กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

กิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวาน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2566

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชุมพล


“ กิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวาน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2566 ”

ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางวรรณฤดี พฤกษศรี

ชื่อโครงการ กิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวาน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2566

ที่อยู่ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ 66-L5238-01-07 เลขที่ข้อตกลง 04/2566

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"กิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวาน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2566 จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชุมพล ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
กิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวาน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2566



บทคัดย่อ

โครงการ " กิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวาน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2566 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ 66-L5238-01-07 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 2,750.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ชุมพล เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัจจุบันพบว่าโรคเบาหวานเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่ปัญหาสาธารณสุขสําคัญและมีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้คาดการณ์ว่าอนาคตจะมีจํานวนผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มมากถึง 2 เท่าภายในระยะเวลา 30 ปี (Wild, Roglic, Green, Sicree, & King, 2004) คาดการณ์ได้ว่าอีก 20 ปีข้างหน้าจะมีประชากรโลกป่วยด้วยโรคเบาหวานเป็นจำนวนมากถึง 438 ล้านคน (World Health Organization, 2012) สำหรับประเทศไทยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของโรคเบาหวานอย่างน่าเป็นห่วง โดยข้อมูลจากสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยได้รายงานสถิติผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศไทย มีจำนวนกว่า 5 ล้านคนหรือเปรียบเทียบ 1 ใน 11 คนไทยที่อายุ 15 ปีขึ้นไป กำลังป่วยด้วยโรคเบาหวานและมีอัตราเพิ่มขึ้นประมาณ 1 แสนคนต่อปี โดยจำนวนนี้มีถึงร้อยละ 40 ที่ไม่รู้ว่าตัวเองป่วยขณะที่ผู้ได้รับการวินิจฉัยและดูแลรักษามีเพียงร้อยละ 54.1 หรือเพียง 2.6 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีเพียง 1 ใน 3 คน ที่สามารถบรรลุเป้าหมายในการรักษา ทำให้มีผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศไทย เสียชีวิตมากถึง 200 รายต่อวัน (สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย,2563)       สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำบลชุมพล มีผู้ป่วยโรคเบาหวานในพื้นที่ในปี พ.ศ. 2563, 2564 และ 2565 เป็นจำนวน 177 , 179 และ 178 มีผู้ป่วยรายใหม่ 6 , 11 และ 12 ราย จะเห็นได้ว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชากรในพื้นที่ลดลง ทั้งนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำบลชุมพล ได้ดำเนินการเชิงรุกคัดกรองโรคเบาหวานในประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป โดยผลการคัดกรองแบ่งประชากรออกเป็น 3 กลุ่มคือ 1).กลุ่มปกติ  2).กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน 3).กลุ่มสงสัยป่วยโรคเบาหวาน ปี2565 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล ได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงขึ้น โดยให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานเข้าโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเองเพื่อระดับน้ำตาลในเลือด ผลพบว่าหลังการเข้าโปรแกรมการจัดการตนเองต่อระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน กลุ่มเสี่ยงร่วมโปรแกรมมีมีระดับน้ำตาลในเลือดลดลง กว่าก่อนเข้าโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 จากการประเมินพบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่จากกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน 5.88 % และจากการทำแบบประเมินพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานพบว่าในพื้นที่ตำบลชุมพล มีร้านขายน้ำชา เพิ่มขึ้นจำนวนหลายร้าน ทำให้ล่อตาล่อใจ ซื้อน้ำหวานมาบริโภคบ่อยครั้ง ส่งผลให้กลุ่มเสี่ยงบางส่วนปรับพฤติกรรมสุขภาพได้ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร  จากปัญหาข้างต้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพลเห็นความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงได้จัดทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ ร้านน้ำชาอ่อนหวานขึ้น โดยปรับใช้ร่วมกับโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเองเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดในกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน เพื่อให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานประสบผลสำเร็จมากขึ้น รวมทั้งประชาชนทั่วไปได้มีทางเลือกในการลดระดับความหวาน ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้ในอนาคต

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อลดอัตราการเกิดผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ในตำบลชุมพล
  2. 2. เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในตำบลชุมพล
  3. 3.ประชากรในพื้นที่ตำบลชุมพล เลือกบริโภคน้ำหวาน โดยเลือก “หวานน้อย” มากขึ้น

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 15
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ
        จากการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวานเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล ประชากรในพื้นที่สามารถเลือกบริโภคน้ำหวานโดยใช้ Sugar chart ได้อย่างเหมาะสม กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในพื้นที่มีระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ส่งผลให้อัตราการเกิดเบาหวานรายใหม่ลดลง


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1. เพื่อลดอัตราการเกิดผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ในตำบลชุมพล
    ตัวชี้วัด : 1.อัตราการเกิดผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงรายใหม่ลดลง มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 5 เทียบกับผู้ป่วยรายใหม่ปีงบประมาณที่ผ่านมา (ตามเกณฑ์ HDC)

     

    2 2. เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในตำบลชุมพล
    ตัวชี้วัด : 2.กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน มีระดับน้ำตาลในเลือดลดลง หลังเข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 6 เดือน (เปรียบเทียบจากทะเบียนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน)

     

    3 3.ประชากรในพื้นที่ตำบลชุมพล เลือกบริโภคน้ำหวาน โดยเลือก “หวานน้อย” มากขึ้น
    ตัวชี้วัด : 3. ประชากรในพื้นที่ตำบลชุมพล เลือกบริโภคน้ำหวาน โดยเลือก “หวานน้อย” มากขึ้น (จากสถิติของร้านน้ำชา)

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 15
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 15
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อลดอัตราการเกิดผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ในตำบลชุมพล (2) 2. เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในตำบลชุมพล (3) 3.ประชากรในพื้นที่ตำบลชุมพล เลือกบริโภคน้ำหวาน โดยเลือก “หวานน้อย” มากขึ้น

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    กิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวาน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2566 จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ 66-L5238-01-07

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางวรรณฤดี พฤกษศรี )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด