กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

จากผลการดำเนินโครงการ  “ อยู่อย่างไร  ห่างไกลไตวาย ” โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ย  ปีงบประมาณ ๒๕๖๐ ซึ่งประกอบด้วยผู้เข้าร่วมอบรมทั้งหมดจำนวน ๒๕๗ คน ดังนี้  ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงจำนวน ๑๖๒  ราย ผู้ดูแลผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่มีภาวะแทรกซ้อนทางไต จำนวน  ๖๐  ราย  แกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน ๓๕  ราย  พบว่าส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายไม่ทราบว่าตนเองมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนทางไต มีการปฏิบัติตัวที่ไม่ถูกต้อง  ขาดความตระหนักในการดูแลสุขภาพและสภาวะของโรคที่เป็นอยู่เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน  มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง มีปัญหาเรื่องอ้วน ควบคุมระดับความดันและน้ำตาลในเลือดได้ไม่คงที่ เครียด และขาดการออกกำลังกาย ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไตได้ง่ายขึ้น การจัดทำโครงการ“ อยู่อย่างไร  ห่างไกลไตวาย ” เพื่อแนะนำการปฏิบัติตัวของรายที่ค่าไตปกติ  และแนะนำการดูแลตนเองของรายที่ค่าของไตเริ่มมีปัญหา  เพื่อชะลอความรุนแรงของโรค  จะช่วยให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ  อาการ  และการดูแลรวมไปถึงภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดช่วยทำความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพตนเองและคนรอบข้าง เพิ่มศักยภาพในการดูแลตนเองในด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างเหมาะสม และการเฝ้าระวังการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงขึ้น  ส่งเสริมให้มีภาวะสุขภาพที่สมบรูณ์และแข็งแรง ช่วยลดและชะลอการเกิดโรคไตอย่างมีคุณภาพ 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนทางไตของผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
ตัวชี้วัด :

 

2 เพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยตระหนัก ต่อการดูแลสุขภาพของตนเองก่อนเกิดการเจ็บป่วยรุนแรง โดยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้ป่วยผู้ดูแลและอสม.
ตัวชี้วัด :

 

3 เพื่อกำหนดมาตรการและวิธีการเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรค การสนับสนุนการดูแลรักษา และให้บริการที่เหมาะสมกับกลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนทางไต
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 479
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 257
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 222
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนทางไตของผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง (2) เพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยตระหนัก ต่อการดูแลสุขภาพของตนเองก่อนเกิดการเจ็บป่วยรุนแรง โดยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขผู้ป่วยผู้ดูแลและอสม. (3) เพื่อกำหนดมาตรการและวิธีการเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันควบคุมโรค การสนับสนุนการดูแลรักษา และให้บริการที่เหมาะสมกับกลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนทางไต

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh