กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการฝากครรภ์คุณภาพ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะซีดในหญิงตั้งครรภ์ ต่อเนื่อง งบปี 2566

ส่งเสริมโภชนาการ และลดภาวะซีด ในหญิงตั้งครรภ์1 พฤษภาคม 2566
1
พฤษภาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.หนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

2.1 ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงหญิงตั้งครรภ์ทุกราย
      2.2 ซักประวัติหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ที่อายุครรภ์น้อยกว่า 3 เดือน แนะนำให้ทานกรดโฟลิกก่อน
      2.3 เจาะเลือดในหญิงตั้งครรภ์ทุกรายที่มาฝากครรภ์ก่อนและหลังร่วมโครงการเจาะHct
      2.4 ดำเนินการสอนตามแผนโรงเรียนการ สอน พ่อ-แม่ 1 ครั้ง                       สอนครั้งที่ 1 ตั้งแต่อายุครรภ์ 12 สัปดาห์-28 สัปดาห์
      2.5 ในรายที่ผลเลือด - HCT < กว่า 36 % ให้ยาเสริมธาตุเหล็ก 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง พร้อมสมุดบันทึกการกินยาและอาหารแต่ละมื้อ โดยให้สามีหรือญาติเป็นผู้บันทึก - HCT < กว่า 33 % ให้ยาเสริมธาตุเหล็ก 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง พร้อมสมุดบันทึกการกินยาและอาหารแต่ละมื้อ โดยให้สามีหรือญาติเป็นผู้บันทึก
      2.6 อบรมให้ความรู้การดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโลหิตจางพร้อมสาธิตเมนูอาหารเสริมธาตุเหล็กแก่กลุ่มหญิงมีครรภ์พร้อมสามี ทีม ANC เคลื่อนที่และอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน
      2.7 ติดตามผล ประชุมผู้ร่วมโครงการกับทีม “ANCเคลื่อนที่ แม่และเด็ก” เดือนละ 1 ครั้ง โดยให้ทีม“ANC เคลื่อนที่” ติดตามการรับประทานยาเสริมธาตุเหล็กของหญิงมีครรภ์ที่มีภาวะซีด (HCT < กว่า 33 %)  และเกือบซีด    (HCT < กว่า 36 %)

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากผลการดำเนินการโครงการฝากครรภ์คุณภาพ เพื่อป้องกันการเกิดภาวะซีดในหญิงตั้งครรภ์ ต่อเนื่อง งบปี ๒๕๖6 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มป้าหมายหญิงตั้งครรภ์ จำนวน 50 คน  โดย หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลในระยะตั้งครรภ์ได้อย่างมีคุณภาพ ได้แก่ ฝากครรภ์ครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์ จำนวน 46 ราย คิดเป็นร้อยละ 92 ฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์ จำนวน 47 ราย คิดเป็นร้อยละ 94  และได้คลอดในโรงพยาบาล 50 ราย คิดเป็น 100  หญิงตั้งครรภ์มีความรู้เกี่ยวกับภาวะโลหิตจางขณะตั้งครรภ์ ทราบอันตรายต่อแม่และบุตรได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 100 ได้ติดตามผล ภาวะซีด (HCT < กว่า 33 %) ใน lab 1 ในหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ 50 ราย พบซีด 5 ราย คิดร้อยละ 10 และใน lab 2 (HCT < กว่า 33 %)  คิดร้อยละ 10 เหมือนเดิม ผลสืบเนื่องจาก รับประทานยาเสริมธาตุเหล็กไม่สม่ำเสมอ