กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาวะสตรีตำบลยามูหมู่ที่ 3 บ้านป่าหลวง ประจำปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลยามู

1.นางซารีฟะเบ็ญเตาะ
2.นางสีตีปาตีเมาะ เบ็ญดารา
3.
4.
5.

หมู่ที่ 3 ตำบลยามู ณ อาคารสนามฟุตบอลหญ้าเทียมหมู่ที่ 3 บ้านป่าหลวงและฝึกอบรมนอกสถานที่ ณ เรือนแพ เขือนบางลาง อ.ธารโต จ.ยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากการสำรวจสถานการณ์ปัญหาสุขภาพของสตรีตำบลยามูพบว่าปัญหาสุขภาพของสตรีวัยเจริญพันธ์ถึงวัยกลางคน ช่วงอายุ ๑๕ - ๕๙ ปี คือ การมีดัชนีมวลกายสูง กระดูกพรุน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และมะเร็ง โดยโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านมในสตรีเป็นปัญหาสุขภาพที่มีแนวโน้มสูงขึ้น นอกจากนี้พบว่าสตรีอายุ 15 - 59 ปี ที่มีปัญหาสุขภาพ เกิดจากการละเลยการตรวจสุขภาพอย่างเป็นประจำ ทั้งนี้อาจเนื่องมากจาก 1) บกพร่องความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเอง 2) ขาดแรงจูงใจและแรงสนับสนุน โดยเฉพาะจากบุคคลในครอบครัว, อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และผู้นำชุมชน และ 3) ปัญหาในเรื่องของอุปสรรคทางวัฒนธรรม คือ ความอาย จึงไม่กล้าที่จะไปตรวจสุขภาพ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ในรูปแบบเครือข่ายสตรีส่งเสริมสุขภาพ โดยการให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่วมกับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพอนามัยในแต่ละหมู่บ้าน
อนามัยเจริญพันธุ์เป็นสุขภาพอนามัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการและหน้าที่ของการเจริญพันธุ์ในทุกช่วงของชีวิต โดยมีองค์ประกอบพื้นฐาน คือ สตรีที่มีความสามารถเจริญพันธุ์ได้ มีบุตรได้ และสามารถมีความสุข กับการมีความสัมพันธ์ทางเพศได้ สามารถมีบุตรที่สุขภาพแข็งแรง มีการเจริญเติบโตและพัฒนาการสมวัย การคุมกำเนิดและการวางแผนครอบครัว การดูแลสตรีระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด อันจักส่งผลให้สตรีและบุตรได้รับความปลอดภัยตลอดการตั้งครรภ์ รวมทั้งการป้องกันตนจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ทั้งนี้การขาดการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับอนามัยเจริญพันธุ์ อาจส่งผลเสียต่อสตรีเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านสุขภาพอนามัย เศรษฐกิจ และสังคม จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องมีบริการดูแลอนามัยเจริญพันธุ์ที่เหมาะสมเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
การดูแล/ส่งเสริมให้สตรีมีการปฏิบัติตนเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีและเหมาะสมตามวัย รวมทั้งการได้รับบริการตรวจค้นหาเพื่อป้องกันโรคในสตรี การส่งเสริมอนามัยการเจริญพันธุ์ของสตรี จึงเป็นการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของสตรีให้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนช่วยลดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพในกลุ่มสตรีที่สำคัญ คือ ความเจ็บป่วยเรื้อรังจากโรคเบาหวาน ความดัน โรคไต โรคหัวใจ และโรคมะเร็งต่างในกลุ่มสตรี ทั้งนี้โดยการกระตุ้นความคิดและส่งเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม การออกกำลังกาย การพักผ่อนหย่อนใจเพื่อคลายเครียด การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ การตรวจคัดกรองโรคด้วยตนเองเบื้องต้น และการส่งเสริมการออกกำลังกายซึ่งเป็นพฤติกรรมสุขภาพประการหนึ่งที่สำคัญ โดยการออกกำลังกายติดต่อกันอย่างน้อย 3 - 4 วันต่อสัปดาห์ อย่างสม่ำเสมอจะช่วยส่งเสริมสุขภาพอนามัยที่ดีทั้งต่อด้านร่างกายและจิตใจโดยประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น ระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ การออกกำลังกายทำให้ปอดขยายใหญ่ขึ้น เป็นการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุน (Osteoporosis) ได้ ช่วยให้การเผาผลาญพลังงานของร่างกายเพิ่มขึ้น ลดการสะสมระดับของไขมันในร่างกาย ป้องกันโรคไขมันอุตันในเส้นเลือดและโรคความดัน ในเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันโรค การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอประมาณ 4 ชั่วโมง หรือมากกว่านี้ต่อสัปดาห์ตั้งแต่เด็กวัยรุ่นจนโตเป็นผู้ใหญ่ จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ป้องกันการเกิดสารก่อมะเร็ง และเพิ่มการไหลเวียนของเม็ดโลหิตขาวซึ่งจะ ลดปัญหาสุขภาพได้ส่วนด้านจิตใจ การออกกำลังกายทำให้ร่างกายสดชื่นอิ่มเอิบ อารมณ์ดี ลดความตึงเครียดและนอนหลับได้ดี ซึ่งส่งผลดีด้านสังคม คือ ช่วยให้มีสัมพันธภาพ และมิตรไมตรีต่อกัน มีความเอื้ออาทรต่อกันในชุมชน
การที่ประชาชนทุกคนมีสุขภาพที่ดีนั้น ประชาชนจะต้องพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพให้มากขึ้น โดยทุกภาคส่วนควรตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพผู้หญิง ควรตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพของสตรี โดยเฉพาะการให้บริการส่งเสริมสุขภาพเชิงรุก เช่น การจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพกาย ใจ ในกลุ่มสตรี การเสริมสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ โดยการผสมผสานการดูแลสุขภาพหลากหลายวิธี เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของสตรี และให้สตรีมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและรับผิดชอบการดูแลสุขภาพตนเองเพื่อนำไปสู่การส่งเสริมสุขภาพด้วยตนเองที่ยั่งยืน ด้วยเหตุและผลทั้งหลายเหล่านี้ สำนักงานเลขานุการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลยามู จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาวะสตรีตำบลยามู ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองของกลุ่มสตรี เพื่อป้องกันปัญหาและโรคภัยไข้เจ็บที่อาจเกิดขึ้นได้ต่อไปในอนาคต

