กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาปะขอ


“ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้มีภาวะเสี่ยง ลดพุง ลดโรค ”

ตำบลนาปะขอ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
ผอ.รพ.สต.บ้านเกาะเคียน

ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้มีภาวะเสี่ยง ลดพุง ลดโรค

ที่อยู่ ตำบลนาปะขอ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 64-L3332-1-10 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 20 สิงหาคม 2564 ถึง 27 สิงหาคม 2564


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้มีภาวะเสี่ยง ลดพุง ลดโรค จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลนาปะขอ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาปะขอ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้มีภาวะเสี่ยง ลดพุง ลดโรค



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้มีภาวะเสี่ยง ลดพุง ลดโรค " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลนาปะขอ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 64-L3332-1-10 ระยะเวลาการดำเนินงาน 20 สิงหาคม 2564 - 27 สิงหาคม 2564 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 33,100.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาปะขอ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคหัวใจและหลอดเลือดเกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดส่งผลให้เลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญในร่างกายอุดตัน หรืออาจถึงขั้นเส้นเลือดแตกโดยเฉพาะหากเกิดกับหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองและหัวใจ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตพลเมืองโลกมากที่สุด จากสถิติพบว่าในทุกๆ ๒ นาทีจะมีคนเสียชีวิตด้วยโรคนี้ ๑ คนองค์การอนามัยโลก ได้ทำนายไว้ว่าใน ปี ๒๕๗๓ ประชากรโลกจำนวน ๒๓ ล้านคน จะเสียชีวิตจากโรคหลอดสมอง และหัวใจร้อยละ๘๕อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ประเทศไทยคาดว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละปี ๑๕๐,๐๐๐ รายในปัจจุบันนี้ ต้นเหตุของการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้เป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงในปัจจุบัน คือการเพิ่มขึ้นของจำนวนคนอ้วน เพราะอุปนิสัยการกินอยู่ที่เปลี่ยนไป มีการเคลื่อนไหวร่างกายน้อยลงในการใช้ชีวิตประจำวัน กินอาหารที่มีไขมันเพิ่มขึ้น ซึ่งไขมันที่สะสมอยู่ที่พุงเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ระดับน้ำตาลและระดับไขมันในเลือดเพิ่มสูงขึ้น จากผลการตรวจคัดกรองสุขภาพของจากการสำรวจและคัดกรองสุขภาพประชาชนอายุ ๓๕ ปี ขึ้นไป ในชุมชนเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเคียน จำนวน ๗๔๒ ราย พบว่าเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ๓๐๒ ราย ร้อยละ๔๐.๑ เสี่ยงโรคเบาหวาน จำนวน๒๕๐ ราย ร้อยละ ๑๓๓.๒ พบเสี่ยงโรคอ้วน ในกลุ่มเลี่ยงเบาหวาน ๗๒ ราย ร้อยละ๒๘.๘และจากสถิติผู้ป่วย ส่วนใหญ่พบป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงจำนวน ๒ ๗๕รายควบคุมความดันโลหิตได้ดี ๑๐๙ ราย ร้อยละ ๓๙.๖ โรคเบาหวานเป็นจำนวน ๑๐๑ รายควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี ๒๘. รายร้อยละ ๒๗.๗พบว่ากลุ่มป่วยผลการคัดกรอง (CVD Risk) เสี่ยงงปานกลาง (๑๐≥๒๐ %) จำนวน ๓๓ราย เสี่ยงสูง (๒๐ < ๓๐ %)จำนวน ๒๐รายเสี่ยงสูงมาก (๓๐-๔๐ %) จำนวน ๒๑ ราย และเสี่ยงสูงอันตราย(≥๔๐ %) จำนวน ๓๓ ราย ซึ่งเป็นโอกาสเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงโรคไขมันในเลือดสูง โรคอ้วนจึงต้องทำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในสังคมทั้งหมดด้วยการรณารงค์เรื่องวิถีชีวิต ทำให้เกิดความตระหนักในอันตรายของอาหารที่ทำให้เกิดความอ้วน ด้วยเหตุผลดังกล่าวโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเคียนจึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้มีภาวะเสี่ยง ลดพุงลดโรคโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเคียนต.นาปะขออ.บางแก้ว จ.พัทลุงปี ๒๕๖๔ เพื่อให้ประชาชนในชุมชนเขตพื้นที่รับผิดชอบทั้งกลุ่มป่วยและกลุ่มเสี่ยงรวมถึงประชาชนทั่วไปให้ได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องถึงพฤติกรรมของการเกิดโรคและสามารถรับผิดชอบในการจัดการตนเองเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาแทรกซ้อนต่างๆ ตลอดจนดำรงรักษาสุขภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/อ้วนลงพุง และกลุ่มป่วยให้ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
  2. เพื่อสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม/มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำกิจกรรม ๓ อ. ๒ ส.
  3. เพื่อลดอัตราป่วยโรคเบาหวาน /โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่
  4. เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/โรคอ้วนลงพุง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรม กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน, กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิต, กลุ่มป่วยเบาหวาน/โรคความดันโลหิตส฿งเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง หมู่ ๖ หมู่ ๘ และหมู่ ๑๓ ตำบลนาปะขอ อ.บางแก้ว จำนวน ๑๐๐ คน
  2. อบรมกลุ่มเสี่ยงโรคอ้วนลงพุงซึ่งเป็นประชาชนใน หมู่ ๖ หมู่ ๘ และหมู่ ๑๓ ตำบลนาปะขออ.บางแก้ว จำนวน ๗๐ คน

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 170
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • ผู้เข้าร่วมโครงการมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยวัดจากการรับรู้ความสามารถในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเองสามารถเป็นแบบอย่างในการสร้างพฤติกรรมที่ถูกต้องในการดูแล ตนเอง ครอบครัว ร้อยละ ๗๐
    • ผู้เข้าร่วมโครงการมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยวัดจากการกำกับพฤติกรรมสุขภาพของตนเองและสมาชิกในกลุ่ม ร้อยละ ๗๐
    • มีอัตราป่วยโรคเบาหวาน /โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ลดลง ร้อยละ ๒๐
  • ผู้มีค่าความดันโลหิตสูง มีระดับความดันโลหิตลดลง ผู้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง มีระดับน้ำตาลในเลือดลดลงจากก่อนเข้าร่วมโครงการ สามารถลดภาวะแทรกซ้อน ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/โรคอ้วนลงพุง ร้อยละ ๒๐

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/อ้วนลงพุง และกลุ่มป่วยให้ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ตัวชี้วัด : ผู้เข้าร่วมโครงการมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยวัดจากการรับรู้ความสามารถในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง ร้อยละ ๗๐
0.00

 

2 เพื่อสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม/มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำกิจกรรม ๓ อ. ๒ ส.
ตัวชี้วัด : ผู้เข้าร่วมโครงการมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยวัดจากการกำกับพฤติกรรมสุขภาพของตนเองและสมาชิกในกลุ่ม ร้อยละ ๗๐
0.00

 

3 เพื่อลดอัตราป่วยโรคเบาหวาน /โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่
ตัวชี้วัด : มีอัตราป่วยโรคเบาหวาน /โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ลดลง ร้อยละ ๒๐
0.00

 

4 เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/โรคอ้วนลงพุง
ตัวชี้วัด : ผู้มีค่าความดันโลหิตสูง ผู้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง มีระดับน้ำตาลในเลือดลดลงจากก่อนเข้าร่วมโครงการ สามารถลภาวะแทรกซ้อน ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/โรคอ้วนลงพุง ร้อยละ ๒๐
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 170
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 170
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อส่งเสริมให้ความรู้ กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/อ้วนลงพุง และกลุ่มป่วยให้ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (2) เพื่อสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม/มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำกิจกรรม ๓ อ. ๒ ส. (3) เพื่อลดอัตราป่วยโรคเบาหวาน /โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ (4) เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเบาหวาน/โรคความดันโลหิตสูง/โรคอ้วนลงพุง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรม กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน,  กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิต, กลุ่มป่วยเบาหวาน/โรคความดันโลหิตส฿งเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง หมู่ ๖ หมู่ ๘  และหมู่ ๑๓  ตำบลนาปะขอ อ.บางแก้ว  จำนวน ๑๐๐  คน (2) อบรมกลุ่มเสี่ยงโรคอ้วนลงพุงซึ่งเป็นประชาชนใน หมู่ ๖ หมู่ ๘  และหมู่ ๑๓  ตำบลนาปะขออ.บางแก้ว  จำนวน ๗๐  คน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้มีภาวะเสี่ยง ลดพุง ลดโรค จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 64-L3332-1-10

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( ผอ.รพ.สต.บ้านเกาะเคียน )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด