กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ระแว้ง


“ ขอเสนอโครงการ อย.น้อยสุขภาพดี รู้ทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ เริ่มที่โรงเรียน ตำบลระแว้ง ประจำปี 2567 ”



หัวหน้าโครงการ
นางสาวดารียะห์ กานา

ชื่อโครงการ ขอเสนอโครงการ อย.น้อยสุขภาพดี รู้ทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ เริ่มที่โรงเรียน ตำบลระแว้ง ประจำปี 2567

ที่อยู่ จังหวัด

รหัสโครงการ 67-L3033 -01 -08 เลขที่ข้อตกลง 8/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 15 พฤษภาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"ขอเสนอโครงการ อย.น้อยสุขภาพดี รู้ทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ เริ่มที่โรงเรียน ตำบลระแว้ง ประจำปี 2567 จังหวัด" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ระแว้ง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
ขอเสนอโครงการ อย.น้อยสุขภาพดี รู้ทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ เริ่มที่โรงเรียน ตำบลระแว้ง ประจำปี 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " ขอเสนอโครงการ อย.น้อยสุขภาพดี รู้ทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ เริ่มที่โรงเรียน ตำบลระแว้ง ประจำปี 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ รหัสโครงการ 67-L3033 -01 -08 ระยะเวลาการดำเนินงาน 15 พฤษภาคม 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 68,100.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ระแว้ง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

อาหารเป็นส่วนหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญของมนุษย์ การบริโภคอาหารก็เพื่อทำให้ร่างกายเจริญเติบโตและดำรงชีวิตอยู่โดยปกติสุข ในการบริโภคอาหารไม่ควรจะคำนึงถึงแต่เพียงความอร่อยเท่านั้น สิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาควบคู่กันไปคือ ความสะอาดของอาหาร และความปลอดภัย ในการบริโภค ในปัจจุบันมีการเพิ่มจำนวนของประชากรอย่างรวดเร็ว การผลิตอาหารจำเป็นต้องอาศัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีมากมายในการผลิตอาหาร เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค จึงเกิดเป็นร้านอาหาร ตลาด ห้างสรรพสินค้า และโรงงานผลิตอาหาร ซึ่งการดำเนินงานผลิตอาหารนั้นจำเป็นต้องอาศัยหลักการของการสุขาภิบาลอาหาร เพื่อให้ได้อาหารที่สะอาด ปลอดภัย และมีความน่าบริโภค เพราะมิเช่นนั้นแล้วอาจเกิดปัญหาโรคภัยไข้เจ็บอันเนื่องมาจากการบริโภคอาหาร การได้รับอาหารที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย เป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ ทำให้มีพลังสามารถสร้างสรรค์ความเจริญต่างๆ ให้แก่ประเทศชาติได้ จึงต้องมีการควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัยของอาหารตลอดห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่การนำเข้าอาหารและวัตถุดิบ การผลิตผลทางการเกษตร การผลิตและแปรรูปอาหารตั้งแต่ระดับครัวเรือนถึงระดับอุตสาหกรรม การจัดจำหน่าย และการกระจายอาหารสู่ผู้บริโภค เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผลิตอาหารที่ปลอดภัย อาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ทุกคนและต้องบริโภค หากผู้บริโภคปรุงอาหารด้วยตนเองก็มั่นใจได้ว่าอาหารมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่นิยมซื้ออาหารนอกบ้านมารับประทาน ทำให้ไม่สามารถมั่นใจได้ว่า อาหารมีความปลอดภัยเพียงพอทำให้เกิดความเสี่ยงมากกว่า ในปัจจุบันมีพ่อค้าแม่ค้าที่เอาเปรียบผู้บริโภคโดยนำวัตถุดิบที่มีคุณภาพต่ำมาประกอบอาหาร หรือมีการเติมสารห้ามใช้ในอาหารบางอย่างลงไปเช่น บอแรกซ์ โซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ เป็นต้น รวมทั้งมีการปรุงอาหารอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่สะอาดเหมาะสม ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภคได้ ดังนั้น หากผู้บริโภคขาดความรู้ ความเข้าใจ อย่างเพียงพอในเรื่องความปลอดภัยของอาหาร ก็จะยิ่งทำให้ไม่สามารถเลือกซื้อ หรือเก็บรักษาอาหารได้ถูกต้อง และไม่สามารถดูแลปกป้องตนเองจากพิษภัยของอาหารที่ไม่ปลอดภัยได้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลระแว้ง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนที่อยู่ในวัยเรียน จึงจัดทำโครงการ อย.น้อย สุขภาพดี ร้ทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ เริ่มที่โรงเรียนขึ้น ตามประกาศกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการ และบริการจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น หรือพื้นที่ พ.ศ. 2557 ข้อ 7 (1 ) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ หรือสถานบริการหรือสาธารณสุขในพื้นที่ และประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจัดบริการสาธารณสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. 2567 กลุ่มเป้าหมาย ข้อ 3 กลุ่มวัยเรียนและเยาวชน ด้วยเห็นว่าเด็กเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศชาติ หากปลูกฝังให้มีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสมแล้วจะช่วยลดปัญหาทางด้านสาธารณสุขในอนาคต ซึ่งเด็กเป็นผู้ที่กระตือรือร้น และเป็นผู้ที่มีศักยภาพในตัวเอง สามารถชี้นำเพื่อนและผู้ปกครอง ให้สนับสนุนการดำเนินงานที่ดีอย่างได้ผล เพื่อนำศักยภาพของนักเรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1. เพื่อให้ นักเรียน อย.น้อยและคุณครู ได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาหารปลอดภัย ผลิตภัณฑ์สุขภาพและการใช้ชุดทดสอบตรวจหาสารปนเปื้อนได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย 2. นักเรียน อย.น้อยและคุณครู สามารถใช้ชุดทดสอบสารปนเปื้อนในอาหาร ได้อย่างถูกต้อง 3. เพื่อให้นักเรียนและคุณครู สามารถอ่านฉลากผลิตภัณฑ์สุขภาพได้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1.ประชุมชี้แจงครูอนามัยโรงเรียน และคุณครูประจำชั้น เพื่อทราบและประสานความร่วมมือ 2.ประสานโรงเรียน เพื่อเตรียมกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นป.4 ป.5 ป.6 จำนวน 202 คนเพื่อเข้ารับการอบรม 3.ประสานวิทยากรที่มีความรู้ ม

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 202
กลุ่มวัยทำงาน 8
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. นักเรียน อย.น้อย และคุณครู มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาหารปลอดภัย ผลิตภัณฑ์สุขภาพและการใช้ชุดทดสอบตรวจหาสารปนเปื้อนในอาหารได้
  2. นักเรียน อย.น้อย และคุณครู สามารถใช้ชุดทดสอบสารปนเปื้อนในอาหาร ได้อย่างถูกต้อง
  3. นักเรียนและคุณครู สามารถอ่านฉลากผลิตภัณฑ์สุขภาพได้
  4. คุณครูและนักเรียนสามารถถ่ายทอดให้กับเพือนๆได้

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้ นักเรียน อย.น้อยและคุณครู ได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาหารปลอดภัย ผลิตภัณฑ์สุขภาพและการใช้ชุดทดสอบตรวจหาสารปนเปื้อนได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย 2. นักเรียน อย.น้อยและคุณครู สามารถใช้ชุดทดสอบสารปนเปื้อนในอาหาร ได้อย่างถูกต้อง 3. เพื่อให้นักเรียนและคุณครู สามารถอ่านฉลากผลิตภัณฑ์สุขภาพได้
ตัวชี้วัด :
1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 210
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 202
กลุ่มวัยทำงาน 8
กลุ่มผู้สูงอายุ 0
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 0
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] 0

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้ นักเรียน อย.น้อยและคุณครู  ได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาหารปลอดภัย ผลิตภัณฑ์สุขภาพและการใช้ชุดทดสอบตรวจหาสารปนเปื้อนได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย 2. นักเรียน อย.น้อยและคุณครู สามารถใช้ชุดทดสอบสารปนเปื้อนในอาหาร ได้อย่างถูกต้อง 3. เพื่อให้นักเรียนและคุณครู สามารถอ่านฉลากผลิตภัณฑ์สุขภาพได้

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)    1.ประชุมชี้แจงครูอนามัยโรงเรียน และคุณครูประจำชั้น  เพื่อทราบและประสานความร่วมมือ    2.ประสานโรงเรียน เพื่อเตรียมกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นป.4 ป.5 ป.6  จำนวน 202 คนเพื่อเข้ารับการอบรม    3.ประสานวิทยากรที่มีความรู้ ม

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


ขอเสนอโครงการ อย.น้อยสุขภาพดี รู้ทันผลิตภัณฑ์สุขภาพ เริ่มที่โรงเรียน ตำบลระแว้ง ประจำปี 2567 จังหวัด

รหัสโครงการ 67-L3033 -01 -08

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวดารียะห์ กานา )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด