กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นิคมพัฒนา


“ โครงการมหกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง เครือข่ายสุขภาพ ตำบลนิคมพัฒนา ”

ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

หัวหน้าโครงการ
สำนักงานสาธารณสุขอำเภอมะนัง

ชื่อโครงการ โครงการมหกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง เครือข่ายสุขภาพ ตำบลนิคมพัฒนา

ที่อยู่ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จังหวัด สตูล

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง 21/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการมหกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง เครือข่ายสุขภาพ ตำบลนิคมพัฒนา จังหวัดสตูล" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นิคมพัฒนา ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการมหกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง เครือข่ายสุขภาพ ตำบลนิคมพัฒนา



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการมหกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง เครือข่ายสุขภาพ ตำบลนิคมพัฒนา " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 25,350.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นิคมพัฒนา เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี ผู้ป่วยเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและควบคุมระดับความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้นั้นจะส่งผลทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของร่างกายตามมาในหลายระบบ อาทิเช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ไตวาย เบาหวานขึ้นจอประสาทตา ตาต้อกระจก แผลที่เท้า เป็นต้น จากรายงานระบบโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจังหวัดสตูล ปี 2565 พบว่าสถานการณ์โรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในเขตตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง มีผู้ป่วยเบาหวานในความรับผิดชอบ จำนวน 336 ราย ความดันโลหิตสูง 813 ราย ผู้ป่วยเบาหวานได้รับการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา


จำนวน 147 ราย คิดเป็นร้อยละ 35.33 พบมีภาวะตาต้อกระจกจำเป็นต้องลอกตา จำนวน 37 ราย เบาหวานขึ้นจอประสาทตาส่งต่อไปรักษายังรพ.สตูล จำนวน 11 ราย การคัดกรองค้นหาโรคไตวาย จำนวน 275 ราย ผิดปกติ 4 ราย และรอยืนยัน 21 ราย การคัดกรองภาวะเสี่ยง CVD Risk โรคหัวใจ จำนวน 299 ราย มีภาวะเสี่ยงระดับ1-2      (ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม) จำนวน 64 ราย การคัดกรองเท้า จำนวน 137 ราย ผิดปกติ 2 ราย ซึ่งผลจากการคัดกรองภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวสามารถป้องกันมิให้เกิดความรุนแรงเพิ่มขึ้นได้หากมีคัดกรองและเข้าถึงบริการมากขึ้นและได้รับการรักษาส่งต่อทันท่วงที มีประสิทธิภาพ
จากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่มารับบริการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตาของผู้ป่วยในทุกๆปียังไม่บรรลุเป้าหมาย เนื่องจาก ด้านผู้ป่วย 1.ผู้ป่วยเบาหวานขาดความรู้ในการดูแลป้องกันตนเอง 2.ผู้ป่วยมารับบริการน้อยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุอาศัยอยู่ลำพัง ด้านสถานที่ 1.สถานที่ในการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนต้องไปตรวจที่โรงพยาบาลมะนัง ปีละ 2 ครั้ง ทำให้ผู้ป่วยบางรายไม่สามารถเดินทางไปตรวจได้ จากปัญหาดังกล่าวเพื่อให้ผู้ป่วยมีโอกาสเข้าถึงบริการเพิ่มมากขึ้นและเน้นการปรับระบบการคัดกรองต่างๆเช่น การเจาะเลือดประจำปี คัดกรองตา ไต หัวใจ เท้า ทางทีมสหวิชาชีพแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จึงปรับกระบวนการคัดกรองโดยการลงไปในพื้นที่ รพสต. และเพิ่มจำนวนวันในการตรวจคัดกรองและจัดหาอุปกรณ์สนับสนุนมาเพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการคัดกรองดูแลและรักษาภาวะแทรกซ้อนดังกล่าวอย่างเหมาะสม จะทำให้ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงลงได้
ดังนั้นสำนักงานสาธารณสุขอำเภอมะนัง จึงได้จัดโครงการมหกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง เครือข่ายสุขภาพตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ  ๒๕๖๗ ขึ้น เพื่อค้นหาคัดกรองภาวะแทรกซ้อน รวมถึงการติดตามดูแลรักษา และส่งต่ออย่างมีประสิทธิภาพในผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองที่ถูกต้อง และสามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ได้ตามเกณฑ์ วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 :ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการดูแลรักษาต่อเนื่อง และส่งต่อรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 150
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ผู้ป่วยโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงที่ได้รับความรู้และเข้าถึงบริการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า เพิ่มมากขึ้น สามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้เพิ่มขึ้นและสามารถลดการป่วยจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆได้


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองที่ถูกต้อง และสามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ได้ตามเกณฑ์ วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 :ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการดูแลรักษาต่อเนื่อง และส่งต่อรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ
    ตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ผู้ป่วยได้รับการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการดูแลรักษาต่อเนื่อง และส่งต่ออย่างมีประสิทธิภาพ
    0.00

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 300
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 150
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อให้ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองที่ถูกต้อง และสามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้  วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ได้ตามเกณฑ์  วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 :ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนได้รับการดูแลรักษาต่อเนื่อง และส่งต่อรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการมหกรรมคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตา ไต หัวใจ เท้า ในผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง เครือข่ายสุขภาพ ตำบลนิคมพัฒนา จังหวัด สตูล

    รหัสโครงการ

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( สำนักงานสาธารณสุขอำเภอมะนัง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด