กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลุโบะบือซา


“ โครงการส่งเสริมเเละสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารขยะตำบลลุโบะบือซา ประจำปีงบประมาณ 2567 ”

ตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นายสะมาเเอ ตูแป

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมเเละสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารขยะตำบลลุโบะบือซา ประจำปีงบประมาณ 2567

ที่อยู่ ตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 67-L2501-2-01 เลขที่ข้อตกลง 3/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมเเละสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารขยะตำบลลุโบะบือซา ประจำปีงบประมาณ 2567 จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลุโบะบือซา ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมเเละสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารขยะตำบลลุโบะบือซา ประจำปีงบประมาณ 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมเเละสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารขยะตำบลลุโบะบือซา ประจำปีงบประมาณ 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 67-L2501-2-01 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 50,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลุโบะบือซา เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ด้วยคณะรัฐมนตรีลงมติเห็นด้วยกับแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะของประเทศ โดยเร่งรัดให้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยบูรณาการร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในก่ารทำแผนปฏิบัติการ “ประเทศไทยไร้ขยะ” ตามแนวทาง “ประชารัฐ” ระยะ 3 ปี โดยใช้หลักการ 3Rs คือการใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยในภาพรวมของประเทศลดลงร้อยละ 5 ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำแนวทางการปฏิบัติงานด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย ณ แหล่งกำเนิด และจัดทำระบบการเก็บและขนขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพ ภายใต้หลักการ3Rs และหลักการประชารัฐ ซึ่งในปัจจุบัน หมู่บ้านในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบือซา มีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้น การบริโภคในครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณขยะจากครัวเรือนเพิ่มมากขึ้นไปด้วย จะเห็นได้จากขยะมูลฝอยตามหมู่บ้าน ทั้ง 6 หมู่บ้าน มีอัตราเพิ่มขึ้น ซึ่งขยะเหล่านั้นเป็นขยะที่ย่อยสลายได้ยาก เช่น กล่องโฟม ถุงพลาสติก ของพลาสติก รวมถึงถังขยะอันตรายของชุมชน ซึ่งขยะเหล่านั้นก่อให้เกิดมลภาวะ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคต่างๆตลอดจนเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบในด้านสุขภาพของคนในชุมชน องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบือซา จึงเห็นความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม และต้องสร้างจิตสำนึกของการห้ามทิ้งขยะโดยปลูกฝังให้แก่เยาวชนและประชาชนโดยทั่วไป พร้อมทั้งจัดหาวิธีการดำเนินการจัดทำการเกี่ยวกับขยะ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและมีประโยชน์มากที่สุด พร้อมกับเสนอวิธีการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง เพื่อนำเข้าสู่ขั้นตอนการจัดการขยะที่ถูกต้องสอดคล้องกับโครงการ “จังหวัดสะอาด” ของจังหวัดนราธิวาสประกอบกับอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 แก้ไขเพิ่มเติมถึง ฉบับที่ 6 พ.ศ.2552 ตามมาตรา 67 (2) รักษาความสะอาดของถนน ทางน้ำ ทางเดิน และที่สาธารณะ รวมทั้งกำจัดมูลฝอย และสิ่งปฏิกูล (7) คุ้มครอง ดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 มาตรา 16 (18) การกำจัดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูลและน้ำเสียนั้น จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารขยะ ประจำปีงบประมาณ 2567 ร่วมสร้างหมู่บ้านปลอดขยะ เข้ามาดำเนินการภายในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบือซา เพื่อให้หมู่บ้านและครัวเรือนเข้ามามีส่วนร่วม โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการคัดแยกขยะสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง ลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี ส่งเสริมให้เกิดการคัดแยกขยะเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ คัดแยกขยะรีไซเคิลไว้ขายและแยกขยะที่เหลือกำจัดให้ถูกวิธีของขยะแต่ละชนิดก่อนนำทิ้งลงถังขยะ เกิดการทำปุ๋ยหมักชีวาพไว้ใช้ในครัวเรือน ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะโดยชุมชนสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนและบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมส่งเสริมให้มีการจัดบ้านเรือนให้สะอาดและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างยั่งยืนต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 6.1 เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ 6.2 เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธี 6.3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจการการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะ 6.4 เพื่อดำเนินการคัดแยกขยะมูลฝอยเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์และลดปริมาณมูลฝอยที่จะนำไปกำจัดอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น 6.5 เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    8.1 ประชาชนมีจิตสำนึกและเห็นความสำคัญในการคัดแยกขยะจากครัวเรือนของตนเอง 8.2 ปริมาณขยะลดลงก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธี 8.3 ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการขยะโดยชุมชน 8.4 มีการคัดแยกมูลฝอยเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์และลดปริมาณมูลฝอยที่จะนำไปกำจัดอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น 8.5 ประชาชนในชุมชนเกิดความเข้มแข็งในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 6.1 เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ 6.2 เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธี 6.3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจการการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะ 6.4 เพื่อดำเนินการคัดแยกขยะมูลฝอยเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์และลดปริมาณมูลฝอยที่จะนำไปกำจัดอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น 6.5 เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 6.1 เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ 6.2 เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธี 6.3 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจการการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะ 6.4 เพื่อดำเนินการคัดแยกขยะมูลฝอยเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์และลดปริมาณมูลฝอยที่จะนำไปกำจัดอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น 6.5 เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการส่งเสริมเเละสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารขยะตำบลลุโบะบือซา ประจำปีงบประมาณ 2567 จังหวัด นราธิวาส

    รหัสโครงการ 67-L2501-2-01

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นายสะมาเเอ ตูแป )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด