กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลปริก ปีงบประมาณ 2567
รหัสโครงการ 67-l7889-4-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักเลขานุการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำปริก
วันที่อนุมัติ 2 ตุลาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 ตุลาคม 2566 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 89,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอัมพร ศิริวัฒน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ เทศบาล ตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล

องค์การสหประชาชาติได้กำหนดเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2558 - 2573ซึ่งการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้านั้นได้ถูกกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติและสำหรับประเทศไทยการดำเนินงานด้านหลักประกันสุขภาพของประชาชนได้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2545อันส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทยทุกคนในการเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการดำเนินงานร่วมกันในด้านบริการจัดการระบบหลักประกันสุขภาพภายใต้ความร่วมมือระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนในกลุ่มที่ต้องได้รับบริการด้านสาธารณสุขเป็นกรณีพิเศษอาทิ กลุ่มแม่และเด็กกลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มคนพิการกลุ่มผู้ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยงรวมถึงกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรังสามารถเข้าถึงบริการทางสุขภาพอย่างเหมาะสมและทั่วถึงตามเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ. 2545ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่พ.ศ.2561ข้อ6ได้กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่่โดยการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการสถานบริการหน่วยงานสาธารณสุขหน่วยงานอื่นองค์กรหรือกลุ่มประชาชนเพื่อให้บุคคลสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพกองทุนฯท้องถิ่นจึงเป็นแหล่งทุนที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะบริหารจัดการเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยในพื้นที่ได้รับบริการดูแลสุขภาพอย่างครอบคลุมและเหมาะสม

กองทุนระบบหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลปริกเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการจัดการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรคให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีดังนั้นการบริหารจัดการกองทุนเป็นกลไกสำคัญในการที่จะเชื่อมโยงเข้าถึงการประสานการทำงานให้คณะกรรมการบริหารกองทุนเข้าใจวัตถุประสงค์การบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพเข้าใจแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจนบทบาทและหน้าที่ของตนเองในการร่วมเป็นคณะกรรมการการใช้โปรแกรมในการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในการทำงานด้านบัญชีการดำเนินโครงการกิจกรรมและการจัดการข้อมูลพื้นฐานส่งผลให้ดำเนินการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไปจึงได้จัดทำโครงการการบริหารจัดการกองทุนระบบหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลปริก

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อขับเคลื่อนการบริหารกองทุนฯ ให้ครอบคลุมตามวัตถุประสงค์กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับพื้นที

ผลลัพธ์เชิงปริมาณ :การสนับสนุนงบประมาณแก่หน่วยรับทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของรายได้ ปี 2567

ผลลัพธ์เชิงคุณภาพ :การสนับสนุนงบประมาณครอบคลุมหน่วยรับทุน 6 ประเภท และครอบคลุม 8 กลุ่มเป้าหมาย

0.00
2 เพื่อบริหารจัดการกองทุนฯให้มีประสิทธิภาพ ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้

ผลลัพธ์เชิงปริมาณ :การบริหารจัดการกองทุนโปร่งใสตรวจสอบได้ร้อยละ100

ผลลัพธ์เชิงคุณภาพ : การเข้าถึงข้อมูลเพื่อตรวจสอบความโปร่งใสสามารถเข้าถึงได้ง่าย

0.00
3 เพื่อัฒนาศักยภาพ แลกเปลี่ยนความรู้ คณะกรรมกาีบริหารกองทุนฯ คณะอนุกรรมการกองทุนฯฝ่ายต่างๆ และคณะทำงานให้มีความรู้ความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานกองทุนฯ

ผลลัพธ์เชิงปริมาณ :  คณะกรรมการกองทุนฯ  คณะทำงาน  เจ้าหน้าที่ชุมชนได้รับการพัฒนาศักยภาพ  แลกเปลี่ยนความรู้  ไม่น้อยกว่าร้อยละ  80

ผลลัพธ์เชิงคุณภาพ :  การพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการฯ  คณะทำงาน  เจ้าหน้าที่ชุมชน  ทำให้เกิดการบริหารจัดการกองทุนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

0.00
4 เพื่อพัฒนาทีมเจ้าหน้าที่ชุมชนให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนในการบริหารจัดการกองทุน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
2 ต.ค. 66 - 30 ก.ย. 67 บริหารจัดการซ่อมแซมบำรุงและรักษา 0 2,000.00 -
2 ต.ค. 66 - 30 ก.ย. 67 บริหารจัดการประเภท ครุภัณฑ์ วัสดุสำนักงานกองทุนฯ 0 19,800.00 -
1 พ.ย. 66 - 31 ก.ค. 67 ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ , คณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ , คณะทำงาน 0 62,500.00 -
1 พ.ย. 66 - 31 ม.ค. 67 จัดทำประชาคมสุขภาพ 0 1,750.00 -
1 พ.ย. 66 - 31 ม.ค. 67 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพแลกเปลี่ยนความรู้คณะกรรมการฯ , คณะอนุกรรมการฯ , คณะทำงาน , เจ้าหน้าที่ชุมชน 0 3,550.00 -
รวม 0 89,600.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.คณะกรรมการบริการกองทุนฯ อนุกรรมการฝ่ายต่างๆเข้าใจวัตถุประสงค์แนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจนบทบาทและหน้าที่ของตนเองในการร่วมเป็นคณะกรรมการตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่พ.ศ. 2561และการบริหารงานกองทุนหลักประกันสุขภาพให้มีประสิทธฺภาพมากยิ่งขึ้น

2.คณะกรรมการบริหารกองทุนฯและคณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ คณะทำงาน มีความรู้ความเข้าใจในการกลั่นกรองโครงการการอนุมัติโครงการ ติดตามโครงการกิจกรรมและแนวทางการดำเนินงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

3.คณะกรรกมารบริหารฯ คณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ คณะทำงานเจ้าหน้าที่ชุมชนมีการพัฒนาศักยภาพตนเองแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เรียนรู้กรณีศึกษาต่างๆสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการกองทุนฯได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2566 14:52 น.