กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอน


“ โครงการ ส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอน ปีงบประมาณ 2566 ”

ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นางจันทนา อินทกาญจน์

ชื่อโครงการ โครงการ ส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอน ปีงบประมาณ 2566

ที่อยู่ ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 66-L8419-1-1 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 10 มีนาคม 2566 ถึง 29 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการ ส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอน ปีงบประมาณ 2566 จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอน ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการ ส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอน ปีงบประมาณ 2566



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการ ส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอน ปีงบประมาณ 2566 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 66-L8419-1-1 ระยะเวลาการดำเนินงาน 10 มีนาคม 2566 - 29 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 33,220.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอน เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) การเสริมสร้างทุนสมองและพัฒนาระดับสติปัญญาในเด็กปฐมวัยเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการสร้างประชากรที่มีคุณภาพต่อประเทศชาติในอนาคต ช่วงเด็กปฐมภูมิเป็นช่วงสำคัญจำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมสุขภาพที่ถูกต้อง มีการเจริญเติบโตที่ดี มีพัฒนาการวัย และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี การสร้างเสริมพัฒนาการตั้งแต่ช่วงอายุ 2ปีแรกสามารถพยากรณ์ระดับสติปัญญาของเด็กเมื่อเจริญเติบโตไปได้ องค์การอนามัยโลกชี้ให้เห็น 4 ปัจจัยที่สำคัญส่งผลต่อระดับสติปัญญาเด็ก ได้แก่ ธาตุเหล็ก ไอโอดีน ส่วนสูงของเด็ก และการเลี้ยงดู ดังนั้นโภชนาการที่ดีตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์จนถึงช่วงปฐมวัย ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตของการพัฒนาสมองและการเจริญเติบโต การได้รับอาหารและโภชนาการที่เหมาะสมในช่วงนี้จึงมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพในระยะยาว นอกจากนั้นปัญหาทุพโภชนาการในสองปีแรกของชีวิต ทั้งเตี้ย อ้วนและผอม เป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางพัฒนาการและสติปัญญาของเด็ก ส่งผลให้เรียนรู้ช้า เฉื่อยชา สติปัญญาต่ำ ภูมิต้านทานโรคบกพร่อง ทำให้เจ็บป่วยบ่อย เป็นนานและรุนแรง ถ้าเด็กสูงดีสมส่วนก็จะมีระดับสติปัญญาที่แตกต่างจากเด็กที่เตี้ยและค่อนข้างเตี้ย ปัญหาภาวะทุพโภชนาการ ยังมีผลเสียเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ มีโอกาสที่จะเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมากขึ้น เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคปอดเรื้อรัง และโรคมะเร็งในวัยผู้ใหญ่ จากการสำรวจ ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอน พบว่า เด็ก 0-5 ปี จำนวน 206 คน มีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 88.24เด็กพัฒนาการสงสัยล่าช้า ร้อยละ 11.76ได้รับการติดตามกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการ ร้อยละ 100 มีรูปร่างสูงดีสมส่วน ร้อยละ71.71 มีฟันผุ ร้อยละ 29.01 พบภาวะซีด ร้อยละ 5และได้รับวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบตามเกณฑ์ ในเด็กอายุครบ 1 ปี, 2 ปี, 3 ปี และ 5 ปีร้อยละ 13.95,36.67,20.00,25.64 นอกจากนี้สาเหตุสำคัญของปัญหายังเกิดจากเด็กอายุ 0-5 ปี ไม่ได้การดูแลเฝ้าระวัง กระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการ ภาวะโภชนาการตามช่วงวัยอย่างเพียงพอและเหมาะสม ทั้งจากครอบครัว ชุมชน รวมถึงหน่วยบริการที่ดูแลเด็กเหล่านี้อยู่ เช่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนระดับอนุบาล เป็นต้น ดังนั้นการเชื่อมประสานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนและดำเนินงานในเด็ก0-5ปี ตลอดจนพ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยเกิดความรอบรู้และความตระหนักในการปฏิบัติตนให้มีพฤติกรรมที่เหมาะสมตามช่วงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านโภชนาการ ทันตสุขภาพ การได้รับวัคซีน การตรวจภาวะโลหิตจาง และพัฒนาการให้สามารถเฝ้าระวัง กระตุ้น ส่งเสริม แก้ไขปัญหาและบอกต่อกับผู้อื่นได้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนจึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอนปีงบประมาณ ๒๕๖6ขึ้น โดยมุ่งหวังให้เกิดการดำเนินงานแก้ไขปัญหาในกลุ่มเด็กปฐมวัยอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังให้เกิดมาตรการทางสังคมในการดูแลเด็ก เกิดผลลัพธ์ที่คาดหวังอย่างเป็นรูปธรรม คือ เด็กปฐมวัยในพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอน มีสุขภาวะดี รับวัคซีนครบ พัฒนาการสมวัย สูงดีสมส่วน ไม่มีภาวะซีด และฟันดีไม่ผุ เป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับแกนนำชุมชนและผู้เกี่ยวข้องในการดูแลสตรีและเด็กปฐมวัย 0-5 ปีเด็ก
  2. 2. เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับแกนนำชุมชนในระดับหมู่บ้านในการดูแลและเฝ้าระวังภาวะสุขภาพในกลุ่มสตรีตั้งครรภ์ เด็กปฐมวัย และครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
  3. 3.เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับสตรีตั้งครรภ์ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย และครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (เด็กมีสุขภาวะดี รับวัคซีนครบ พัฒนาการสมวัย สูงดีสมส่วน ไม่มีภาวะซีด และฟันดีไม่ผุ)
  4. 4.เพื่อให้ทีมระดับตำบลติดตามเฝ้าระวังภาวะสุขภาพ ในกลุ่มสตรีและเด็กปฐมวัย
  5. 5.เพื่อสร้างกระแส สร้างความตระหนัก เรื่องของเด็ก Smart kids ให้แก่ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. การบรรยายส่งเสริมสุขภาพสตรีและเด็กปฐมวัยตำบลดอน ปีงบประมาณ 2566
  2. ๑. ประชุมชี้แจงโครงการให้คณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องทราบพร้อมร่วมวางแผนการดำเนินงาน (กรรมการระดับตำบล,หมู่บ้าน 40 คน )
  3. 2. ประชุมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่ แกนนำชุมชน (อสม.ผู้นำชุมชน และผู้เกี่ยวข้อง) ด้าน โภชนาการ พัฒนาการ ฟัน ภาวะซีด วัคซีน(เป้าหมาย คณะกรรมการระดับหมู่บ้าน/ผู้เกี่ยวข้อง 50 คน
  4. 3 ประชุมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่ ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก ด้าน โภชนาการ พัฒนาการ ฟัน ภาวะซีด วัคซีน 40 คน
  5. 4 ประชุมทบทวนการดำเนินงานและติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง (กรรมการระดับตำบล,หมู่บ้าน 40 คน )
  6. 5 ประกวดเด็กสุขภาพดี กลุ่มเป้าหมาย เด็กและผู้ปกครอง/ผู้เกี่ยวข้อง (กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 60 คน)

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 26
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 80
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยตำบลดอน ได้รับการดูแลจากทีมพัฒนาเด็กและครอบครัวของตำบลดอนพร้อมเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง สามารถส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้เติบโตเต็มศักยภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับแกนนำชุมชนและผู้เกี่ยวข้องในการดูแลสตรีและเด็กปฐมวัย 0-5 ปีเด็ก
ตัวชี้วัด : โลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์น้อยกว่าร้อยละ 14

 

2 2. เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับแกนนำชุมชนในระดับหมู่บ้านในการดูแลและเฝ้าระวังภาวะสุขภาพในกลุ่มสตรีตั้งครรภ์ เด็กปฐมวัย และครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตัวชี้วัด : ฝากครรภ์คุณภาพ ร้อยละ 75

 

3 3.เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับสตรีตั้งครรภ์ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย และครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (เด็กมีสุขภาวะดี รับวัคซีนครบ พัฒนาการสมวัย สูงดีสมส่วน ไม่มีภาวะซีด และฟันดีไม่ผุ)
ตัวชี้วัด : ร้อยละ50ของเด็ก 0-6 เดือนกินนมแม่อย่างเดียว

 

4 4.เพื่อให้ทีมระดับตำบลติดตามเฝ้าระวังภาวะสุขภาพ ในกลุ่มสตรีและเด็กปฐมวัย
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 66 ของเด็ก 0-5 ปีผ่านเกณฑ์ สูงดีสมส่วน

 

5 5.เพื่อสร้างกระแส สร้างความตระหนัก เรื่องของเด็ก Smart kids ให้แก่ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 60 ของเด็ก 0-5 ปี ไม่ซีด

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 106
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 26
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 80
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับแกนนำชุมชนและผู้เกี่ยวข้องในการดูแลสตรีและเด็กปฐมวัย 0-5 ปีเด็ก (2) 2. เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับแกนนำชุมชนในระดับหมู่บ้านในการดูแลและเฝ้าระวังภาวะสุขภาพในกลุ่มสตรีตั้งครรภ์ เด็กปฐมวัย และครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (3) 3.เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับสตรีตั้งครรภ์ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย และครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (เด็กมีสุขภาวะดี รับวัคซีนครบ พัฒนาการสมวัย สูงดีสมส่วน ไม่มีภาวะซีด และฟันดีไม่ผุ) (4) 4.เพื่อให้ทีมระดับตำบลติดตามเฝ้าระวังภาวะสุขภาพ ในกลุ่มสตรีและเด็กปฐมวัย (5) 5.เพื่อสร้างกระแส สร้างความตระหนัก เรื่องของเด็ก Smart kids ให้แก่ผู้ปกครอง  และผู้เกี่ยวข้อง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) การบรรยายส่งเสริมสุขภาพสตรีและเด็กปฐมวัยตำบลดอน ปีงบประมาณ 2566 (2) ๑. ประชุมชี้แจงโครงการให้คณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องทราบพร้อมร่วมวางแผนการดำเนินงาน (กรรมการระดับตำบล,หมู่บ้าน  40 คน  ) (3) 2. ประชุมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่ แกนนำชุมชน (อสม.ผู้นำชุมชน และผู้เกี่ยวข้อง) ด้าน โภชนาการ พัฒนาการ ฟัน ภาวะซีด วัคซีน(เป้าหมาย คณะกรรมการระดับหมู่บ้าน/ผู้เกี่ยวข้อง  50 คน (4) 3 ประชุมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่  ผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก ด้าน โภชนาการ พัฒนาการ ฟัน ภาวะซีด วัคซีน  40 คน (5) 4 ประชุมทบทวนการดำเนินงานและติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง (กรรมการระดับตำบล,หมู่บ้าน  40 คน  ) (6) 5 ประกวดเด็กสุขภาพดี กลุ่มเป้าหมาย เด็กและผู้ปกครอง/ผู้เกี่ยวข้อง (กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 60 คน)

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการ ส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยตำบลดอน ปีงบประมาณ 2566 จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 66-L8419-1-1

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางจันทนา อินทกาญจน์ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด