กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
2.ดำเนินงานตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิต จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด.....1,082.........คน7 ตุลาคม 2565
7
ตุลาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.หนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ขั้นเตรียมการ ประชุมชี้แจ้งโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแก่ อสม. พร้อมจัดทำแผนการออกปฏิบัติงานคัดกรองเชิงรุกในพื้นที่หมู่ที่1 - หมู่6 ตามละแวกที่นัดเป้าหมายไว้
  2. ขั้นดำเนินงาน 2.1 ดำเนินการตรวจสุขภาพเชิงรุกและคัดกรองความเสี่ยงสุขภาพประชาชน อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพร้อมอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ตามหมู่ ประกอบด้วยกิจกรรมต่อไปนี้ 2.2 การประเมินพฤติกรรมสุขภาพเบื้องต้นโดยใช้แบบสอบถามเพื่อคัดกรอง โดยอาสาสมัครสาธารณสุข 2.3 การตรวจสุขภาพโดย อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว วัดความดัน เจาะน้ำตาลเลือดที่ปลายนิ้ว ประเมินค่า BMI เป็นต้น 2.4 จัดทำทะเบียนแยกกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มสงสัยป่วย นำข้อมูลไปคีย์ในโปรแกรม JHCIS 2.5 รวบรวมข้อมูลรายชื่อประชากรกลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองเพื่อประชุมเชิงปฏิบัติการในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและกลุ่มสงสัยป่วยรายใหม่เพื่อดำเนินการส่งต่อทันที
    2.6 ติดตามตรวจซ้ำวัดความดันโลหิต (Home BP) และตรวจระดับน้ำตาลในเลือดในกลุ่มเสี่ยงสูง ภายใน 3 เดือน
    กลุ่มสงสัยป่วย ส่งต่อเพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ ให้ได้เข้าระบบการรักษาที่ถูกต้อง
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สรุปผลการดำเนินงานตรวจคัดกรอง ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองค้นหาโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง เป้าหมาย 1,082 คน ได้รับการคัดกรองเป็นจำนวน 1,049 คน คิดเป็นร้อยละ 96.95
กลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองค้นหาโรคเบาหวาน กลุ่มปกติ  จำนวน 690 คน คิดเป็นร้อยละ 65.77 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 336 คน คิดเป็นร้อยละ 32.03 กลุ่มกลุ่มสงสัยป่วย จำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 2.09  และได้รับการติดตามตรวจซ้ำ จำนวน 18 ราย คิดเป็นร้อยละ 81.82 กลุ่มสงสัยป่วยได้รับการส่งต่อเพื่อได้รับการวินิจฉัยเป็นผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ 1 คน คิดเป็นร้อยละ 4.54 กลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองค้นหาโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 843 คน กลุ่มปกติ จำนวน  135 คิดเป็นร้อยละ 16.01 กลุ่มเสี่ยง จำนวน 661 คิดเป็นร้อยละ 78.41 กลุ่มสงสัยป่วย จำนวน 38 คน คิดเป็นร้อยละ 4.50
ได้รับการส่งต่อ 9 ราย คิดเป็นร้อยละ 23.68

1จัดประชุมชี้แจงโครงการโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำรพ.สต. แก่อาสาสมัครชุมชน แจ้งรายชื่อกลุ่มเป้าหมายพร้อมจัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุกในการดำเนินการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตในเขตรับผิดชอบ1 ตุลาคม 2565
1
ตุลาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.หนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1 รวบรวมรายชื่อประชากรที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป ที่ไม่ใช่ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง จากฐานข้อมูลประชากร 2 ประชุมชี้แจงอสม. รับทราบโครงการพร้อมจัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุก  ในการดำเนินการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิต ในเขตรับผิดชอบ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1 อสม. รับทราบโครงการพร้อมจัดทำแผนการออกปฏิบัติงานเชิงรุก  ในการดำเนินการตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิต ในเขตรับผิดชอบ 2.ออกประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบเพื่อรับบริการตามวันและเวลาที่กำหนด

4. ติดตามกลุ่มเสี่ยงหลังจากเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการโดยอาสาสมัครประจำหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ประจำโรงพาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นจำนวน 3 ครั้ง ห่างกัน 1 เดือน โดยการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด วัดความดันโลหิต ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอวและประเ1 เมษายน 2565
1
เมษายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.หนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ติดตามกลุ่มเสี่ยงหลังจากเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการโดยอาสาสมัครประจำหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ประจำโรงพาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเป็นจำนวน  3  ครั้ง  ห่างกัน  1  เดือน  โดยการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด  วัดความดันโลหิต ชั่งน้ำหนัก  วัดส่วนสูง  วัดรอบเอวและประเมินดัชนีมวลกายพร้อมคืนข้อมูลผลการตรวจซ้ำให้กับกลุ่มเป้าหมายรับทราบภาวะสุขภาพของตนเองเป็นรายบุคคล จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดจำนวน .....60........คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ค่าความดันหลังครบติดตาม 3 ครั้ง ของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานหลังเข้าอบรมโครงการ พบค่าความดันอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 53.33 รองลงมาค่าความดันอยู่ในเกณฑ์ปกติลดลง คิดเป็นร้อยละ 46.67 และไม่พบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานค่าความดันอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงสูงกับสงสัยป่วย -ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) กลุ่มเสี่ยงเบาหวานหลังครบการติดตาม 3 ครั้ง พบว่า กลุ่มเสี่ยงเบาหวานมีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ดีขึ้น ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ในเกณฑ์ ปกติ มากสุด คิดเป็นร้อยละ 46.67 รองลงมาค่าดัชนีมวลกาย (BMI)อยู่ในเกณฑ์ น้ำหนักเกิน คิดเป็นร้อยละ 36.67  ต่อมาค่าดัชนีมวลกาย (BMI)อยู่ในเกณฑ์ อ้วน คิดเป็นร้อยละ 13.33 และค่าดัชนีมวลกาย (BMI)อยู่ในเกณฑ์น้อยที่สุด ผอม
คิดเป็นร้อยละ 3.33
-ผลค่าน้ำตาลในเลือดที่ปลายนิ้ว (DTX) กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ดีขึ้น ก่อนเข้าร่วมโครงการ ดังนี้ - ผลค่าน้ำตาลในเลือดที่ปลายนิ้ว (DTX) ปกติ หลังเข้าร่วมโครงการ ดีขึ้น จำนวน 25 คน
คิดเป็นร้อยละ 83.33 - ผลค่าน้ำตาลในเลือดที่ปลายนิ้ว (DTX) มีภาวะเสี่ยง หลังเข้าร่วมโครงการ ลดลง จำนวน 5 คน
คิดเป็นร้อยละ 83.33 - ผลค่าน้ำตาลในเลือดที่ปลายนิ้ว (DTX) ไม่พบมีสงสัยเบาหวาน หลังเข้าร่วมโครงการ -ผลค่าความดันกลุ่มเสี่ยงโรคความดันสูง ดีขึ้น ก่อนเข้าร่วมโครงการ ดังนี้ - ผลค่าความดันกลุ่มเสี่ยงโรคความดันสูงอยู่ระดับ ปกติ ดีขึ้น หลังเข้าร่วมโครงการ จำนวน 9 คน
คิดเป็นร้อยละ 30 - ผลค่าความดันกลุ่มเสี่ยงโรคความดันสูงอยู่ระดับ เสี่ยง ดีขึ้น หลังเข้าร่วมโครงการ จำนวน 17 คน
คิดเป็นร้อยละ 56.67 - ผลค่าความดันกลุ่มเสี่ยงโรคความดันสูงอยู่ระดับ เสี่ยงสูง ลดลง หลังเข้าร่วมโครงการ จำนวน 3 คน
คิดเป็นร้อยละ 10 - ผลค่าความดันกลุ่มเสี่ยงโรคความดันสูงอยู่ระดับ สงสัยป่วย ลดลง หลังเข้าร่วมโครงการ จำนวน 1 คน
คิดเป็นร้อยละ 10 เพื่อส่งต่อพบแพทย์เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง -ผลค่าดัชนีมวลกาย (BMI) กลุ่มเสี่ยงโรคความดันสูง ดีขึ้น ก่อนเข้าร่วมโครงการดังนี้ - ผลค่าดัชนีมวลกาย (BMI) กลุ่มเสี่ยงโรคความดันสูงอยู่ในเกณฑ์ ผอม เท่าเดิม หลังเข้าร่วมโครงการ
จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 16.67 - ผลค่าดัชนีมวลกาย (BMI) กลุ่มเสี่ยงโรคความดันสูงอยู่ในเกณฑ์ ปกติ ดีขึ้น หลังเข้าร่วมโครงการ
จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 33.33 - ผลค่าดัชนีมวลกาย (BMI) กลุ่มเสี่ยงโรคความดันสูงอยู่ในเกณฑ์ น้ำหนักเกินเกณฑ์ ลดลง หลังเข้าร่วมโครงการ
จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 40 - ผลค่าดัชนีมวลกาย (BMI) กลุ่มเสี่ยงโรคความดันสูงอยู่ในเกณฑ์ อ้วน ลดลง หลังเข้าร่วมโครงการ
จำนวน 3  คน คิดเป็นร้อยละ 10

3.จัดประชุมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยให้ความรู้เรื่อง การดูแลสุขภาพและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำรพ.สต.3 มกราคม 2565
3
มกราคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.หนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-บรรยายให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงแก่กลุ่มเสี่ยง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ประชากรกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ มีความรู้ มีทัศคติ และมีพฤติกรรมที่ถูกต้องอย่างเหมาะสม ลดโอกาสการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 90