กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา รหัส กปท. L4150

อำเภอยะหา จังหวัดยะลา

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
อสม.จิตอาสาพาน้องแปรงฟัน ปี 2562
2.
ชื่อ
check_box_outline_blank
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
อสม.รพ.สต.บ้านลากอ
กลุ่มคน
อสม.รพ.สต.บ้านลากอ
3.
หลักการและเหตุผล

จากข้อมูลการสำรวจสุขภาพช่องปากในเด็กประถมศึกษาปีที่ 1,3,6 ในปี 2561 พบว่านักเรียนโรงเรียนบ้านพงกูแวมีค่าฟันผุ คือมีร้อยละของฟันแท้ผุของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 57.14 ระดับชั้นปีที่ 3 ร้อยละ 55.00 และร้อยละ 81.25 ในระดับชั้นปีที่ 6 และจากการลงไปสำรวจในโรงเรียนแห่งนี้ พบว่านักเรียนมีการแปรงฟันหลังมื้ออาหารค่อนข้างน้อยเนื่องจากไม่มีแรงจูงใจในการมาแปรงฟัน พฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของการแปรงฟันไม่ถูกวิธี ขาดระบบในการควบคุมการแปรงฟันที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง ดังนั้นทางอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านร่วมกับโรงพยาบาลสว่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลากอ จึงได้จัดทำโครงการอสม.จิตอาสาพาน้องแปรงฟัน เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนแปรงฟันที่ถูกวิธี และสะอาดโดยมีคุณครูและอสม. เข้าร่วมกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันโดยการย้อมสีฟัน มีการสะสมแต้มเก็บคะแนนการแปรงฟันเพื่อสร้างแรงจูงใจในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเอง โดยหากเด็กกลุ่มวัยเรียนสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ส่งผลให้มีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้นต่อไป

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
  • 1. 1.เพื่อให้นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันได้อย่างต่อเนื่อง 2.เพื่อให้นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.เพื่อให้อสม.และคุณครูมส่วนร่วมในการฝึกเด็กให้แปรงฟันถูกวิธี 4.เพื่อลดปัญหาโรคฟันผุของเด็กนักเรียนบ้านพงกูแว
    ตัวชี้วัด : 1.ร้อยละ70ของนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน 2.ร้อยละ70ของนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการมีค่า PI จากการย้อมสีฟันลดลง
    ขนาดปัญหา 75.00 เป้าหมาย 0.00
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. อสม.จิตอาสาพาน้องแปรงฟัน ปี 2562
    รายละเอียด

    ขั้นเตรียมการ - การรวบรวมข้อมูลด้วยการตรวจช่องปากของเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาทุกคนในโรงเรียน และบันทึกสภาพของโรคที่ต้องเฝ้าระวังฯ คือ โรคเหงือกอักเสบ และ โรคฟันผุ
    - วิเคราะห์ปัญหาและประเมินผลข้อมูล เพื่อหาทางแก้ไขตามความรุนแรงของโรค
    - ประสานงานระหว่างโรงเรียนเพื่อแก้ไขปัญหา สรุปข้อมูลเสนอปัญหาต่อคุณครูประจำชั้น -ประชุมคุณครูเพื่อหาสาเหตุของปัญหา การป้องกันและแก้ไขปัญหา - จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
    ขั้นดำเนินการ กลุ่มอสม.จิตอาสา - จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการแปรงฟันและการประเมินคราบจุลินทรีย์ด้วยการย้อมสีฟันให้แก่นักเรียน -แบ่งชั้นเรียนให้อสม.จิตอาสารับผิดชอบโดยจะจัดให้มีการย้อมสีฟันก่อนแปรงฟันสัปดาห์ละ 1 ครั้งในวันศุกร์ เพื่อให้แกนนำประเมินความสะอาดหลังแปรงฟันเสร็จ
    กลุ่มเด็กนักเรียน -จัดกิจกรรมทันตสุขภาพ -จัดกิจกรรมให้ทันตสุขภาพในโรงเรียน - จัดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยให้มีการจับกลุ่มกันระหว่างนักเรียนในห้องซึ่งจะแบ่งเป็น 7 กลุ่ม โดยเจ้าหน้าที่เป็นผู้สอนและมีอสม.จิตอาสาคอยสังเกตการณ์ เพื่อให้ทุกคนสามารถแปรงฟันได้อย่างถูกวิธี พร้อมแจกสมุดสำหรับสะสมแต้มการแปรงฟันแก่นักเรียนทุกคน -จัดกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันให้กับนักเรียนดำเนินการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ทุกวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ เป็นการรักษาอนามัยช่องปากและช่วยป้องกันโรคในช่องปากที่ได้ผลดีที่สุด ง่ายที่สุด ใช้ “CQI : แปรงสีฟันสามสี 4 ส.ส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กวัยเรียน” แบ่งกลุ่มนักเรียนตามระดับอนามัยช่องปากระดับกลุ่มสีเขียว,ระดับสีเหลือง,ระดับสีแดง เพื่อง่ายต่อการดูแลเด็กนักเรียนในการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน โดยให้เด็กนักเรียนไปแปรงฟันในบริเวณที่จัดไว้ให้ หลังจากที่เด็กนักเรียนแปรงฟันเสร็จแล้ว ก็ให้มารับการประทับตราหลังแปรงฟันเสร็จ โดยจะจัดให้มีการย้อมสีฟันก่อนแปรงฟัน2สัปดาห์ละ 1 ครั้งในวันศุกร์ เพื่อให้อสม.จิตอาสา ประเมินความสะอาดหลังแปรงฟันเสร็จ
    -ทำการรวบรวมสมุดส่งคุณครูประจำชั้นเมื่อสิ้นภาคการศึกษา -มอบของที่ระลึกให้กับเด็กที่ได้รับการประทับตราเป็นจำนวนมากที่สุด ในภาคการศึกษา เป็นจำนวน 30 คน จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลยะหาจำนวน19,220 บาท (หนึ่งหมื่นเก้าพันสองร้อยยี่สิบบาทถ้วน) รายละเอียด ดังนี้ - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
    ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม(ประชุมอสม.คุณครูเพื่อหาสาเหตุของปัญหา การป้องกันและแก้ไขปัญหา ) จำนวน 2 มื้อๆ ละ 25 บาท x13คนเป็นเงิน 650 บาท ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 1 มื้อๆ ละ 50 บาท x 13คน เป็นเงิน 650 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (กิจกรรมอบรมให้ความรู้นักเรียน)
    จำนวน 1 มื้อๆ ละ 25 บาท x 208คนเป็นเงิน5,200 บาท - จัดทำสมุดบันทึกประจำวันการแปรงฟัน ค่าจัดทำสมุดเก็บคะแนนการแปรงฟัน ( 208 เล่ม x15 บาท) เป็นเงิน 3,120บาท ค่าวัสดุอุปกรณ์การสาธิตการทำความสะอาดฟัน(208 ชิ้น x 25 บาท)เป็นเงิน 5,200บาท ค่าเจลสีย้อมฟัน Ezygel 60ml.4 ขวด(สนับสนุนจากรพร.ยะหา) -กิจกรรมมอบของประกาศนียบัตร ของประกาศนียบัตรสำหรับนักเรียนที่ได้ตราปั้มมากที่สุด (30 ชิ้น x 20 บาท) เป็นเงิน 600 บาท
    ค่าวัสดุสำนักงาน(ทำสื่อทันตสุขศึกษา)เป็นเงิน 3,000 บาท ค่าป้ายโครงการไวนิลขนาด 1x2 เมตร จำนวน 1 แผ่นเป็นเงิน800 บาท เป็นเงินทั้งสิ้น19,220 บาท

    งบประมาณ 19,220.00 บาท
  • 2. อสม.จิตอาสาพาน้องแปรงฟัน ปี 2562
    รายละเอียด

     

    งบประมาณ 0.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม 2019 ถึง 30 กันยายน 2019

8.
สถานที่ดำเนินการ

- ดำเนินกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลากอ- จัดอบรมที่ ห้องประชุม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลากอ- โรงเรียนบ้านพงกูแว

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 19,220.00 บาท

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)

1.นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันได้อย่างต่อเนื่อง 2.นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.อสม.และคุณครูมส่วนร่วมในการฝึกเด็กให้แปรงฟันถูกวิธี 4.ลดปัญหาโรคฟันผุของเด็กนักเรียนบ้านพงกูแว

11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา รหัส กปท. L4150

อำเภอยะหา จังหวัดยะลา

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2562
เรียน ประธานกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา รหัส กปท. L4150

อำเภอยะหา จังหวัดยะลา

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 19,220.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................