กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลานข่อย


“ โรงเรียนสีขาว ส่งเสริมกีฬา ปลอดยาเสพติด ”

ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
นายเชาวลิต ถาวรานุรักษ์

ชื่อโครงการ โรงเรียนสีขาว ส่งเสริมกีฬา ปลอดยาเสพติด

ที่อยู่ ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 67-L3348-2-09 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 16 พฤษภาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โรงเรียนสีขาว ส่งเสริมกีฬา ปลอดยาเสพติด จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลานข่อย ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โรงเรียนสีขาว ส่งเสริมกีฬา ปลอดยาเสพติด



บทคัดย่อ

โครงการ " โรงเรียนสีขาว ส่งเสริมกีฬา ปลอดยาเสพติด " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 67-L3348-2-09 ระยะเวลาการดำเนินงาน 16 พฤษภาคม 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 29,934.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลานข่อย เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ประเทศไทยได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็น “วาระแห่งชาติ” ถือเป็นนโยบายเร่งดำเนินการแก้ไขเพราะการแพร่ระบาดทุกพื้นที่ ทวีความรุนแรงทุกขณะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การเมือง และความมั่นคง จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอยากมากในปัจจุบัน มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการสร้างภูมิคุ้มกัน และป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา กำหนดมาตรการป้องกันเด็กและเยาวชนก่อนวัยเสี่ยงและในวัยเสี่ยงไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เรียนรู้ถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติดรู้จักวิธีปฏิเสธหลีกเลี่ยงยาเสพติด และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เพื่อหลีกเลี่ยงการหมกมุ่นมั่วสุมกับยาเสพติดและอบายมุข ตลอดจนดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ปัจจุบันสังคมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก การใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆนอกจากจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในเชิงบวกในเชิงลบก็มีปรากฏเห็นเช่นกัน เป็นต้น ปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการแข่งขันในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการติดเกม การเล่นโทรศัพท์การขาดเรียน อันนำมาซึ่งปัญหาครอบครัว ที่เกิดความทุกข์ความวิตกกังวลความเครียด การปรับตัวที่ไม่เหมาะสมหรืออื่นๆ
โรงเรียนเป็นหัวใจหลักสำคัญในการดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้เติบโต งดงาม และเป็นบุคคลที่มีคุณค่าของสังคมการพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ และสติปัญญา มีความรู้ความสามารถและมีคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินชีวิตเป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวัง โดยผ่านกระบวนการเรียนการสอนที่โรงเรียน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ต้องการให้เยาวชนเป็นคนเก่ง คนดีดำรงตนให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้รับกระบวนการเรียนรู้แล้ว การป้องกัน และการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงรอบโรงเรียนที่มีพฤติกรรมไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด
โรงเรียนบ้านลานข่อยส่วนใหญ่มีทักษะพื้นฐานทางมวยไทย เนื่องจากสภาพแวดล้อมในเขตพื้นที่โรงเรียนบ้านลานข่อย อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง มีค่ายมวย และนักมวยชื่อดังหลายท่าน ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับกีฬามวยไทย เพราะมวยไทยเป็นศิลปะป้องกันตัวสำคัญอันเป็นอัตลักษณ์แห่งไทย คีตะมวยไทยเป็นกิจกรรมที่ผสมผสานระหว่างการเต้นแอโรบิคกับกีฬามวยไทย จัดเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิคอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยเรียกเหงื่อและรอยยิ้มได้เป็นอย่างดี เป็นการนำลักษณะการออกอาวุธของมวยไทย เช่น การออกหมัด การเตะ ฯลฯ มาประยุกต์ เป็นท่าเต้นแอโรบิค และเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล มีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสนับสนุนและดำเนินการในด้านสุขภาพให้กับนักเรียนให้มีสุขภาพทางด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ ให้มีความเป็นอยู่อย่างมีความสุขทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ สังคม อารมณ์ สติปัญญา โดยการให้นักเรียนสามารถดูแลและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสุขภาพตนเองได้ด้วยการออกกำลังกาย สร้างสุขภาพเพื่อให้มีสุขภาพพลานมัยที่ดี ซึ่งจะเป็นภูมิคุ้มกันโรคได้อย่างดี อีกทั้ง ยังสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ 2.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยปลอดยาเสพติดและอบายมุข จากการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการออกกำลังกายและเล่นกีฬา 3.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะกีฬา วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง นำไปสู่การออกกำลังกายและเล่นกีฬา4.โรงเรียนมีการบริหารจัดการ โรงเรียนปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่จัดเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน 5.ทางโรงเรียนได้ดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เสี่ยงจากปัญหายาเสพติด

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมการออกกำลังกาย
  2. กิจกรรมเข้าแคมป์ฝึกทักษะ

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ 2.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยปลอดยาเสพติดและอบายมุข จากการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
3.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะกีฬา วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง นำไปสู่การออกกำลังกายและเล่นกีฬา


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ 2.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยปลอดยาเสพติดและอบายมุข จากการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการออกกำลังกายและเล่นกีฬา 3.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะกีฬา วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง นำไปสู่การออกกำลังกายและเล่นกีฬา4.โรงเรียนมีการบริหารจัดการ โรงเรียนปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่จัดเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน 5.ทางโรงเรียนได้ดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เสี่ยงจากปัญหายาเสพติด
ตัวชี้วัด : 1.ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีผลการทดสอบสมรรถภาพที่สูงขึ้นก่อนทำกิจกรรม 2.ร้อยละ 70 ของนักเรียนมีการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาตามที่นักเรียนถนัดในทุกเช้า หรือในทุกๆเย็นของทุกวัน 3.ร้อยละ 80 ของนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะกีฬา วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง นำไปสู่การออกกำลังกายและเล่นกีฬาตามที่นักเรียนถนัดได้

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 100
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ 2.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยปลอดยาเสพติดและอบายมุข จากการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์โดยการออกกำลังกายและเล่นกีฬา 3.นักเรียนโรงเรียนบ้านลานข่อยมีความรู้ความเข้าใจ ทักษะกีฬา วิธีการออกกำลังกายที่ถูกต้อง นำไปสู่การออกกำลังกายและเล่นกีฬา4.โรงเรียนมีการบริหารจัดการ โรงเรียนปลอดยาเสพติดและอบายมุขที่จัดเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน 5.ทางโรงเรียนได้ดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่เสี่ยงจากปัญหายาเสพติด

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมการออกกำลังกาย (2) กิจกรรมเข้าแคมป์ฝึกทักษะ

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โรงเรียนสีขาว ส่งเสริมกีฬา ปลอดยาเสพติด จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 67-L3348-2-09

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายเชาวลิต ถาวรานุรักษ์ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด