กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1 เพื่อส่งเสริมสุขภาพและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและจิตปัญญา
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 90 ของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรม มีสุขภาพกายและใจที่ดี
80.00 1.00

 

2 2 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง ป้องกันการเจ็บป่วย และ ดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมและมีความสุขตามช่วงวัย
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองที่ถูกต้อง มีความสุขตามสมควรของวัย
70.00 1.00

 

3 3. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ฝึกทักษะด้านต่างๆ ทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างเสริมภาวะ ทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญาและการตระหนักในคุณค่าของตนเอง
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ทักษะชีวิตเพิ่มขึ้น มีสุขภาวะทางกาย ใจ ที่ดี เห็นคุณค่าของตนเอง
70.00 1.00

 

4 เพื่อให้ผู้เรียนที่เป็นวัยเตรียมความพร้อมเข้าสู่วัยสูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจในการเตรียมเข้าสู่ช่วงวัย ผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 90 ของวัยเตรียมความพร้อม มีการเตรียมตัวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุที่ถูกต้องและมีคุณภาพ
70.00 1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 45
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 0
กลุ่มวัยทำงาน 0
กลุ่มผู้สูงอายุ 45
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 0
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1 เพื่อส่งเสริมสุขภาพและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและจิตปัญญา (2) 2 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง ป้องกันการเจ็บป่วย และ ดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมและมีความสุขตามช่วงวัย (3) 3. เพื่อให้ผู้สูงอายุได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ฝึกทักษะด้านต่างๆ ทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างเสริมภาวะ ทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญาและการตระหนักในคุณค่าของตนเอง (4) เพื่อให้ผู้เรียนที่เป็นวัยเตรียมความพร้อมเข้าสู่วัยสูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจในการเตรียมเข้าสู่ช่วงวัย ผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1. รู้จักวัยผู้สูงอายุและกระบวนการชราจำนวน3 ชั่วโมง (2) 2. การดูแลสุขภาพที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ ประกอบด้วย การดูแลสุขภาพตามหลัก 3 อ, อนามัยในช่องปาก,    รู้ทันข้อเข่าเสื่อมและการป้องกันการหกล้ม  จำนวน 6 ชั่วโมง (3) 3. รู้จักภาวะสมองเสื่อมและการรู้เท่าทันโรค NCD  จำนวน 3 ชั่วโมง (4) 4. ทักษะการดูแลรักษาสุขภาพตามแพทย์แผนไทย ประกอบด้วย ประโยชน์ของการนวด, การนวด              แผนไทยที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ (นวดให้ตนเอง,นวดให้ผู้อื่น), การพัฒนาทักษะการนวดด้วยตนเอง                เพื่อสุขภาพกายและใจ,ประโยชน์ของสมุนไพรไทย, และการฝึกทำยาดมสม (5) 5. นันทนาการในการส่งเสริมสุขภาพและการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุ  ประกอบด้วย        การออกกำลังกายแบบมณีเวช, การเต้นบาสโลบ(เต้นประกอบเพลง), รำวงมาตรฐาน, รำประยุกต์,      และการทำงานประดิษฐ์เพื่อพัฒนาสมอง  จำนวน 18 ชั่วโมง (6) 6. การดูแลและส่งเสริมสุขภาพองค์รวมตามหลักอายุรเวท  และการฝึกทำอาหารเพื่อสุขภาพ               จำนวน  6 ชั่วโมง (7) 7. การส่งเสริมความรู้ที่เป็นประโยชน์ การเตรียมความพร้อมเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพและการส่งเสริม     สุขภาพจิตสำหรับผู้สูงอายุ  จำนวน  6 ชั่วโมง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh