กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลฉลุง


“ โครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานชุมชนตลาดสด ”

ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
นางสาวจิตรอุมา วงศ์ชวลิต ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด

ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานชุมชนตลาดสด

ที่อยู่ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 66 – L7580 – 2 – 01 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 7 กันยายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานชุมชนตลาดสด จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลฉลุง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานชุมชนตลาดสด



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานชุมชนตลาดสด " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล รหัสโครงการ 66 – L7580 – 2 – 01 ระยะเวลาการดำเนินงาน 7 กันยายน 2566 - 30 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 48,750.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลฉลุง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

กลุ่มโรค NCDs (Non-Communicable diseases) หรือ ชื่อภาษาไทยเรียกว่า กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง นั้นเป็นชื่อเรียก กลุ่มโรคที่ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค ไม่สามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส คลุกคลี หรือ ติดต่อ ผ่านตัวนำโรค (พาหะ) หรือสารคัดหลั่งต่างๆ หากแต่เกิดจากปัจจัยต่างๆ ภายในร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากไลฟ์สไตล์วิธีการใช้ชีวิต ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอย่าง เหล้า บุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย อาหารหวานมันเค็มจัด และมีความเครียดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมักจะค่อยๆ มีอาการและรุนแรงขึ้นทีละน้อยหากไม่ได้มีการรักษาควบคุมองค์การอนามัยโลก(WHO) เล็งเห็นว่ากลุ่มโรค NCDs นั้น ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ สังเกตจาก สถิติผู้เสียชีวิตจากกลุ่มโรค NCDs ในปี พ.ศ. 2552 พบว่าสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกทั้งหมด มีถึง 63% ที่เกิดจากกลุ่มโรค NCDs และที่สำคัญกว่านั้นคือ กว่า 80% เป็น ประชากรของประเทศที่กำลังพัฒนา สำหรับประเทศไทยเอง สถิติล่าสุดพบว่ามีถึง 14 ล้านคนที่เป็นโรค ในกลุ่มโรค NCDs และที่สำคัญยังถือเป็นสาเหตุหลักการเสียชีวิตของ ประชากรทั้งประเทศ โดยจากสถิติปี พ.ศ. 2552 พบว่า มีประชากรเสีย ชีวิต จากกลุ่มโรค NCDs มากกว่า 300,000 คน หรือ คิดเป็น 73% ของการเสียชีวิต ของประชากรไทยทั้งหมดในปี 2552 คิดเป็นมูลค่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจถึง 200,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งสถิติการ เสียชีวิตดังกล่าวยังแสดงว่าประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตมากกว่าค่าเฉลี่ย ของทั้งโลกและมีแนวโน้มจะสูงขึ้น เรื่อยๆ ในอนาคต ซึ่งโรคในกลุ่ม โรค NCDs ที่มีอัตราผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตสูงสุด 6 โรค ได้แก่ โรคเบาหวาน (Diabetes Mellitus)โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ (Cardiovascular & Cerebrovascular Diseases ) โรคถุงลมโป่งพอง (Emphysema)โรคมะเร็ง (Cancer) โรคความดันโลหิตสูง (Hypertension) โรคอ้วนลงพุง (Obesity) แม้ค่าสถิติการป่วยและเสียชีวิตจากกลุ่มโรค NCDs จะสูงมาก แต่แท้จริงแล้ว กลุ่มโรค NCDs นั้นสามารถป้องกันได้ เพราะ สาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยงหลักนั้น เกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงของตัวเรานั่นเอง         นอกจากนี้สถานการณ์ในชุมชนตลาดสด เทศบาลตำบลฉลุง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จากการดำเนินงาน เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อในพื้นที่ ของอาสาสมัครสาธารณสุข พบว่า ชุมชนตลาดสดมีประชากรที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป จำนวน 270 คน (จากจำนวนประชากรทั้งหมด 779 คน) แบ่งเป็นผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 43 คน โรคเบาหวาน จำนวน 12 คน ซึ่งสาเหตุจากการเกิดโรคเหล่านี้ ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมเช่นเดียวกับสถานการณ์ข้างต้นในระดับประเทศ เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนประชากรในเขตชุมชนตลาดสดส่วนใหญ่ยังขาดการออกกำลังกาย และมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้งมีปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดโรคมากมาย
        อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด เทศบาลตำบลฉลุง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสถานการณ์ โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคพื้นฐานที่จะนำไปสู่โรคไม่ติดต่ออื่นๆและนำไปสู่การสูญเสียสุขภาวะของประชาชน จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ชุมชนตลาดสด ขึ้น โดยมีกระบวนการดำเนินงานเน้นการเฝ้าระวัง ให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด และประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชนสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน และสามารถป้องกัน ควบคุมโรคได้อย่างถูกวิธี อนึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าว จะส่งผลให้ประชาชนในชุมชนรู้เท่าทันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนและความพิการที่จะตามมาต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด มีความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง
  2. เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจคัดกรองประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมให้ความรู้ เรื่อง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และฝึกปฏิบัติเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือในการเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน (อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน ตลาดสด)
  2. อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด ให้ความรู้เฝ้าระวัง ป้องกัน และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน แก่ประชาชนในกลุ่มเสี่ยง (ประชาชนที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป)
  3. อบรมให้ความรู้ เรื่อง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และฝึกปฏิบัติเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือในการเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน (อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน ตลาดสด)
  4. อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด ให้ความรู้เฝ้าระวัง ป้องกัน และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน แก่ประชาชนในกลุ่มเสี่ยง (ประชาชนที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป)

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 270
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด มีความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง
  2. อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจคัดกรองประชาชนในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. อบรมให้ความรู้ เรื่อง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และฝึกปฏิบัติเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือในการเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน (อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน ตลาดสด)

วันที่ 18 กันยายน 2566 เวลา 08:30 น.

กิจกรรมที่ทำ

อบรมให้ความรู้ เรื่อง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และฝึกปฏิบัติเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือในการเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน (อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด)

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด มีความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง

 

31 0

2. อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด ให้ความรู้เฝ้าระวัง ป้องกัน และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน แก่ประชาชนในกลุ่มเสี่ยง (ประชาชนที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป)

วันที่ 18 กันยายน 2566 เวลา 07:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด ให้ความรู้เฝ้าระวัง ป้องกัน และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน แก่ประชาชนในกลุ่มเสี่ยง (ประชาชนที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป)

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้แก่ประชาชนได้และสามารถตรวจคัดกรองประชาชนที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไปในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง

 

270 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด มีความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง
ตัวชี้วัด : อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด มีความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง ร้อยละร้อย
100.00 100.00

จากการอบรมให้ความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด มีความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง และสามารถร่วมกันตอบคำถามที่วิทยากรได้ ถาม-ตอบ ได้อย่างถูกต้อง

2 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจคัดกรองประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง
ตัวชี้วัด : อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้แก่ประชาชนได้และสามารถตรวจคัดกรองประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง ร้อยละ 80
80.00 110.00

จากการอบรมให้ความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จากจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด จำนวน 270 คน อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด สามารถถ่ายทอดความรู้ และสามารถตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน แก่ประชาชนในกลุ่มเสี่ยงที่มี  อายุ 35 ปีขึ้นไป ในชุมชนตลาดสดได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งหมด 298 คน คิดเป็นร้อยละ 110 ส่วนข้อมูลรายละเอียดผลการคัดกรองของประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านฉลุง เพื่อดำเนินการกระบวนการต่อไป

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 270 298
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 270 298
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด มีความรู้ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้อย่างถูกต้อง (2) เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด สามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจคัดกรองประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมให้ความรู้ เรื่อง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และฝึกปฏิบัติเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือในการเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน (อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน ตลาดสด) (2) อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด ให้ความรู้เฝ้าระวัง ป้องกัน และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน แก่ประชาชนในกลุ่มเสี่ยง (ประชาชนที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป) (3) อบรมให้ความรู้ เรื่อง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และฝึกปฏิบัติเพิ่มทักษะการใช้เครื่องมือในการเฝ้าระวังโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน (อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน ตลาดสด) (4) อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด ให้ความรู้เฝ้าระวัง ป้องกัน และคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน แก่ประชาชนในกลุ่มเสี่ยง (ประชาชนที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไป)

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันและควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานชุมชนตลาดสด จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 66 – L7580 – 2 – 01

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวจิตรอุมา วงศ์ชวลิต ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตลาดสด )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด