กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ม.1,ม.2,ม.3,ม.4,ม.5และม.7 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ 2567

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปะลุรู


“ โครงการ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ม.1,ม.2,ม.3,ม.4,ม.5และม.7 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ 2567 ”

ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นางพันฑิตา อนุสุนัย

ชื่อโครงการ โครงการ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ม.1,ม.2,ม.3,ม.4,ม.5และม.7 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ 2567

ที่อยู่ ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 67-L2540-1-004 เลขที่ข้อตกลง 007/67

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ม.1,ม.2,ม.3,ม.4,ม.5และม.7 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ 2567 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปะลุรู ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ม.1,ม.2,ม.3,ม.4,ม.5และม.7 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ม.1,ม.2,ม.3,ม.4,ม.5และม.7 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 67-L2540-1-004 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กุมภาพันธ์ 2567 - 31 กรกฎาคม 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,720.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปะลุรู เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานถือเป็นภัยเงียบที่น่ากลัวต่อร่างกาย ปัจจุบันคนไทยมีความดันโลหิตเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น ปัญหาหลักของการควบคุมโรคความดันโลหิตสูงในประเทศไทยคือ การที่ผู้เป็นโรคไม่ได้ตระหนักว่าเป็นโรค แม้จะตระหนักก็ยังไม่เชื่อถือและไม่ได้ติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงมักไม่รู้ตัว เนื่องจากอาการและอาการแสดงภาวะความดันโลหิตสูงมักไม่ค่อยแสดงให้รู้ หรืออาจมีอาการบ้างเล็กน้อย จึงถูกเรียกว่าภัยเงียบ จนเกิดภาวะแทรกซ้อนโรคไตและหลอดเลือดหัวใจ โดยเฉพาะภาวะแทรกซ้อนทางหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือพิการติดเตียง ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว จึงถือว่าเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขในปัจจุบัน
จังหวัดนราธิวาสมีผู้ป่วยความดันโลหิตสูงในปี 2563, 2564, 2565และปี2566 จำนวน 72,036, 74,482, 73,176 และ75,366ราย ตามลำดับ ซึ่งมีผู้ป่วยที่สามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดีในปี 2563, 2564, 2565และ2566 เพียงร้อยละ 39.66, 38.68, 37.69 และ42.99ตามลำดับ จึงทำให้พบภาวะแทรกซ้อนโรคหลอดเลือดสมองอย่างต่อเนื่องทุกปี ส่วนสถานการณ์โรคความดันโลหิตสูงของอำเภอสุไหงปาดี มีจำนวนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ในปี 2563, 2564, 2565 และ2566จำนวน 5,699, 6,241, 6,203 และ6,216 รายตามลำดับ พบผู้ป่วยที่สามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดี ในปี 2563, 2564, 2565 และ2566ร้อยละ 47.29, 49.08, 45.51และ53.95 ตามลำดับ และประชาชนกลุ่มป่วยโรคเบาหวาน ในเขตรับผิดชอบทั้งหมด 1,922 ราย ได้รับการตรวจน้ำตาลสะสมในเลือด จำนวน 1,211 ราย ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ จำนวน 585 ราย คิดเป็นร้อยละ 30.44 ยังพบปัญหาผู้ป่วยขาดนัด ขาดยา รับประทานยาไม่สม่ำเสมอจากมีความเชื่อต่าง ๆ เช่น ไม่รับประทานยาเนื่องจากกลัวเป็นโรคไต ไม่อยากรับประทานยา เนื่องจากอาการปกติดี จึงไม่มารับการรักษาตามนัด ส่งผลให้ขาดยา มีความเชื่อเรื่องยาสมุนไพร รวมทั้งการมีพฤติกรรมสุขภาพไม่เหมาะสม มีพฤติกรรมรับประทานอาหารเค็มตามบริบทของพื้นที่ ส่งผลให้อำเภอสุไหงปาดี พบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจากโรคความดันโลหิตสูงอย่างต่อเนื่องทุกปี ในปี 2563, 2564, 2565และ2566 พบจำนวน 45, 22, 39และ 40รายตามลำดับ
คลินิกโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โรงพยาบาลสุไหงปาดี ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ที่ถูกต้องแก่ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงจึงได้มีการพัฒนาระบบการให้คำปรึกษาผู้ป่วยความดันโลหิตสูงทั้งผู้ป่วยรายใหม่และกลุ่มผู้ป่วยที่ควบคุมระดับความดันโลหิตได้ไม่ดีการรักษาโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงโดยการให้ความสำคัญเฉพาะด้านการแพทย์อาจไม่เพียงพอ เพื่อการควบคุมโรคที่ดี ผู้ป่วยจึงควรได้รับความรู้เรื่องโรคความรู้เรื่องโภชนาการและการออกกำลังกายที่ถูกต้อง พร้อมทั้งได้รับการกระตุ้นการเปลี่ยนพฤติกรรมผ่านกิจกรรมต่างๆเช่นการเข้าค่ายเบาหวาน/ความดัน หรือกิจกรรมชมรมต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งถ้าปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดตั้งแต่ระยะต้นก็จะสามารถควบคุมโรคได้ดีและไม่เกิดโรคแทรกซ้อนตามมา

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติตัวในการลดระดับความดันโลหิตและลดระดับน้ำตาลได้ถูกต้อง ครบถ้วน
  2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความพึงพอใจ
  3. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงควบคุมโรคได้ดี และผู้ป่วยโรคเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี
  4. ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรม จัดบรรยายให้ความรู้เรื่องความเสี่ยง ที่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรค

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 80
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงมีความดันที่ลดลงอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ดี 2.ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงสามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนทางหลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจและทางไตได้
3.ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี 4.ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนทางตาทางเท้าและทางไตได้


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติตัวในการลดระดับความดันโลหิตและลดระดับน้ำตาลได้ถูกต้อง ครบถ้วน
ตัวชี้วัด : ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติตัวในการลดระดับความดันโลหิตและลดระดับน้ำตาลได้ถูกต้อง ครบถ้วน ร้อยละ ≥ 80
20.00 5.00

 

2 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความพึงพอใจ
ตัวชี้วัด : ร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ ร้อยละ ≥ 80
20.00 5.00

 

3 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงควบคุมโรคได้ดี และผู้ป่วยโรคเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี
ตัวชี้วัด : - ร้อยละผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงควบคุมระดับความดันโลหิตได้ดี ร้อยละ ≥ 60 - ร้อยละผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี ร้อยละ ≥ 40
20.00 5.00

 

4 ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
ตัวชี้วัด : - ร้อยละผู้ป่วยความดันโลหิตสูงเกิดภาวะแทรกซ้อน หลอดเลือดสมอง ร้อยละ ≤ 5 - ร้อยละผู้ป่วยความดันโลหิตสูงเกิดภาวะแทรกซ้อนทางหลอดเลือดหัวใจ ร้อยละ ≤ 5 - ร้อยละผู้ป่วยความดันโลหิตสูง/เบาหวานเกิดภาวะแทรกซ้อนทางไต ร้อยละ ≤ 5 - ร้อยละผู้ป่วยโรคเบาหวานเกิดภาวะแทรกซ้อนทางตาร้อยละ ≤ 5 - ร้อยละผู้ป่วยโรคเบาหวานเกิดภาวะแทรกซ้อนทางเท้าร้อยละ ≤ 5
20.00 5.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 80
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 80
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติตัวในการลดระดับความดันโลหิตและลดระดับน้ำตาลได้ถูกต้อง ครบถ้วน (2) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความพึงพอใจ (3) เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงควบคุมโรคได้ดี และผู้ป่วยโรคเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี (4) ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรม  จัดบรรยายให้ความรู้เรื่องความเสี่ยง ที่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรค

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการ ป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ม.1,ม.2,ม.3,ม.4,ม.5และม.7 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ปีงบประมาณ 2567 จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 67-L2540-1-004

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางพันฑิตา อนุสุนัย )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด