กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
จัดอบรมการส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 3 ศูนย์ๆ ละ 1 วัน10 มีนาคม 2566
10
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลปาเสมัส
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

2.2 กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมการส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ๒.3.๑ อบรมให้ความรู้ ผู้ปกครองและครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเกี่ยวกับปัญหาโรคฟันผุในเด็ก และการดูแลสุขภาพช่องปาก ๒.3.๒ ฝึกทักษะผู้ปกครองและครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการแปรงฟันแบบถูไปถูมา (Horizontal scrub technique) 2.3.3 ตรวจสุขภาพช่องปากเด็กอายุ 2-3 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2.3.4 ทาฟลูออไรด์วานิชในคลินิกสุขภาพเด็กดีและในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1 ผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก และสามารถแปรงฟันให้เด็กได้อย่าถูกวิธีและสะอาด 2. อัตราการเกิดโรคฟันผุในเด็ก 2-3 ปีลดลง

จัดอบรมนักเรียนในการดูแลสุขภาพช่องปากในโรงเรียน จำนวน 2 โรง ๆ ละ 1 วัน และอบรมผู้ปกครองจำนวน 3 ศูนย์ๆ ละ 1 วัน รวม 5 วัน8 มีนาคม 2566
8
มีนาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลปาเสมัส
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

๑.ขั้นเตรียมการ ๑.๑ ประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำโครงการ ๑.๒ จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ ๑.3 จัดเตรียมหลักสูตรในการจัดอบรม ๑.4 เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ข้อมูล และเอกสารในการดำเนินกิจกรรม 1.5 ดำเนินการจัดอบรมตามโครงการ 1.6 สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ

๒.ขั้นดำเนินการ ๒.๑ กิจกรรมที่ ๑ จัดอบรมให้ความรู้เรื่อง ปัญหาโรคฟันผุ และเฝ้าระวังติดตามสุขภาพอนามัยช่องปากเด็กนักเรียน “หมอฟันในโรงเรียน” และสาธิตฝึกปฏิบัติการแปรงฟัน ๒.๑.๑ ให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับกับโรคฟันผุ ประกอบด้วยเรื่อง โรคฟันผุ อาหารกับโรคฟันผุ และการแปรงฟันที่ถูกวิธี
๒.๑.๒ พัฒนาทักษะการตรวจฟันและการแปรงฟันที่ถูกวิธี ดังนี้ 2.1.3 ให้ความรู้เรื่องการแปรงฟันแบบถูไปถูมา (Horizontal scrub technique) พร้อมทั้งฝึกการทำแบบบันทึกการแปรงฟันที่ถูกวิธี
2.1.4  ประกวดหนูน้อยฟันดี ชีวีมีสุข ประจำปี 2566 ๒.1.5 กิจกรรมสาธิตและฝึกปฏิบัติการแปรงฟันที่ถูกวิธีแก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ในแต่ละโรงเรียน เพื่อให้เด็กทุกคนสามารถแปรงฟันหลังอาหารกลางวันที่โรงเรียน    ทุกวัน 2.1.6 ประเมินการแปรงฟันของนักเรียน “หมอฟันในโรงเรียน” ประเมิน 4 ครั้งต่อปี พร้อมบันทึกการประเมินผล 2.2 กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมการส่งเสริมทันตสุขภาพกลุ่มผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ๒.3.๑ อบรมให้ความรู้ ผู้ปกครองและครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเกี่ยวกับปัญหาโรคฟันผุในเด็ก และการดูแลสุขภาพช่องปาก ๒.3.๒ ฝึกทักษะผู้ปกครองและครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในการแปรงฟันแบบถูไปถูมา (Horizontal scrub technique) 2.3.3 ตรวจสุขภาพช่องปากเด็กอายุ 2-3 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2.3.4 ทาฟลูออไรด์วานิชในคลินิกสุขภาพเด็กดีและในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. โรงเรียนมีแกนนำทันตสุขภาพ
  2. นักเรียนชั้นประถมศึกษามีกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน
  3. อัตราการเกิดโรคฟันผุในเด็กอายุ 6-12 ปีลดลง
  4. ผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก และสามารถแปรงฟันให้เด็กได้อย่าถูกวิธีและสะอาด
  5. อัตราการเกิดโรคฟันผุในเด็ก 2-3 ปีลดลง