กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
โครงการรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออก1 มีนาคม 2022
1
มีนาคม 2022รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลบางด้วน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบต. โรงเรียน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และภาคีเครือข่าย ผู้เกี่ยวข้องฯ ร่วมกันวางแผนดำเนินการ
  2. ดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการรณรงค์แก่แกนนำประจำครอบครัวทุกหลังคาเรือน
  3. ให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์  เกี่ยวกับการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก  และขอความร่วมมือให้ประชาชนทำลายแหล่งเพาะพันธุ์และกำจัดลูกน้ำยุงลาย
  4. รณรงค์และทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้านร่วมกับแกนนำประจำครอบครัว และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) โดยวิธีทางกายภาพ ทางเคมีและทางชีวภาพ
  5. แกนนำประจำครอบครัวสำรวจลูกน้ำยุงลายด้วยตัวเองทุกสัปดาห์ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขในเขตรับผิดชอบ
  6. ติดตามและประเมินความพึงพอใจการดำเนินกิจกรรม
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ตำบลบางด้วนเกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออกในปี 2563 พบผู้ป่วยจำนวน 26 รายคิดเป็นอัตราป่วย 652.28 ต่อแสนประชากร ผุ้นำชุมชน แกนนำประจำครอบครัวร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมูบ้าน (อสม.) ร่วมกันเดินรรรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลุกน้ำนุงลายในหมู่บ้าน โดยวิธีทางกายภาพ ทางเคมีและทางชีวภาพ กระตุ้นเตือนให้แกนนำประจำครอบครัวเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญในการสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายที่บ้านของตนเองทุกสัปดาห์อย่างต่อเนื่อง ในปี 2565 จึงไม่พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกรายใหม่ในพื้นที่ตำบลบางด้วน และเนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 เดือนกรกฎาคม 2565 เป็นต้นมา จึงดำเนินการโครงการรณรงค์โรคไข้เลือดออกในเดือนกรกฎาคม 2565-เดือนกันยายน 2565 เป็นระยะเวลา 3 ครั้ง