภาพได้ส่วนด้านจิตใจ การออกกำลังกายทำให้ร่างกายสดชื่นอิ่มเอิบ อารมณ์ดี ลดความตึงเครียดและนอนหลับได้ดี ซึ่งส่งผลดีด้านสังคม คือ ช่วยให้มีสัมพันธภาพ และมิตรไมตรีต่อกัน มีความเอื้ออาทรต่อกันในชุมชน
การที่ประชาชนทุกคนมีสุขภาพที่ดีนั้น ประชาชนจะต้องพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพให้มากขึ้น โดยทุกภาคส่วนควรตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพผู้หญิง ควรตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพของสตรี โดยเฉพาะการให้บริการส่งเสริมสุขภาพเชิงรุก เช่น การจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพกาย ใจ ในกลุ่มสตรี การเสริมสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ โดยการผสมผสานการดูแลสุขภาพหลากหลายวิธี เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของสตรี และให้สตรีมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและรับผิดชอบการดูแลสุขภาพตนเองเพื่อนำไปสู่การส่งเสริมสุขภาพด้วยตนเองที่ยั่งยืน ด้วยเหตุและผลทั้งหลายเหล่านี้ สำนักงานเลขานุการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลยามู จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาวะสตรีตำบลยามู ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองของกลุ่มสตรี เพื่อป้องกันปัญหาและโรคภัยไข้เจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อไปในอนาคต

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
  • 1. 1. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการดูแลสุขภาพสตรีในเรื่องของการออกกำลังกาย การจัดการความเครียด อาหาร และการป้องกันโรคต่าง ๆ ในสตรี
    ตัวชี้วัด :
    ขนาดปัญหา 20.00 เป้าหมาย 0.00
  • 2. 2 เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพสตรีเพื่อการป้องกันโรคต่าง ๆ ในสตรี
    ตัวชี้วัด :
    ขนาดปัญหา 25.00 เป้าหมาย 0.00
  • 3. 3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดไปดูแลบุคคลในครอบครัวหรือบอกกล่าวแก่บุคคลอื่นได้
    ตัวชี้วัด :
    ขนาดปัญหา 20.00 เป้าหมาย 0.00
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. ประชุมทีมงาน ชี้แจ้ง แนวทางการดำเนินงาน
    รายละเอียด

    1.ชี้แจ้ง รายละเอียดโครงการให้ทีมงานทราบ 2.แบ่งหน้าที่รับผิดชอบงาน 3.ฝากประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านเข้าร่วมโครงการ

    งบประมาณ 0.00 บาท
  • 2. ตรวจคัดกรองโรคขั้นพื้นฐาน และบันทึกประวัติเพื่อจัดทำฐานข้อมูล
    รายละเอียด

    ตรวจคัดกรองโรคขั้นพื้นฐาน และบันทึกประวัติเพื่อจัดทำฐานข้อมูล
    - ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ ืขนาด 1.25 x 3.2 เมตร ราคาเมตรละ 250 บาท เป็นเงิน 1,000.-บาท
    - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 60 ชุด ราคาชุดละ 25 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 1,500.-บาท

    งบประมาณ 2,500.00 บาท
  • 3. อบรมให้ความรู้ โดยวิทยากรด้านสาธารณสุข จาก PCU ตำบลยามู
    รายละเอียด

    อบรมให้ความรู้ โดยวิทยากรด้านสาธารณสุข จาก PCU ตำบลยามู ในหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาวะสตรี ทั้งในสถานที่และนอกสถานที่

    1.ค่าสัมมนาคุณวิทยากร จำนวน 10 ชั่วโมงๆ ละ 600. บาท เป็นเงิน 6,000.-บาท
    2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 60 ชุด ราคาชุดละ 25 บาท 2 มื้อ เป็นเงิน 3,000.-บาท
    3.ค่าอาหารเช้า จำนวน 60 ชุด ราคาชุดละ 50 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 3,000.-บาท 4.ค่าอาหารเย็น จำนวน 60 ชุด ราคาชุดละ 50 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 3,000.-บาm
    5.ค่าจ้างเหมารถโดยสารปรับอากาศไม่ประจำทาง จำนวน 1 คัน 2 วัน เป็นเงิน 28,000.-บาท 6.ค่าจ้างเหมาเรือนแพสำหรับที่พักและจัดฝึกอบรม เป็นเงิน 16,000.-บาท
    และสรุปกิจกรรม

    งบประมาณ 65,000.00 บาท
  • 4. ติดตามและประเมินผล
    รายละเอียด

    ติดตามเอกสารต่างๆและสรุปโครงการ

    งบประมาณ 0.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ถึง 30 มิถุนายน 2567

8.
สถานที่ดำเนินการ

หมู่ที่ 3 ตำบลยามู ณ อาคารสนามฟุตบอลหญ้าเทียมหมู่ที่ 3 บ้านป่าหลวงและฝึกอบรมนอกสถานที่ ณ เรือนแพ เขือนบางลาง อ.ธารโต จ.ยะลา

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 67,500.00 บาท

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)

1 สตรีมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองทั้งในเรื่องของการออกกำลังกาย การจัดการความเครียด อาหาร อาณามัยเจริญพันธุ์ และการป้องกันโรคต่าง ๆ ในกลุ่มสตรี 2 สตรีมีความตระหนักในความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพสตรีในการป้องกันโรคมากขึ้น 3 เกิดเครือข่ายสตรีที่สามารถถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพอนามัยสตรีให้แก่สตรีในหมู่บ้าน/ชุมชน หรือแก่บุคคลในครอบครัวได้

11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

รหัส กปท.

อำเภอ จังหวัด

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567
เรียน ประธานกรรมการ
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

รหัส กปท.

อำเภอ จังหวัด

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 67,500.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................