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการดูแลสุขภาพสตรีในเรื่องของการออกกำลังกาย การจัดการความเครียด อาหาร และการป้องกันโรคต่าง ๆ ในสตรี

 

20.00 0.00
2 2 เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพสตรีเพื่อการป้องกันโรคต่าง ๆ ในสตรี

 

25.00 0.00
3 3 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดไปดูแลบุคคลในครอบครัวหรือบอกกล่าวแก่บุคคลอื่นได้

 

20.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 09/05/2024

กำหนดเสร็จ 30/06/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมทีมงาน ชี้แจ้ง แนวทางการดำเนินงาน

ชื่อกิจกรรม
ประชุมทีมงาน ชี้แจ้ง แนวทางการดำเนินงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ชี้แจ้ง รายละเอียดโครงการให้ทีมงานทราบ 2.แบ่งหน้าที่รับผิดชอบงาน 3.ฝากประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้านเข้าร่วมโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
11 พฤษภาคม 2567 ถึง 11 พฤษภาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ทีมงานเข้าใจรายะเอียดในการดำเนินโครงการ 2.เจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมายงานที่รับผิดชอบ 3.เจ้าหน้าที่ทีมงานได้ประชาสัมพันธ์ ชาวบ้านได้รับรู้วันจัดโครงการและสถานที่จัดโครงการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ตรวจคัดกรองโรคขั้นพื้นฐาน และบันทึกประวัติเพื่อจัดทำฐานข้อมูล

ชื่อกิจกรรม
ตรวจคัดกรองโรคขั้นพื้นฐาน และบันทึกประวัติเพื่อจัดทำฐานข้อมูล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ตรวจคัดกรองโรคขั้นพื้นฐาน และบันทึกประวัติเพื่อจัดทำฐานข้อมูล
- ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ ืขนาด 1.25 x 3.2 เมตร ราคาเมตรละ 250 บาท เป็นเงิน 1,000.-บาท
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 60 ชุด ราคาชุดละ 25 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 1,500.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
12 พฤษภาคม 2567 ถึง 12 พฤษภาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ชาวบ้านได้รับการตรวจคัดกรองโรคขั้นพื้นฐาน และบันทึกประวัติเพื่อจัดทำฐานข้อมูล

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2500.00

กิจกรรมที่ 3 อบรมให้ความรู้ โดยวิทยากรด้านสาธารณสุข จาก PCU ตำบลยามู

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ โดยวิทยากรด้านสาธารณสุข จาก PCU ตำบลยามู
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

อบรมให้ความรู้ โดยวิทยากรด้านสาธารณสุข จาก PCU ตำบลยามู ในหัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาวะสตรี ทั้งในสถานที่และนอกสถานที่

1.ค่าสัมมนาคุณวิทยากร จำนวน 10 ชั่วโมงๆ ละ 600. บาท เป็นเงิน 6,000.-บาท
2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 60 ชุด ราคาชุดละ 25 บาท 2 มื้อ เป็นเงิน 3,000.-บาท
3.ค่าอาหารเช้า จำนวน 60 ชุด ราคาชุดละ 50 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 3,000.-บาท 4.ค่าอาหารเย็น จำนวน 60 ชุด ราคาชุดละ 50 บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 3,000.-บาm
5.ค่าจ้างเหมารถโดยสารปรับอากาศไม่ประจำทาง จำนวน 1 คัน 2 วัน เป็นเงิน 28,000.-บาท 6.ค่าจ้างเหมาเรือนแพสำหรับที่พักและจัดฝึกอบรม เป็นเงิน 16,000.-บาท
และสรุปกิจกรรม

ระยะเวลาดำเนินงาน
12 พฤษภาคม 2567 ถึง 13 พฤษภาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1 สตรีมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองทั้งในเรื่องของการออกกำลังกาย การจัดการความเครียด อาหาร อาณามัยเจริญพันธุ์ และการป้องกันโรคต่าง ๆ ในกลุ่มสตรี

2 สตรีมีความตระหนักในความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพสตรีในการป้องกันโรคมากขึ้น

3 เกิดเครือข่ายสตรีที่สามารถถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพอนามัยสตรีให้แก่สตรีในหมู่บ้าน/ชุมชน หรือแก่บุคคลในครอบครัวได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
65000.00

กิจกรรมที่ 4 ติดตามและประเมินผล

ชื่อกิจกรรม
ติดตามและประเมินผล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ติดตามเอกสารต่างๆและสรุปโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
13 พฤษภาคม 2567 ถึง 30 มิถุนายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ดำเนินโครงการเสร็จสิ้น บรรลุตามวัตถุประสงค์

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 67,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1 สตรีมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองทั้งในเรื่องของการออกกำลังกาย การจัดการความเครียด อาหาร อาณามัยเจริญพันธุ์ และการป้องกันโรคต่าง ๆ ในกลุ่มสตรี
2 สตรีมีความตระหนักในความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพสตรีในการป้องกันโรคมากขึ้น
3 เกิดเครือข่ายสตรีที่สามารถถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพอนามัยสตรีให้แก่สตรีในหมู่บ้าน/ชุมชน หรือแก่บุคคลในครอบครัวได้


>