กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลิดล


“ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดอ้วน ลดพุง ลดเสี่ยง ”

ตำบลลิดล อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางซาลีนาเจ๊ะแว

ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดอ้วน ลดพุง ลดเสี่ยง

ที่อยู่ ตำบลลิดล อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 2 มกราคม 2560 ถึง 15 กันยายน 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดอ้วน ลดพุง ลดเสี่ยง จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลลิดล อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลิดล ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดอ้วน ลดพุง ลดเสี่ยง



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดอ้วน ลดพุง ลดเสี่ยง " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลลิดล อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 2 มกราคม 2560 - 15 กันยายน 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 31,250.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลิดล เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

พฤติกรรมและวิถีชีวิตมีผลอย่างมากต่อสุขภาวะของมนุษย์พฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ของแต่ละบุคคลเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเจ็บป่วยของบุคคลนั้นๆจากสถานการณ์ของคนไทยในปัจจุบันพบว่าโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการเจ็บป่วยและการตายในลำดับต้นๆจากการเปิดเผยข้อมูลของชมรมโภชนวิทยามหิดลในปี2552 พบว่าสถิติคนไทยตายด้วยโรคกลุ่มเมตาบอลิกซินโดรมหรืออ้วนลงพุงได้แก่โรคหัวใจและหลอดเลือดรวมถึงโรคหลอดเลือดสมองและโรคเบาหวานรวมวันละ216คนหรือชั่วโมงละ10คนนั่นคือทุก6นาที ต่อ 1 คน ปัจจุบันคนไทยมีภาวะอ้วนและอ้วนลงพุงมากขึ้นจากพฤติกรรมบริโภคอาหารรสหวานมันเค็มเพิ่มขึ้นรับประทานผักผลไม้น้อยลงและขาดการออกกำลังกาย จากผลการคัดกรองสุขภาพประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปในตำบลลิดลจำนวน 2,048 คน พบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวน866คนคิดเป็นร้อยละ42.28และจากการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพของกลุ่มเสี่ยง จำนวน 200 คนพบว่า ร้อยละ 89 กินผักผลไม้น้อยกว่าครึ่งกิโลกรัม ร้อยละ 51 ไม่ออกกำลังกายและร้อยละ 48 ชอบกินอาหารรสเค็ม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนกลุ่มเสี่ยง ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ อันจะนำไปสู่ความตระหนักในการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันโรค อีกทั้งยังขาดทักษะที่ถูกต้องในการป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลิดลจึงได้ทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดอ้วน ลดพุง ลดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตำบลลิดล อำเภอเมือง จังหวัดยะลาปี 2560 โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลลิดล ทั้งนี้ได้นำแนวคิดพฤติกรรมสุขภาพการเพิ่มพลังอำนาจในตนเองให้เกิดความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสามารถตัดสินใจเลือกวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองและมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความมั่นใจในการแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความมั่นใจในการเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพสูงขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพก่อนที่จะเกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องและมีความเชื่อมั่นในความสามารถของตนรวมทั้งมีแนวทางและเกิดทักษะในการดูแลสุขภาพตนเองซึ่งจะเสริมให้ทรัพยากรบุคลเป็นทุนมนุษย์ที่แข็งแรงของหน่วยงานและสังคมและประเทศชาติต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีความรู้และทักษะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม3อ.2ส.
  2. . เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น
  3. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีสภาวะสุขภาพดีขึ้น

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีความรู้และทักษะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 3 อ. 2ส.
      1. กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น
      2. กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีสภาวะสุขภาพดีขึ้น

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

      กลุ่มเป้าหมาย :- กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง จำนวน 50 คน
    ระยะเวลา :- อบรมเชิงปฏิบัติการรวมทั้งหมด 5 ครั้ง ดังนี้

    ครั้งที่ วันเดือนปี กิจกรรม เนื้อหา 1 วันที่ 10 เมษายน 2560 1. บรรยาย 2. สาธิต - สถานการณ์และความรุนแรงของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง - อาหารสำหรับกลุ่มเสี่ยง - สาธิตโมเดลอาหาร - หวาน มัน เค็ม - อาหาร 3 โซนสี 2 4 พฤษภาคม 2560 1. บรรยาย 2. สาธิต 3. ฝึกปฏิบัติ - การค้นหาแรงบันดาลใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม - แนวคิดเรื่องการใช้พลังงานแต่ละวัน - การออกกำลังกายสำหรับกลุ่มเสี่ยง - การบริหารร่างกายแบบมณีเวช 3 7 กรกฎาคม 2560 1. สาธิตเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ 2. ฝึกปฏิบัติ - สาธิต/ฝึกทำสลัดโรล / น้ำสลัดซีฟู๊ด - สาธิต/ฝึกทำลาบไก่ - สาธิต/ฝึกทำลาบทูน่า 4 10 สิงหาคม 2560 1. บรรยาย 2. สาธิต 3. ฝึกปฏิบัติ - การออกกำลังกายแบบแอโรบิค - เวทเทรนนิ่ง - การใช้ยางยืด 5 5 กันยายน  2560 - จัดกลุ่มย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - ถอดบทเรียนจากบุคคลต้นแบบ - แรงบันดาลใจของบุคคลต้นแบบ - วิเคราะห์พฤติกรรมสุขภาพของคนต้นแบบ - ร่วมกันวิเคราะห์หาสาเหตุกลุ่มเป้าหมายที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมการ ประเมินพฤติกรรม 3อ. 2ส. พร้อมทั้งประเมินสภาวะสุขภาพก่อนอบรม และหลังอบรม ประเมินสภาวะสุขภาพ และประเมินพฤติกรรม 3อ. 2ส. ก่อนอบรม และหลังอบรม เป็นระยะ ทุก 1 เดือน

    ผลการดำเนินงานตามกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย :- กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงรวมทั้งสิ้น 50 คน ดังนี้ ประเมินพฤติกรรมสุขภาพโดยใช้แบบตนเตือนตน ก่อนอบรม และหลังอบรม เป็นระยะ ทุก 1 เดือน
    ประเมินสภาวะสุขภาพ โดยการชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว ความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด และดัชนีมวลกาย ก่อนอบรม และหลังอบรม เป็นระยะ ทุก 1 เดือน

    กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมการ จัดบอร์ดให้ความรู้เรื่องแนวทางการป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง นำไปติดตั้งที่มัสยิด และร้านน้ำชา ทั้ง 5 หมู่บ้าน<br />
    จัดทำบอร์ดให้ความรู้ โดยอสม.แต่ละหมู่บ้าน ซึ่งทำจากแผ่นฟิวเจอร์บอร์ดขนาด 1 X 1.5 เมตร เนื้อหาประกอบด้วย การบริโภคอาหารที่มีโซเดียมสูง การหลีกเลี่ยงอาหารน้ำตาลสูง โดยได้นำบอร์ดประชาสัมพันธ์ไปติดตั้งที่มัสยิด และร้านน้ำชา ทั้ง 5 หมู่บ้าน
    
    1. กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีความรู้และทักษะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม3อ.2ส. ผลลัพธ์ของโครงการ กลุ่มเป้าหมาย 50  คน มีผลการประเมินความรู้/ทักษะหลังอบรมดังนี้

    ก่อน/หลังอบรม จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ได้คะแนนความรู้/ทักษะ90 % ขึ้นไป คิดเป็น % ก่อนอบรม 13 คน 46.00 หลังอบรม 42 คน 84.00 เพิ่มขึ้น 29 คน 58.00


    2. กลุ่มเป้าหมาย มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น
    ผลลัพธ์ของโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50 คน ใช้แบบตนเตือนตนในการสำรวจพฤติกรรม
    หากปฏิบัติเป็นประจำต่ำกว่า 3  ข้อ  ถือว่ามีพฤติกรรมเสี่ยงต่ำ ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม หลังเข้าร่วมกิจกรรม จำนวนผู้มีพฤติกรรม เสี่ยงต่ำ คิดเป็นร้อยละ จำนวนผู้มีพฤติกรรมต่ำ คิดเป็นร้อยละ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 คน 6.00 34 คน 68.00 62.00














    1. กลุ่มเป้าหมาย มีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้น
      ผลลัพธ์ของโครงการ กลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50 คน จะได้รับการประเมินสภาวะสุขภาพ ก่อนอบรม และหลังอบรม เป็นระยะ ทุก 1 เดือนโดยกำหนดเงื่อนไขและเกณฑ์การประเมินดังนี้
      เงื่อนไข เกณฑ์การประเมิน 1.น้ำหนักร่างกาย ลดลงทุกเดือน 2.เส้นรอบเอว ลดลงทุกเดือน 3.ระดับความดันโลหิต ครั้งสุดท้ายต้อง ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 4.ระดับน้ำตาลในเลือด ครั้งสุดท้ายต้อง ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5.ดัชนีมวลกาย ครั้งสุดท้ายต่ำ กว่าครั้งแรก วิเคราะห์ผลลัพธ์โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดอ้วนลดพุงลดเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตัวชี้วัดของโครงการ  1  กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีความรู้และทักษะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม3อ.2ส. ผลลัพธ์ กลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง มีความรู้และทักษะที่ถูกต้องร้อยละ84.00 การประเมินโครงการ  ผ่านตัวชี้วัดของโครงการ

      ตัวชี้วัดของโครงการ  2  กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 60  มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น
      ผลลัพธ์ กลุ่มเป้าหมาย มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น ร้อยละ 68.00
      การประเมินโครงการ  ผ่านตัวชี้วัดของโครงการ

      ตัวชี้วัดของโครงการ  3  กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 50  มีสภาวะสุขภาพดีขึ้น ผลลัพธ์ กลุ่มเป้าหมาย  50 คน มีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้น จำนวน 21 คน คิดเป็น ร้อยละ 42 การประเมินโครงการ  ไม่ผ่านตัวชี้วัดของโครงการ

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน

    ลำดับ ปัญหาอุปสรรค สาเหตุ ข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน 1 กลุ่มเป้าหมายไม่สามารถลดน้ำหนัก/รอบเอว/ระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดได้ 1.1ขาดปัจจัยเอื้อในชุมชน - จัดตั้งกลุ่มออกกำลังกายทุกหมู่บ้าน - สนับสนุนร้านค้า/ร้านน้ำชาจำหน่ายเมนูเพื่อสุขภาพ ทดแทนของว่างประเภทขนมทอด 1.2ไม่มีแรงจูงใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสป.สช.อบต.ลิดล ในปีต่อไป เพื่อจัดประกวดค้นหาบุคคลต้นแบบ














    โดยผู้ที่ผ่านเกณฑ์สุขภาพดีจะต้องผ่านเงื่อนไขอย่างน้อย 2 ข้อจึงจะถือว่ามีสุขภาพดีขึ้น เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมครั้งสุดท้ายพบว่ากลุ่มเป้าหมาย มีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้น 21 คน คิดเป็นร้อยละ 42














    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีความรู้และทักษะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม3อ.2ส.
    ตัวชี้วัด :

     

    2 . เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น
    ตัวชี้วัด :

     

    3 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีสภาวะสุขภาพดีขึ้น
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 มีความรู้และทักษะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม3อ.2ส. (2) . เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีขึ้น (3) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80มีสภาวะสุขภาพดีขึ้น

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดอ้วน ลดพุง ลดเสี่ยง จังหวัด ยะลา

    รหัสโครงการ

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางซาลีนาเจ๊ะแว )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด