กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กายูบอเกาะ


“ โครงการสตรีหญิงวัยเจริญพันธุ์ยุคใหม่ รู้ทัน ใส่ใจ โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ตำบลกายูบอเกาะ ปี 2565 ”

ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวการีหม๊ะ ดือราแม

ชื่อโครงการ โครงการสตรีหญิงวัยเจริญพันธุ์ยุคใหม่ รู้ทัน ใส่ใจ โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ตำบลกายูบอเกาะ ปี 2565

ที่อยู่ ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 65-L4153-1-05 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 22 สิงหาคม 2565 ถึง 22 สิงหาคม 2565


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการสตรีหญิงวัยเจริญพันธุ์ยุคใหม่ รู้ทัน ใส่ใจ โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ตำบลกายูบอเกาะ ปี 2565 จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กายูบอเกาะ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการสตรีหญิงวัยเจริญพันธุ์ยุคใหม่ รู้ทัน ใส่ใจ โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ตำบลกายูบอเกาะ ปี 2565



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการสตรีหญิงวัยเจริญพันธุ์ยุคใหม่ รู้ทัน ใส่ใจ โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ตำบลกายูบอเกาะ ปี 2565 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา รหัสโครงการ 65-L4153-1-05 ระยะเวลาการดำเนินงาน 22 สิงหาคม 2565 - 22 สิงหาคม 2565 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 19,200.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กายูบอเกาะ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันโรคมะเร็งปากมดลูก เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของประเทศไทยซึ่งทำให้เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ เพราะจะทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรบุคคลและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล การป้องกันและการควบคุมโรคมะเร็งปากมดลูกต้องมีการค้นหา โดยการตรวจหาเซลล์มะเร็งให้ พบตั้งแต่อยู่ในระยะเริ่มแรกและในระยะก่อนเป็นมะเร็งซึ่งสามารรักษาให้หายได้ และเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่า การรักษาในระยะลุกลาม ปจจุบันจึงไดมีการพัฒนาการตรวจดวย วิธี HPV DNA test ซึ่งใหผลความไวและความถูกตองที่ดีกว่าการตรวจ Pap smearถึงแม้กระบวนการตรวจเพื่อค้นหามะเร็งปากมดลูก จะง่าย สะดวก ราคาถูก แต่ยังพบว่าสตรีจำนวนมาก ไม่เห็นความสำคัญ มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการตรวจ Pap Smear ส่วนโรคมะเร็งเต้านม ผู้ป่วยมักไม่มีอาการผิดปกติในระยะเริ่มต้น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นและสำคัญที่ต้องทำการตรวจค้นหามะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้น การรักษามะเร็งเต้านมในปัจจุบันมีความก้าวหน้าไปมาก การค้นพบมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้นสามารถรักษาให้หายขาดได้และการรักษาอาจทำได้โดยการตัดเฉพาะก้อนมะเร็งออกไม่จ้าเป็นต้องผ่าตัดทั้งเต้านม ในทางตรงกันข้ามหากไม่มีการตรวจค้นหามะเร็งเต้านม รอจนกระทั่งมีอาการผิดปกติ มะเร็งอาจแพร่กระจายไปยัง อวัยวะอื่น ๆแล้ว และไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้
จากผลการดำเนินงาน การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ30- 60 ปี ในเขตพื้นที่ตำบลกายูบอเกาะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ปี 2562 - 2564 พบว่า มีกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นเท่ากับ 1,264,1,260 และ 1,343 ตามลำดับ ได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก คิดเป็นร้อยละ 35.44,40.00 และ 22.34 ตามลำดับ กลุ่มคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่ยังไม่เข้ารับการตรวจ จะเป็นกลุ่มที่ยากต่อการติดตามเข้ารับบริการ ส่วนการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง ปี 2564 กลุ่มเป้าหมาย 30-70 ปี มีจำนวน 1,596 ราย ได้รับการคัดกรอง 1,576 ราย คิดเป็นร้อยละ 98.75 ( ข้อมูล HDC วันที่ 30 กันยายน 2564 ) และตรวจไม่พบความผิดปกติ อาจเกิดจากการตรวจที่ไม่ถูกต้อง เทคนิคหรือแบบการตรวจคัดกรองมีความซับซ้อน ทำให้ไม่เข้าใจ หรืออาจเกิดจาก กลุ่มเป้าหมาย และ อสม. ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องโรคมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม
ดังนั้น กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลรามัน จึงได้จัดทำโครงการสตรีหญิงวัยเจริญพันธุ์ยุคใหม่ รู้ทัน ใส่ใจ โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ตำบลกายูบอเกาะ ปีงบประมาณ 2565 ขึ้น เพื่อความรู้ ความเข้าใจ ในการตรวจมะเร็งปากมดลูก และมีความเชี่ยวชาญในการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง และยังเป็นแนวทางในการสร้างเสริมพฤติกรรมการป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแบบยั่งยืนต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธ์กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจมะเร็งปากมดลูก และการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง 2.เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธ์กลุ่มเป้าหมายมีความรู้การวางแผนครอบครัว และสามารถเลือกวิธีการคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมให้ความรู้

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 120
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

สตรีที่มีอายุระหว่าง 30 - 60 ปี มีความรู้การเลือกใช้วิธีการคุมกำเนิดที่เหมาะสม รวมถึงได้รับความรู้และตระหนักถึงความสำคัญในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม และกลุ่มเป้าหมายนี้ ตรวจพบความผิดปกติ ได้รับการตรวจรักษาตามขั้นตอนต่อไป


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธ์กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจมะเร็งปากมดลูก และการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง 2.เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธ์กลุ่มเป้าหมายมีความรู้การวางแผนครอบครัว และสามารถเลือกวิธีการคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ 95 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ ความเข้าใจ หลังการอบรม และสามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้ถูกต้อง 2. อัตราหญิงวัยเจริญพันธ์ที่อยู่กินกับสามีได้รับการวางแผนครอบครัว ร้อยละ 80
1.00 1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 120
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 120
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธ์กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจมะเร็งปากมดลูก และการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเอง  2.เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธ์กลุ่มเป้าหมายมีความรู้การวางแผนครอบครัว และสามารถเลือกวิธีการคุมกำเนิดได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมให้ความรู้

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการสตรีหญิงวัยเจริญพันธุ์ยุคใหม่ รู้ทัน ใส่ใจ โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ตำบลกายูบอเกาะ ปี 2565 จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 65-L4153-1-05

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวการีหม๊ะ ดือราแม )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด