กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู รหัส กปท. L5313

อำเภอละงู จังหวัดสตูล

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง และการอบรมให้ความรู้ในเรื่อง 6 อ.
2.
ชื่อ
check_box_outline_blank
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
ชมรมเดินวิ่งสร้างเสริมสุขภาพตำบลละงู
กลุ่มคน
1.นายบุญญา สองเมือง
2.นายอาบาส เกษา
3.นายพรเทพ หนูชูสุข
4.นายการันต์ หมันหย่อง
5.นายกอซีย์ แอหลัง
3.
หลักการและเหตุผล

สุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนา และเป็นเป้าหมายสูงสุดที่ทุกคนต้องการ การมีสุขภาพที่ดีมิได้หมายถึงเพียงการมีหลักประกันในการเข้าถึงบริการสุขภาพเท่านั้น ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนรู้จักการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ องค์การอนามัยโลกได้ให้คำจำกัดความของการมีสุขภาพดีไว้ว่า สุขภาพดีคือการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตและสวัสดิภาพทางสังคม อยู่ในสภาพดี ไม่ได้หมายความเพียงว่า ไม่มีการเจ็บป่วยหรือไม่มีทุกข์กังวลกับการเจ็บป่วยเท่านั้น แต่เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ดังจะเห็นได้จากบริบทการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป มีการแข่งขันทั้งทางด้านข่าวสารสารสนเทศและเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมต้องเร่งรีบและแข่งขันตามกลไกเศรษฐกิจ แต่ในความเจริญนั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเกิดขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม สุขภาพทั้งร่างกายจิตใจ ปัญหาหมอเถื่อน แต่ระบบเศรษฐกิจนั้นยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ โดยที่ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือทรัพยากรมนุษย์นั้นไม่ยั่งยืนและพัฒนาขึ้น เพราะร่างกายมนุษย์เสื่อมลงตามกาลเวลา ประกอบกับมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น แต่เวลาในการดูแลสุขภาพของตนเองกลับน้อยลง เกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนหันไปพึ่งพาสินค้าที่จะทำให้สุขภาพดีจากสื่อต่างๆ เช่นยาลดความอ้วน น้ำสมุนไพรต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นและมีราคาแพง และจากสถานการณ์โรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยในปัจจุบัน พบว่า โรคที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้คือกลุ่มโรคไม่ติดต่อซึ่งได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจหลอดเลือด และโรคมะเร็ง เป็นต้น โรคต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไปของบุคคล เช่นขาดการออกกำลังกาย ขาดการบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการที่เหมาะสมและปลอดสารพิษ ขาดการพักผ่อน เป็นต้น ข้อมูลจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข รายงานอัตราตายของประชากรไทยในปี 2558 จำแนกตามสาเหตุการตายของที่สำคัญต่อประชากร 100,000 คน ดังนี้ 1.มะเร็งทุกชนิด 112.8 คน ต่อประชากร 100,000 คน 2.โรคหลอดเลือดในสมอง 43.3 คน ต่อประชากร 100,000 คน 3.ปอดอักเสบ 42.1 คน ต่อประชากร 100,000 คน 4.โรคหัวใจขาดเลือด 29.9 คน ต่อประชากร 100,000 คน 5.อุบัติเหตุจากการคมนาคมขนส่งทางบก 22.3 คน ต่อประชากร 100,000 คน 6.เบาหวาน 19.4 คน ต่อประชากร 100,000
จากสถานการณ์ที่ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจึงควรที่จะส่งเสริมมาตรการในการดูแลสุขภาพที่ตัวบุคคล และสังคมในภาพรวมเป็นสำคัญให้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการคงไว้ซึ่งการมีสุขภาพดีไว้ให้นานที่สุด ดังนั้นการออกกำลังกายที่เหมาะสมสม่ำเสมอ และการหลักการ 6 อ. ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมเพื่อเป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพตนเองในระยะยาวซึ่งประกอบด้วย การออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย อารมณ์และสุขภาพจิต อนามัยชุมชน และอโรคยา จึงเป็นวิธีการที่ง่าย และสะดวกที่สุดในการปรับใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งให้เริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเป็นเรื่องแรก และบูรณาการกับกิจกรรมอื่นๆ ที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคลครอบครัวและชุมชน ให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้าง และพัฒนาความเข้มแข็งของประชนที่จะร่วมใจแก้ปัญหาสุขภาพของตนเอง และชุมชนโดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้คนไทยอายุ 6 ปีขึ้นไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3วัน วันละ 30 นาที ด้วยการออกกำลังกายแบบต่างๆ เช่น การเดิน วิ่ง และปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิคเป็นต้น การเดินวิ่ง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิตอีกทั้งยังเป็นการประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจุดประกายและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชน ประชาชนหรือผู้ที่พบเห็นทั่วไปได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายซึ่งสอดคล้องกับ สํานักส่งเสริมสุขภาพ กรมสุขภาพ ( 2543 : 14-19 ) ได้กล่าวว่า บทบาทของการเคลื่อนไหวของการออกกําลังกายอย่างสม่ำเสมอทําให้เเกิดความแข็งแรงสมบูรณ์ของร่างกายในด้านการป้องกันโรคคือ ช่วยลดความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อโรคเรื้อรังที่สําคัญ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง ความอ้วน เป็นต้น อันเป็นผลมาจากขาดหรือเคลื่อนไหวออกกําลังกายน้อย
ดังนั้นชมรมเดินวิงเพื่อสุขภาพตำบลละงู จึงเล็งเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย และหลักการ 6 อ.ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า จะเป็นวิธีการหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ประชาชนมีภาวะสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนปลอดภัยจากโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของประชาชนในตำบลละงูกันเองโดยไม่หวังพึ่งพิงแต่ภาครัฐอย่างเดียว ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพตำบลละงู จึงได้จัดทำกิจกรรมโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง และการอบรมให้ความรู้ในเรื่อง 6 อ. ให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลละงูขึ้น

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
  • 1. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งที่เหมาะสมกับโรค เหมาะสมกับวัย และหลักการ 6 อ.
    ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ 70 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการมีความความเข้าใจเกี่ยวกับ ประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งที่เหมาะสมกับโรค เหมาะสมกับวัย และหลักการ 6 อ.
    ขนาดปัญหา เป้าหมาย 0.00
  • 2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในตำบลละงูเกิดความตระหนัก ในการดูแลสุขภาพตนเอง และให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง
    ตัวชี้วัด : ร้อยละ 30 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง
    ขนาดปัญหา เป้าหมาย 0.00
  • 3. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในตำบลละงูการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ
    ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
    ขนาดปัญหา เป้าหมาย 0.00
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. 1. ส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง และการ อบรมให้ความรู้ในเรื่อง 6 อ.
    รายละเอียด

    1.1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย และหลัก6 อ. - ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 1 คน 5 ชั่วโมงๆละ600 บาทเป็นเงิน 3,000 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 700คนๆละ 25 บาท 2 มื้อ เป็นเงิน 35,000 บาท
    -ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 700 คนๆละ 50บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 35,000 บาท
    -ค่าป้ายไวนิลโครงการ จำนวน 4 ป้าย เป็นเงิน 4,000บาท
    - ค่าซุ้มบอลลูนปล่อยตัวพร้อมติดตั้ง เป็นเงิน 10,000 บาท - ค่าเช่าเครื่องเสียง เป็นเงิน 5,000 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์สิ้นเปลือง 3,000 บาท

    งบประมาณ 95,000.00 บาท
  • 2. 2. กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเปลี่ยนชีวิต
    รายละเอียด

    2.1 รับสมัครบุคคลที่สนใจอยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอยากออกกำลังกายด้วยการวิ่งโดยจะจัดกิจกรรมการออกกำลังกายโดยผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ และฝึกปฏิบัติเป็นประจำเดือนละ 1 ครั้ง รวม 8 เดือน
    - ค่าวิทยากรวันละ 3 ชั่วโมง จำนวน 1 คน 600 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท จำนวน 8 ครั้ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 14,400 บาท - ค่าอาหารว่างจำนวน 50 คนๆละ 2 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท จำนวน 8 ครั้ง รวมเป็นเงิน 20,000 บาท - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 50 คนๆละ 50 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท จำนวน 8 ครั้ง รวมเป็นเงิน 20,000 บาท

    งบประมาณ 54,400.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2562

8.
สถานที่ดำเนินการ

ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 149,400.00 บาท

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  1. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งที่เหมาะสมกับตนเอง เหมาะสมกับโรค เหมาะสมกับวัย และหลักการ 6 อ.
  2. ประชาชนในตำบลละงูเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง และให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง
  3. ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ประชาชนมีการรวมตัวกันทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการมีสุขภาพดีของประชาชนในตำบลละงู
11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู รหัส กปท. L5313

อำเภอละงู จังหวัดสตูล

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2562
เรียน ประธานกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู รหัส กปท. L5313

อำเภอละงู จังหวัดสตูล

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 149,400.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................