กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลควนเสาธง


“ ..โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียนด้านพฤติกรรมตามสุขบัญญัติแห่งชาติในสถานศึกษาเขตเทศบาลตำบลควนเสาธง ประจำปี 2566.. ”

ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
นายปรียะมิตต์ บุญคง

ชื่อโครงการ ..โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียนด้านพฤติกรรมตามสุขบัญญัติแห่งชาติในสถานศึกษาเขตเทศบาลตำบลควนเสาธง ประจำปี 2566..

ที่อยู่ ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 66-L3329-1-4 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2566 ถึง 31 สิงหาคม 2566


กิตติกรรมประกาศ

"..โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียนด้านพฤติกรรมตามสุขบัญญัติแห่งชาติในสถานศึกษาเขตเทศบาลตำบลควนเสาธง ประจำปี 2566.. จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลควนเสาธง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
..โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียนด้านพฤติกรรมตามสุขบัญญัติแห่งชาติในสถานศึกษาเขตเทศบาลตำบลควนเสาธง ประจำปี 2566..



บทคัดย่อ

โครงการ " ..โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียนด้านพฤติกรรมตามสุขบัญญัติแห่งชาติในสถานศึกษาเขตเทศบาลตำบลควนเสาธง ประจำปี 2566.. " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 66-L3329-1-4 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มีนาคม 2566 - 31 สิงหาคม 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 12,700.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลควนเสาธง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของสังคม เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ทำให้ชีวิตของคนไทยมีความเสี่ยงต่อภัยทางสุขภาพ เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค  และภัยอันตรายต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปจำนวนไม่น้อยที่เจ็บป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ โดยเฉพาะการเจ็บป่วยซึ่งเกิดจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์และสภาพปัญหาสุขภาพของเด็กวัยเรียน วัยรุ่น จากข้อมูลรายงานของระบบ HDC กระทรวงสาธารณสุข ระหว่างปี 2563 – 2565 สถานการณ์สุขภาพเด็กวัยเรียน อายุ 6-14 ปี เขตสุขภาพที่ 12  พบร้อยละเด็กวัยเรียนรูปร่างสูงดีสมส่วนร้อยละ 58.41 52.36 และ 48.17 ตามลำดับ ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมายของกรมอนามัย คือไม่น้อยกว่าร้อยละ 66 เมื่อวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาเด็กวัยเรียนในเขตสุขภาพที่ 12 มีรูปร่างสูงดีสมส่วนยังต่ำ อันเนื่องจากปัญหาสำคัญคือ    ภาวะทุพโภชนาการ ทั้งขาดและเกิน และปัญหาจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมตามวัย โดยพบเด็กวัยเรียนมีภาวะเตี้ยในปี 2563 – 2565  ร้อยละ 8.96 14.9 และ 16.79 มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน 12.52 10.62 และ 13.74 ร้อยละของเด็กวัยเรียนมีภาวะผอม 5.65 4.28 และ 5.65 ตามลำดับ
    สถานการณ์สุขภาพเด็กวัยเรียนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ปีงบประมาณ 2565    จากข้อมูลการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการ ในระบบ HDC ภาคเรียนที่ 1 (เดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2565) พบว่าเด็กวัยเรียนอายุ 6 - 14 ปี ได้รับการชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูง จำนวนทั้งหมด 3,519 คน เด็กวัยเรียนสูงดีสมส่วน คิดเป็นร้อยละ 52.94 ภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน ร้อยละ 15.12 เตี้ย ร้อยละ 9.09 และผอม ร้อยละ 6.65 เด็กวัยเรียนอายุ 12 ปี มีส่วนสูงเฉลี่ย เพศชาย 149.33 เซนติเมตร เพศหญิง 151.31 เซนติเมตร  ซึ่งปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่เกิดจากการมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสมตามวัย เลือกรับประทานอาหารตามความชอบเป็นหลัก โดยเฉพาะการบริโภคอาหารจานด่วน อาหารที่ปรุงประกอบด้วยวิธีการทอด ขนมกรุบกรอบ การบริโภคผักและผลไม้น้อยกว่าปริมาณที่แนะนำ    และการดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวาน รวมไปถึงขาดการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของกรมอนามัย ในปีงบประมาณ 2566  กำหนดเป้าหมายให้เด็กวัยเรียนอายุ 6 – 14 ปี ทั่วประเทศมีภาวะสูงดีสมส่วน ร้อยละ 57 สำหรับเขตสุขภาพที่ 12 กำหนดเป้าหมาย    เด็กวัยเรียนสูงดีสมส่วน ร้อยละ 57 ภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน ไม่เกินร้อยละ 10 ภาวะเตี้ย ไม่เกินร้อยละ 5 และภาวะผอม ไม่เกินร้อยละ 5  ซึ่งสถานการณ์ภาวะโภชนาการของเด็กวัยเรียนในพื้นที่โรงพยาบาลตะโหมดข้างต้น ยังไม่บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด
    ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดำเนินการเชิงรุกในการพัฒนากลไกการขับเคลื่อนงานส่งเสริมสุขภาพ เด็กวัยเรียนวัยรุ่นให้สอดรับ    กับวิถีชีวิตใหม่ของสังคม (New Normal) โดยการพัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียนด้านพฤติกรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติ โดยการปฏิบัติจะส่งผลต่อการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคและอันตรายต่อสุขภาพ ไปสู่ผลลัพธ์ให้เด็กวัยเรียน สูงดีสมส่วน มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) และมีพฤติกรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติ ที่จะส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ การตัดสินใจ และมีความสามารถในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และชุมชนได้อย่างเหมาะสม และเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต จากเหตุผลดังกล่าว กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลตะโหมด จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียนด้านพฤติกรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติ ในสถานศึกษาเขตเทศบาลตำบลควนเสาธง ประจำปี 2566 ขึ้นเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณในครั้งนี้

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้แกนนำนักเรียนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติที่ถูกต้อง ในระดับดีขึ้นไป
  2. เพื่อสร้างแกนนำสุขบัญญัติที่มีศักยภาพ สามารถชี้นำ เพื่อน ผู้ปกครอง และคนในชุมชน ด้วยการเป็นตัวอย่างที่ดี และสามารถให้ความรู้เรื่องสุขภาพได้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. แกนนำนักเรียนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70
    2. แกนนำนักเรียนมีการปฏิบัติตนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ และสามารถเผยแพร่ความรู้พฤติกรรมสุขบัญญัติสู่เพื่อน ครอบครัว และคนในชุมชนได้

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 เพื่อให้แกนนำนักเรียนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติที่ถูกต้อง ในระดับดีขึ้นไป
    ตัวชี้วัด : - แกนนำนักเรียนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70

     

    2 เพื่อสร้างแกนนำสุขบัญญัติที่มีศักยภาพ สามารถชี้นำ เพื่อน ผู้ปกครอง และคนในชุมชน ด้วยการเป็นตัวอย่างที่ดี และสามารถให้ความรู้เรื่องสุขภาพได้
    ตัวชี้วัด : แกนนำนักเรียนมีการปฏิบัติตนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ และสามารถเผยแพร่ความรู้พฤติกรรมสุขบัญญัติสู่เพื่อน ครอบครัว และคนในชุมชนได้

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 30
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้แกนนำนักเรียนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรรมสุขภาพตามสุขบัญญัติแห่งชาติที่ถูกต้อง ในระดับดีขึ้นไป (2) เพื่อสร้างแกนนำสุขบัญญัติที่มีศักยภาพ สามารถชี้นำ เพื่อน ผู้ปกครอง และคนในชุมชน ด้วยการเป็นตัวอย่างที่ดี และสามารถให้ความรู้เรื่องสุขภาพได้

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    ..โครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียนด้านพฤติกรรมตามสุขบัญญัติแห่งชาติในสถานศึกษาเขตเทศบาลตำบลควนเสาธง ประจำปี 2566.. จังหวัด พัทลุง

    รหัสโครงการ 66-L3329-1-4

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นายปรียะมิตต์ บุญคง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด