กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ14 พฤษภาคม 2561
14
พฤษภาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุโดยอาสาสมัครผู้สูงอายุในชุมชน 12 แห่ง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มีกิจกรรมเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุโดยอาสาสมัครผู้สูงอายุในชุมชน 12 แห่ง โดยเฉพาะการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยเรื้อรัง โดยมีเจ้าหน้าที่ ร่วมกับ อผส. จำนวน  30 ราย

อบรมเชิงปฏิบัติการ30 เมษายน 2561
30
เมษายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพเทศบาลเมืองกันตัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ลงทะเบียน
  • บรรยายให้ความรู้เรื่องสถานการณ์ผู้สูงอายุและบทบาทความสำคัญของ อผส.
  • พักรับประทานอาหารว่าง
  • บรรยายให้ความรู้ เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุ หลักการดูแลผู้สูงอายุเบื้องต้น
  • พักรับประทานอาหารกลางวัน
  • แบ่งกลุ่มเข้าฐานการเรียนรู้พร้อมประเมินทักษะ 4 ฐาน ได้แก่ ฐานการประเมินกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ  ฐานการคัดกรองโรคข้อเข่าเสื่อม/วิธีการป้องกันและรักษาอาการข้อเข่าเสื่อม ฐานการออกกำลังกาย/ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุด้วยยางยืด และฐานการประเมินภาวะหกล้ม/การดูแลจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้าน
  • ตอบข้อซักถามและสรุปผลการเรียนรู้
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ อาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุ จำนวน  80 คน  ในเรื่องการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมผู้สูงอายุในชุมชน  เมื่อวันที่  30  เมษายน  2561  ณ  อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง  ในเรื่องความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ผู้สูงอายุและบทบาทความสำคัญของ อผส. การเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุและหลักการดูแลผู้สูงอายุเบื้องต้น แบ่งกลุ่มเข้าฐานเรียนรู้พร้อมประเมินทักษะ โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตังและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันตัง ฐานที่ 1 การประเมินกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ ( Barthel ADL Index ) ฐานที่ 2  การคัดกรองโรคข้อเข่าเสื่อม/วิธีการป้องกันและรักษาอาการข้อเข่าเสื่อม
ฐานที่ 3  การออกกำลังกาย/ฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของผู้สูงวัย(ยางยืด) ฐานที่ 4  การประเมินภาวะหกล้มผู้สูงวัย/การดูแลสภาพแวดล้อมในบ้าน ผลการประเมินทักษะ 1.1 ฐานที่ 1 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และแปลผลการประเมินกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  70 คน  คิดเป็นร้อยละ  87.5
1.2 ฐานที่ 2 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และแปลผลการคัดกรองโรคข้อเข่าเสื่อมและวิธีการป้องกัน รักษาโรคข้อเข่าเสื่อมของผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  75 คน  คิดเป็นร้อยละ  93.75
1.3 ฐานที่ 3 ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และปฏิบัติการออกกำลังกายด้วยยางยืดเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  78 คน  คิดเป็นร้อยละ  97.5
1.4 ฐานที่ 4  ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้และประเมินภาวะหกล้มของผู้สูงอายุได้ถูกต้อง  จำนวน  73  คน  คิดเป็นร้อยละ  91.25