กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการคัดกรองและสร้างเสริมสุขภาพสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ หมู่ที่ ๒, ๓, ๔ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๗

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สาคร


“ โครงการคัดกรองและสร้างเสริมสุขภาพสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ หมู่ที่ ๒, ๓, ๔ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ ”

ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
นางยูนีดา หวังดี

ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองและสร้างเสริมสุขภาพสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ หมู่ที่ ๒, ๓, ๔ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๗

ที่อยู่ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ 67-l5290-02-03 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2566 ถึง 31 มีนาคม 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการคัดกรองและสร้างเสริมสุขภาพสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ หมู่ที่ ๒, ๓, ๔ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สาคร ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการคัดกรองและสร้างเสริมสุขภาพสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ หมู่ที่ ๒, ๓, ๔ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๗



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการคัดกรองและสร้างเสริมสุขภาพสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ หมู่ที่ ๒, ๓, ๔ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล รหัสโครงการ 67-l5290-02-03 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 พฤศจิกายน 2566 - 31 มีนาคม 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 24,900.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สาคร เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)

ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ และคาดว่าในปี พ.ศ. ๒๕๘๐ มีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นถึง ๒๐ ล้านคนอาจเป็นผลจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทางด้านเศรษฐกิจสังคม รวมถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข ทำให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆที่เจริญก้าวหน้าช่วยในการรักษาโรคร้ายแรงและโรคอื่น ๆ ประชากรจึงมีอายุมากขึ้นตามไปด้วย ในประเทศไทยประชากรเพศชายมีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ ๗๑.๓ ปี ขณะที่เพศหญิงมีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ ๗๘.๒ ปี อย่างไรก็ตามการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุมิได้หมายถึงว่า ผู้สูงอายุทุกคนจะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง          มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถช่วยเหลือตนเองได้เสมอไป แต่ผู้สูงอายุกลับกลายเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่ต้องได้รับการดูแลมากขึ้น เนื่องจากผู้สูงอายุมีการเปลี่ยนแปลงของสุขภาวะทุกด้าน ผู้สูงอายุนอกจากจะมีปัญหาด้านสุขภาพที่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังรังต่างๆ ยังพบว่า ปัญหาสุขภาพช่องปากนับเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่สำคัญในผู้สูงอายุ จากผลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากแห่งชาติครั้งที่ ๘ ของประเทศไทย พบว่า ผู้สูงอายุมีฟันผุที่ยังไม่ได้รับการรักษา ร้อยละ ๕๒.๖ และเป็นโรคปริทันต์อักเสบที่มีการทำลายของเนื้อเยื่อและกระดูกรองรับรากฟัน ร้อยละ ๓๖.๓ ทำให้ลดประสิทธิภาพการบดเคี้ยว และเป็นสาเหตุของการสูญเสียฟัน ส่งผลตามมาต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ  เช่น  ภาวะโภชนาการบุคลิกภาพ  ความมั่นใจ รวมทั้งส่งผลต่อคุณภาพชีวิต  (วารสารทันตาภิบาล ปีที่ ๓๑ ฉบับที่ ๒ กรกฎาคม–ธันวาคม ๒๕๖๓)
ข้อมูลสถิติประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ ๒, ๓, ๔ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล พบว่า ในปี ๒๕๖๔ มีผู้สูงอายุ จำนวน ๕๐๔ คน ได้รับการคัดกรองสุขภาพช่องปากเพียง ๑๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๒.๙๘ ปี ๒๕๖๕ มีผู้สูงอายุ จำนวน ๕๐๘ คน ได้รับการคัดกรองสุขภาพช่องปากเพียง ๑๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๓.๑๕ และปี ๒๕๖๖ มีผู้สูงอายุ จำนวน ๕๒๔ คน ได้รับการคัดกรองสุขภาพช่องปากเพียง ๑๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๒.๒๙, HDC สตูล : ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖) ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตำบลสาคร เล็งเห็นความสำคัญของการปัญหาสุขภาพช่องปาก และการเข้าถึงการบริการด้านทันตกรรมในกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองและสร้างเสริมสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ หมู่ที่ ๒, ๓, ๔ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ปี ๒๕๖๖ ขึ้น เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองตรวจโรคในช่องปาก รู้ปัญหานำไปสู่การส่งเสริมพัฒนาทักษะการดูแลสุขภาพช่องปาก การได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีโดยทันตบุคลากร มีโอกาสในการเข้าถึงการรับบริการฟันเทียมในผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันมากขึ้น เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตในมิติสุขภาพช่องปากที่ดีต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ๑. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุได้รับการเข้าถึงการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากโดยทันตบุคลากร
  2. ๒. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ มีความรู้ด้านสุขภาพช่องปาก

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ 131
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ๑. ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก         ๒. ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจ มีความตระหนักในการดูแลสุขภาพช่องปากมากขึ้น


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 ๑. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุได้รับการเข้าถึงการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากโดยทันตบุคลากร
    ตัวชี้วัด : ๑. ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุได้รับการเข้าถึงการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากโดยทันตบุคลากร มากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ ๒๕ (จำนวน ๑๓๑ คนขึ้นไป จากจำนวนผู้สูงอายุ ๕๒๔ คน)

     

    2 ๒. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ มีความรู้ด้านสุขภาพช่องปาก
    ตัวชี้วัด : ๒. ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุมีความรู้ด้านสุขภาพช่องปาก ในระดับดีขึ้นไป มากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ ๑๐ จากจำนวนผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 131
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ 131
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ๑. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุได้รับการเข้าถึงการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปากโดยทันตบุคลากร (2) ๒. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ มีความรู้ด้านสุขภาพช่องปาก

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการคัดกรองและสร้างเสริมสุขภาพสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้สูงอายุ หมู่ที่ ๒, ๓, ๔ ตำบลสาคร อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ จังหวัด สตูล

    รหัสโครงการ 67-l5290-02-03

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางยูนีดา หวังดี )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด