กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลำภู


“ โครงการอบรมเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ”

ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
องค์การบริหารส่วนตำบลลำภู

ชื่อโครงการ โครงการอบรมเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน

ที่อยู่ ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 18 สิงหาคม 2561 ถึง 18 สิงหาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการอบรมเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลำภู ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการอบรมเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการอบรมเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 18 สิงหาคม 2561 - 18 สิงหาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 16,640.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลำภู เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นชุมชนชนบทหรือชุมชนเมือง การคมนาคมและการสัญจรถือเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินชีวิตของโลกปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการสัญจรหาเลี้ยงชีพการเล่าเรียนศึกษา การไปติดต่อประสานงานต่างๆ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ถือว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกในการสัญจรไปมา แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตของผู้ขับขี่ก็คือการเกิดอุบัติเหตุจราจร ซึ่งจัดเป็นปัญหาสำคัญอันดันต้นๆของประเทศ โดยในแต่ละปีมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แม้รัฐบาลจะกำหนดนโยบายออกมาเพื่อป้องกันควบคุมอุบัติเหตุแล้วก็ตาม แต่จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกลับทวีเพิ่มจำนวนสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการตรวจสอบปัญหาพบว่า ผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนใหญ่ ขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ขาดจิตสำนึกรับผิดชอบ ขาดมารยาทและวินัยในการขับขี่ ซึ่งการใช้มาตรการทางกฎหมายเพียงอย่างเดียวไม่สามารถลดอัตราความสูญเสียที่เกิดขึ้นได้ และปัญหาเหล่านี้มักจะเกิดกับเด็กและเยาวชน ที่ยังขาดความเข้าใจที่ทักษะในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งได้แก่ การไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ การขาดความระมัดระวังในการขับขี่ การไม่มีมารยาทในการขับขี่และการไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร


จากสภาพการใช้รถใช้ถนนในปัจจุบัน ยังมีปัญหาเกิดขึ้นหลายประการโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุจากการใช้รถ ใช้ถนนทั้งนี้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีโอกาสได้พบกับผู้ประสบอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ถ้าผู้พบเห็นมีองค์ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจะสามารถช่วยเหลือผู้อื่นในการบรรเทาความเจ็บปวด และป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้ กอปรตามพระราชบัญญัติสภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.๒๕๓๗ และแก้ไขเพิ่มเติมจนถึงฉบับปัจจุบัน มาตรา ๖๗ (๔) กำหนดให้องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนควรมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนน องค์การบริหารส่วนตำบลลำภู จึงได้จัดทำโครงการอบรมอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนขึ้น เพื่อลดผลกระทบด้านความสูญเสียทางอุบัติเหตุทางถนนให้ลดน้อยลง โดยได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย
  2. เพื่อเสริมสร้างทักษะให้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด รวมทั้งป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาล

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 44
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    • อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีศักยภาพ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย

    • อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนได้รับทักษะ และความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด รวมทั้งป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย
    ตัวชี้วัด : อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีศักยภาพ และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย
    0.00

     

    2 เพื่อเสริมสร้างทักษะให้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด รวมทั้งป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาล
    ตัวชี้วัด : อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนได้รับทักษะ และความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด รวมทั้งป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาลได้
    0.00

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 44
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 44
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายจราจร ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย (2) เพื่อเสริมสร้างทักษะให้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด รวมทั้งป้องกันภาวะแทรกซ้อนก่อนนำส่งโรงพยาบาล

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการอบรมเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จังหวัด นราธิวาส

    รหัสโครงการ

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( องค์การบริหารส่วนตำบลลำภู )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด